Cùng với “địa chấn”, Mỹ không áp thuế thép Việt Nam dùng nguyên liệu trong nước

© Ảnh : Hoàng Nguyên - TTXVNSản xuất thép tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên.
Sản xuất thép tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Như Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, Mỹ sẽ không áp thuế 456% với thép Việt Nam dùng nguyên liệu trong nước, - Một Thế Giới phản ánh.

Ông Lê Triệu Dũng - Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại cho biết việc phía Mỹ sẽ áp thuế quan lên tới 456% đối với một số sản phẩm thép sản xuất ở Hàn Quốc hoặc Đài Loan được vận chuyển tới Việt Nam để gia công nhỏ rồi cuối cùng xuất khẩu sang Mỹ là vụ việc điều tra xác định hành vi lẩn tránh thuế.

Nhà máy sản xuất thép Công ty cổ phần Thép Nguyễn Tín tại khu công nghiệp Thuận Đạo (Long An).  - Sputnik Việt Nam
Bị Trump nghi ngờ và Mỹ đánh thuế 456%, ngành thép Việt Nam có bị đe dọa?

Trong trường hợp thép cán nguội hoặc thép chống ăn mòn của Việt Nam được sản xuất từ nguyên liệu của Việt Nam hoặc các nước nhập khẩu khác thì không bị áp thuế trong trường hợp này.

"Sau 11 tháng điều tra, Bộ Thương mại Mỹ đã sơ bộ kết luận rằng sản phẩm thép cán nguội và thép chống ăn mòn sử dụng thép cán nóng nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc là việc chuyển đổi không đáng kể để đối phó với việc chống bán phá giá trợ cấp mà Mỹ đang áp dụng đối với Hàn Quốc và Đài Loan”, ông Lê Triệu Dũng thông tin.

Ông Dũng cho biết thêm theo thông lệ trước đây của Mỹ, nếu doanh nghiệp nhập thép cán nóng sau đó sản xuất thành chủng loại thép khác sẽ được coi là "chuyển đổi đáng kể", không bị coi là lẩn tránh thuế. Nhưng 3 năm gần đây, Mỹ đã thay đổi quan điểm và yêu cầu phải được sản xuất trong nước mới được coi là không lẩn tránh thuế.

Cục Phòng vệ thương mại khẳng định, trong quá trình điều tra đã phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội thép, các doanh nghiệp liên quan để cung cấp thông tin về quá trình sản xuất tại Việt Nam cũng như mức độ giá trị gia tăng của sản phẩm.

Bộ Công Thương đã cảnh báo, khuyến nghị việc, các cơ quan điều tra của nước nhập khẩu có thể thay đổi quyết định, đề ra những quy định khắt khe hơn để doanh nghiệp nghiên cứu phương án sản xuất kinh doanh phù hợp.

Quốc kỳ Mỹ - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ có kế hoạch áp đặt thuế đối với thép nhập khẩu từ Việt Nam

Vào ngày 2.7 vừa qua, Bộ Thương mai Mỹ (DOC) đã ban hành kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với thép cuộn cán nguội (CR) và thép chống ăn mòn (CORE) của Việt Nam sử dụng nguyên liệu thép cán nóng nhập khẩu từ vùng lãnh thổ Đài Loan và Hàn Quốc.

Theo đó, phía Mỹ sẽ áp thuế quan lên tới 456% đối với một số sản phẩm thép sản xuất ở Hàn Quốc hoặc Đài Loan được vận chuyển tới Việt Nam để gia công nhỏ rồi cuối cùng xuất khẩu sang Mỹ.

Thông tin này được xem như "cơn địa chấn" của ngành thép. Bởi đây là mức thuế chống lẩn tránh thuế cao nhất mà phía Mỹ đã từng áp dụng với sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала