Tréo ngoe “thông cảm”: Biết là chất cấm nhưng vẫn cho doanh nghiệp “tiêu thụ nốt”

© Flickr / M MNông dân trên ruộng lúa, Việt Nam
Nông dân trên ruộng lúa, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Biết sản phẩm của Công ty TNHH tập đoàn An Nông có chứa hoạt chất bị cấm nhưng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) lại ra văn bản cho phép công ty... tiêu thụ nốt lô sản phẩm này. Có được "bảo bối" đó trong tay, công ty ra sức khuyến mãi để nhanh bán hết hàng, thậm chí mua thuốc diệt cỏ số lượng lớn còn được tặng... vé đi Mỹ!

Chuyện hy hữu khó tin này do Dân Trí phản ảnh.

Mua 500 thùng cỏ cháy được tặng vé đi Mỹ

Liên quan đến việc Cục BVTV (Bộ NN&PTNT) ra văn bản "nới tay" cho Công ty TNHH tập đoàn An Nông được phép kinh doanh thuốc BVTV có chứa hoạt chất bị cấm lưu hành tại Việt Nam, chiều 5/7, trao đổi với phóng viên Dân trí, TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới - cho biết: "Hoạt chất 2,4D và Paraquat rất độc hại có khả năng gây ung thư và đã được nhiều nước trên thế giới cấm. Việt Nam đã cấm lưu hành loại thuốc BVTV có chứa những hoạt chất này từ ngày 8/2/2017, nhưng lại cho các đơn vị kinh doanh nhãn hiệu thuốc này thêm 2 năm nữa (ngày 8/2/2019, các loại thuốc trừ có chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat bị cấm vĩnh viễn tại Việt Nam - pv) để tiêu thụ nốt, tôi thấy chưa có nước nào làm như vậy".

Chất diệt cỏ glyphosate - Sputnik Việt Nam
Vì sao Việt Nam chính thức cấm thuốc diệt cỏ Glyphosate của Tập đoàn Monsanto?

Tại văn bản số 613/BVTV-QLT ngày 15/3/2019 của Cục BVTV có nội dung: Riêng đối với hai loại thuốc bảo vệ thực vật là Cỏ cháy 20SL và Lagoote 210SL đã đóng gói không thể xuất khẩu được nhưng còn hạn sử dụng đang lưu trữ trong kho hoặc lưu thông trên thị trường đề nghị Công ty TNHH tập đoàn An Nông kiểm kê chi tiết và có phương án kinh doanh đến hết ngày 30/9/2019 để báo cáo Cục BVTV.

Việc Cục BVTV cho phép Công ty TNHH tập đoàn An Nông kinh doanh loại thuốc cấm trên thêm 7 tháng, theo TS Nguyễn Đăng Nghĩa là "có cái gì lấn cấn trong công tác quản lý ở đây".

"Thuốc BVTV có chứa hoạt chất như nói ở trên có nguy cơ gây ung thư cho con người khi sử dụng nông sản hoặc tiếp xúc với nước và môi trường. Quản lý như này sẽ không đảm bảo cho nông sản, chúng ta đang mở rộng thị trường, vấn đề nông sản đang là vấn đề tồn tại của chúng ta, ảnh hưởng tới uy tín cũng như xây dựng cho thương hiệu nông sản của Việt Nam. Tôi nghĩ Cục BVTV không nên để chất cấm được sử dụng kéo dài như vậy" - TS Nghĩa băn khoăn.

Có "bảo bối" trong tay, tận dụng thời gian, Công ty TNHH tập đoàn An Nông đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi lớn, khách mua càng nhiều các loại thuốc trừ cỏ Paraquat càng có nhiều ưu đãi. Thậm chí, khách hàng mua 500 thùng cỏ cháy 20SL sẽ được tặng... 1 vé du lịch Mỹ (!).

Monsanto  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam yêu cầu Monsanto có trách nhiệm khắc phục hậu quả chất độc màu da cam

Làm cách nào doanh nghiệp xin được "bảo bối" này?

Giải thích cho câu chuyện trên, mới đây, Cục BVTV đã có thông cáo gửi tới các cơ quan báo chí với nội dung: Tại cuộc họp, các doanh nghiệp kiến nghị: Đối với các nguyên liệu thuốc BVTV (paraquat) đề nghị cho tái xuất theo đúng quy định hiện hành; Một số ít các thuốc BVTV thành phẩm (khoảng 208 tấn) đã được đóng gói sẵn, còn hạn sử dụng đang lưu thông trên thị trường đề nghị được sử dụng thêm một thời gian đến khi chính thức loại bỏ hoạt chất trên ra khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam; Các doanh nghiệp đã thống nhất giao Công ty TNHH An Nông làm đầu mối để tái xuất khẩu thuốc BVTV chứa hoạt chất paraquat.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, giám đốc một công ty kinh doanh thuốc BVTV tại miền Tây (đề nghị không nêu tên) băn khoăn không hiểu bằng cách nào mà An Nông xin được giấy phép tiếp tục kinh doanh hóa chất này trong khi các đơn vị khác bị cấm?

Để hiểu rõ hơn về câu chuyện trên, ngày 5/7, phóng viên Dân trí đã liên hệ với bộ phận văn phòng của Cục BVTV để đặt lịch làm việc với lãnh đạo cục này nhưng nhận được câu trả lời "lãnh đạo cục bận đi công tác không có mặt ở cơ quan".

Phó Phát ngôn Nguyễn Phương Trà trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam yêu cầu Monsanto bồi thường nạn nhân chất độc da cam
Năm 1993 thuốc trừ cỏ Paraquat được đăng ký sử dụng trong thuốc BVTV tại Việt Nam. Đến năm 2017, Paraquat bị cấm sử dụng tại 32 nước chủ yếu do nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Ngày 8/2/2017, Bộ NN&PTNT ban hành Quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV về việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chứa hoạt chất 2,4D và Paraquat ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam do Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường ký thì những loại thuốc BVTV có chứa hai hoạt chất 2.4D và Paraquat sẽ bị loại bỏ ra khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam. 

Ngày 8/2/2018, Bộ NN&PTNT cấm nhập khẩu và sản xuất thuốc trừ cỏ chứa hoạt chất 2,4D và Paraquat. Đến ngày 8/2/2019, các loại thuốc trừ có chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat sẽ bị cấm vĩnh viễn tại Việt Nam. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала