Cuộc cách mạng lớn nhất của nhân loại: Con người tích hợp công nghệ?

© Fotolia / Vitaliy SmolyginCyborg
Cyborg - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một người theo thuyết vị lai dự báo trong tương lai, con người sẽ sớm tích hợp với công nghệ, tạo ra một cuộc cách mạng lớn nhất của nhân loại.

Trong một chương trình trò chuyện tại Lễ hội Đổi mới châu Âu của tạp chí Fast Company (Mỹ), ông Yuval Noah Hariri, sử gia và là tác giả sách bán chạy, cho rằng lĩnh vực đổi mới tiếp theo của nhân loại sẽ là chính cơ thể con người.

Thế giới robot Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia nêu tên những lĩnh vực mà robot sẽ không thể thay thế con người

Tờ Fast Company dẫn lời ông Harari: “Sẽ ngày càng khó biết đâu là giới hạn của con người và đâu là nơi máy tính bắt đầu. Trong tương lai, có thể điện thoại thông minh sẽ không tách khỏi bản thân người sử dụng. Nó có thể được đặt trong cơ thể hoặc não, liên tục quét dữ liệu sinh trắc học và cảm xúc của người sử dụng”. Ông Harari nhấn mạnh kết hợp con người với công nghệ sẽ là cuộc cách mạng lớn nhất mà nhân loại từng biết đến. 

Khi công nghệ phát triển và mở rộng, cơ thể con người phần lớn vẫn không thay đổi. Con người đã phát triển nhiều công cụ tinh vi hơn, trong khi bản thân con người vẫn là loài động vật bậc cao mang trong mình nhiều đặc tính của tổ tiên thời đại đồ đá.

Theo Dailymail, mặc dù ý tưởng của ông Harari nghe có vẻ xa xôi nhưng một số lãnh đạo trong ngành công nghệ đã bắt đầu hướng tới mục tiêu kết nối não con người với máy móc.

Công ty Neuralink của tỷ phú Mỹ Elon Musk đã nhận được hàng chục triệu USD tiền tài trợ để nghiên cứu kết hợp máy tính với bộ não con người với hy vọng cải thiện trí nhớ hoặc phục hồi chức năng chân tay cho người khuyết tật.

Tương tự, Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến của Bộ Quốc phòng Mỹ đang tài trợ cho nghiên cứu để giúp thế hệ binh lính trong tương lai có năng lực kiểm soát máy móc, vũ khí bằng ý nghĩ.

Robot - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia cho biết về việc robot sẽ thay đổi thị trường lao động như thế nào

Tích hợp máy móc và con người không chỉ giúp con người hoạt động tốt hơn, mà trong tương lai không xa, việc này còn có thể là điều bắt buộc với nhân loại khi chúng ta tìm cách định cư trên vũ trụ - một ý tưởng mà con người nghĩ tới trong bối cảnh biến đổi khí hậu gia tăng.

Theo ông Harari, ngay cả vi khuẩn lì lợm nhất trên Trái đất cũng không thể sống sót trên Sao Hỏa, nên người Tinh khôn không thể sống trên các hành tinh hay thiên hà khác. Tất nhiên, có khả năng quá trình tích hợp con người và máy móc sẽ gặp trục trặc. Có thể công nghệ tác động tới suy nghĩ, cơ thể của con người và gây ra hậu quả ngoài mong muốn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала