Bộ Công an chính thức tiết lộ lý do khởi tố ông Lê Thanh Thản

© Ảnh : Báo đầu tư BĐSÔng Lê Thanh Thản
Ông Lê Thanh Thản - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lần đầu trong lịch sử tố tụng Việt Nam có bị can bị khởi tố về tội Lừa dối khách hàng. Thông tin chính tức từ Cổng thông tin điện tử bộ Công an tiết lộ lý do khởi tố "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản, theo Người đưa tin.

Thông tin chính tức từ Cổng thông tin điện tử bộ Công an cho biết, ngày 5/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự tội “Lừa dối khách hàng” xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng, quận Hà Đông.

Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về khách sạn của ông Lê Thanh Thản

Đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Lê Thanh Thản (SN 1950, trú tại bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội; nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes) về tội “Lừa dối khách hàng” quy định tại Điều 198 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ngày 8/7, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thanh Thản.

Ngày 9/7 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã tiến hành khám xét nơi ở, nơi làm việc của bị can Lê Thanh Thản tại các địa chỉ: Lô 45-BT2 bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội); Ban quản lý dự án Thanh Hà (phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội); Ban quản lý khu đô thị Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) và thu giữ một số tài liệu liên quan.

© Ảnh : Thủy Tiên/NDHChung cư HH Linh Đàm là một trong những chung cư có số căn hộ vượt quá so với quy hoạch của Tập đoàn Mường Thanh
Bộ Công an chính thức tiết lộ lý do khởi tố ông Lê Thanh Thản - Sputnik Việt Nam
Chung cư HH Linh Đàm là một trong những chung cư có số căn hộ vượt quá so với quy hoạch của Tập đoàn Mường Thanh

Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, để xử lý nghiêm hành vi của bị can Lê Thanh Thản theo quy định pháp luật.

Ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh - Sputnik Việt Nam
Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản vì lừa dối khách hàng

Dự án khiến ông Lê Thanh Thản bị khởi tố

Được biết, dự án chung cư CT6 Bemes nằm trong tổng thể quy hoạch khu đô thị mới Xa La, gồm 2 tòa CT6A và CT6B. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây dựng 3 tòa nhà gồm CT6A, CT6B và CT6C (tăng 1 tòa so với quy hoạch được duyệt).

Theo quy hoạch, thiết kế được duyệt, dự án CT6 Bemes có 936 căn hộ cao tầng và 34 căn thấp tầng, biệt thự liền kề. Tuy nhiên, Công ty cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes đã xây tổng cộng là 1.590 căn hộ (tăng 654 căn) và 38 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng. Riêng tòa xây thêm CT6C có 447 căn hộ.

Hết năm 2017, UBND Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận cho 1.127/1.143 căn hộ của 2 tòa CT6A và CT6B. Riêng tòa nhà CT6C, chủ đầu tư tự ý xây dựng ngoài thiết kế quy hoạch được duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ cấp giấy chứng nhận sau khi có ý kiến của các cơ quan chuyên ngành. Hàng trăm hộ dân chuyển về chung cư này từ cuối 2012 vẫn chưa có giấy chứng nhận sở hữu.

Ông Lê Thanh Thản - Sputnik Việt Nam
Mường Thanh của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản lừa dân hàng loạt dự án?
Trao đổi với PV Trí Thức Trẻ vào sáng 11/7, một đại diện của Tập đoàn Mường Thanh đã từ chối bình luận về việc khởi tố đối với ông Lê Thanh Thản. Vị này cũng từ chối trả lời về thắc mắc quyền lợi của khách hàng có được đảm bảo không sau khi ông Thản bị khởi tố và nói "sẽ có thông tin sau".

Cũng liên quan đến vấn đề này, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, đối với quyền lợi của những người đã mua nhà tại dự án CT6, khi ông Lê Thanh Thản bị khởi tố, căn cứ theo quy định pháp luật, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm.

"Trong trường hợp này, nếu có bất cứ vấn đề gì thì người dân có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại và doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm. Cụ thể, người dân có thể yêu cầu trả lại nhà, lấy lại tiền cộng thêm lãi suất chênh lệch...và doanh nghiệp sẽ phải hoàn trả lại.

Tuy nhiên, việc thi hành chắc chắn sẽ khó có thể thực hiện được", luật sư Tú nói.

Nam luật sư cho rằng, để đảm bảo quyền lợi cho người dân mua nhà trong việc cấp sổ đỏ đối với dự án CT6 cũng như các dự án khác do công ty ông Thản đầu tư, thành phố cần có biện pháp quyết liệt, "chữa cháy", như có thể điều chỉnh quy hoạch ở các khu vực dự án của công ty ông Thản để đưa đất thương mại dịch vụ trở thành đất ở.

Đại gia Lê Thanh Thản - Sputnik Việt Nam
Vì sao Đại gia Lê Thanh Thản bị phạt tới hơn 483 tỷ?

Từ đó, có thể xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đối với những người dân ở nơi đây.

"Xét đến cùng, trách nhiệm của ông Lê Thanh Thản một phần, nhưng còn có phần trách nhiệm của chính quyền địa phương khi buông lỏng quản lý để các sai phạm xảy ra trong thời gian dài không bị xử lý", luật sư Tú nêu.

Trước đó, giữa tháng 5/2018, tập thể cư dân chung cư CT6 Kiến Hưng cũng đã có đơn kiến nghị gửi HĐND, UBND TP Hà Nội, Sở TN&MT về cấp sổ đỏ.

Theo trả lời cử tri của UBND TP Hà Nội, Dự án chung cư CT6 do Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes là chủ đầu tư.

© Ảnh : Tin chứng khoánTòa nhà CT6 được xác định xây dựng trái phép.
Bộ Công an chính thức tiết lộ lý do khởi tố ông Lê Thanh Thản - Sputnik Việt Nam
Tòa nhà CT6 được xác định xây dựng trái phép.

Quy hoạch thiết kế được duyệt là 2 tòa nhà gồm: CT6A và CT6B. Tuy nhiên, trong thực tế chủ đầu tư đã xây dựng 3 tòa nhà gồm: CT6A, CT6B, CT6C (tăng 1 tòa so với quy hoạch được duyệt).

Ông Trương Quang Nghĩa giải đáp ý kiến cử tri vào chiều 25/9 - Sputnik Việt Nam
Bí thư Đà Nẵng nghi 'có người chống lưng' sai phạm ở dự án Mường Thanh

Về số căn hộ, theo quy hoạch, thiết kế được duyệt: Tổng số căn hộ được duyệt là 970 căn, trong đó số căn hộ chung cư cao tầng là 936 căn, gồm 2 tòa CT6A và CT6B; Số nhà thấp tầng, biệt thự liền kề là 34 căn.

Tuy nhiên, thực tế dự án CT6 đã được chủ đầu tư xây dựng thành 3 tòa CT6A, CT6B, CT6C (tăng 1 tòa CT6C so với quy hoạch).

Tổng số căn hộ chung cư CT6 là 1.590 căn (tăng 654 căn so với quy hoạch được phê duyệt); trong đó Tòa CT6A là 693 căn; Tòa CT6B là 450 căn; Tòa CT6C là 447 căn và 38 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng.

Như vậy, chủ đầu tư đã xây vượt, xây không phép 654 căn hộ chung cư và 4 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng. Điều đáng nói, tất cả số căn hộ và nhà liền kề, biệt thự tại dự án này đã được bán cho khách hàng và đã đưa vào sử dụng.

Ngoài dự án này, nhiều dự án khác của doanh nghiệp đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản cũng bị phản ánh xảy ra sai phạm tương tự khi xây dựng hàng trăm căn hộ sai phép bán cho khách hàng dẫn đến việc khó khăn trong vấn đề cấp sổ đỏ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала