Ăn và giảm cân: Có hay không loại thực phẩm calo tiêu cực?

© Depositphotos.com / 5secondsCần tây
Cần tây - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Theo một số nhà nghiên cứu, cần tây, bưởi và rau diếp không chứa calo. Để tiêu hóa các sản phẩm này, cơ thể được cho là phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn mức nhận được. Trong khi đó, hầu hết các nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng đều khẳng định: không hề có hàm lượng calo tiêu cực.

"Giả thuyết cho rằng tiêu hóa một số loại thực phẩm nhất định cần số năng lượng nhiều hơn năng lượng mà các sản phẩm đó hàm chứa chỉ là huyền thoại. Về mặt sinh lý, điều này là không thể, vì khái niệm về hàm lượng calo ngụ ý rằng các kilocalories là nhiều hơn. Nếu một số thực phẩm cần nhiều năng lượng hơn để xử lý, so với những gì nó mang lại cho cơ thể, thì thực phẩm đó không có bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào. Ngoài ra, giống như bất kỳ mọi loại rau thuộc họ bắp cải, những sản phẩm này đều là rau thô. Tức là chúng chứa rất nhiều chất xơ. Để tiêu hóa, cơ thể phải hoạt động khá nhiều. Chính vì vậy mà cơ thể nhận được ít calo” - tiến sĩ y khoa Olesya Gurov nói với Sputnik.

béo phì - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân vì sao đồ ăn nhiều mỡ gây béo phì

Thật vậy, những con thằn lằn được cho ăn cần tây trong vài tuần đã không bị chết vì kiệt sức. Nếu cho rằng sản phẩm không có bất kỳ giá trị năng lượng nào thì nhẽ ra chúng phải bị chết. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, ngay cả sau khi tiêu hóa và loại bỏ thức ăn ra khỏi cơ thể, những con bò sát này vẫn giữ lại gần một phần tư lượng calo mà chúng nhận được.

Nếu những kết quả này được áp dụng cho con người - thằn lằn thí nghiệm có hệ thống tiêu hóa tương tự như động vật có vú - thì hóa ra 64% năng lượng có trong cần tây được hấp thụ. Để so sánh: khi tiếp thụ một muỗng dầu thực vật, cơ thể lấy hết năng lượng, không hề bị mất mát chút nào.

pizza và khoai tây - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học nói về sự nguy hiểm của pizza và khoai tây chiên đối với nam giới

Tuy nhiên, có một sản phẩm có thể được gọi là không chứa calo. Ở đây chúng ta đang nói về nước. Nước gần như không có calo. Và mặc dù cơ thể hầu như không phải mất năng lượng để tiêu hóa chất lỏng này, người ta cho rằng nước sẽ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất.

Khi buộc 14 tình nguyện viên uống nhiều nước, các nhà khoa học Đức đã phát hiện ra rằng 500 ml chất lỏng có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất lên gần 30%. Và việc sử dụng 2 lít nước/ngày tương đương với việc mất 100 kilocalories.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала