Ban Kinh tế Trung ương tham mưu chính sách lớn về kinh tế-xã hội của Việt Nam

© Ảnh : VGP/Huy ThắngÔng Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương
Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Không thể ngồi đút chân gầm bàn xong đề nghị các nơi phối hợp, báo cáo", VGP dẫn phát biểu của Trưởng ban Kinh tế Trung ương khẳng định.

Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019. Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì Hội nghị cùng đại diện các Ban của Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng…

 Người đứng đầu bộ phận kinh tế của Ban chấp hành trung ương đảng cộng sản Việt Nam, Nguyễn Văn Bình tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg 2019 (SPIEF)  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam không tìm thấy lợi ích từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá 6 tháng đầu năm 2019, Ban Kinh tế Trung ương đã chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ theo kế hoạch, chương trình công tác năm 2019 đề ra và chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, góp phần tăng cường vai trò, hiệu quả lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kinh tế-xã hội. Ban Kinh tế Trung ương đã hoàn thành và trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhiều đề án lớn, quan trọng theo nhiệm vụ được giao. Tham gia xây dựng các văn kiện Đại hội XIII của Đảng. 

Làm tốt công tác tham mưu, đề xuất; công tác thẩm định, tham gia ý kiến; theo dõi, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; công tác phối hợp công tác với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; hoạt động đối ngoại, hợp tác nghiên cứu kinh tế quốc tế. Tổ chức thành công các sự kiện lớn tiêu biểu có hiệu quả cao và sức lan tỏa trong xã hội như Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam năm 2019…

Ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, phát biểu tại hội nghị.  - Sputnik Việt Nam
Ông Phạm Minh Chính: Đảng quyết liệt chấm dứt tình trạng chạy chức, chạy quyền

Ghi nhận và đánh giá cao tinh thần làm việc, sự nỗ lực, phấn đấu của các cán bộ, công chức Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban Nguyễn Văn Bình đề nghị toàn thể cán bộ, công chức và người lao động của Ban cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong 6 tháng cuối năm trong đó cần tập trung hoàn thành các đề án lớn trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế Công nghiệp 4.0 lần thứ 3 với chủ đề "Diễn đàn Quốc gia về chuyển đổi số năm 2019"; tham gia xây dựng Văn kiện Đại hội XIII của Đảng trong đó trọng tâm là hoàn thành cơ bản hệ thống quan điểm phát triển của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2030; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Báo cáo tình hình kinh tế vĩ mô định kỳ trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác giám sát thực hiện Nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng về kinh tế-xã hội; tổ chức nghiên cứu, đề xuất một số mô hình phát triển kinh tế bền vững, hiệu quả đến năm 2025; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng về kinh tế.
Bên cạnh những mặt đạt yêu cầu, Trưởng ban Kinh tế Nguyễn Văn Bình cũng nhìn nhận  Ban Kinh tế Trung ương vẫn còn những mặt hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới ở một số mặt công tác. 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân - Sputnik Việt Nam
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói về quan hệ với Trung Quốc: "Đảng sẽ làm tất cả để giữ gìn độc lập, chủ quyền!"

Tại Hội nghị lãnh đạo Ban Kinh tế cũng thẳng thắn trao đổi, đối thoại với lãnh đạo các đơn vị, gỡ vướng để công việc đạt được kết quả tốt hơn. 
Trưởng ban Kinh tế Trung ương dẫn chứng, trong lĩnh vực Kinh tế tổng hợp, nhiều vấn đề  “nóng” dư luận quan tâm như nền kinh tế tăng trưởng cao nhưng có một số nguy cơ tiềm ẩn, vấn đề giải ngân đầu tư công, giải ngân vốn ODA chậm trễ; đánh giá của các tổ chức quốc tế về những rủi ro tiềm ẩn trong bối cảnh tình hình kinh tế biến động; căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, điều hành giá cả…

Trưởng ban đề nghị, trong các diễn biến nóng, các đơn vị liên quan cần có những tổng hợp, nghiên cứu kịp thời để báo cáo, tham mưu các cấp lãnh đạo. 

“Ngoài vấn đề nghiên cứu, tham mưu đề án, chiến lược kinh tế, cần phải có tiếng nói, phối hợp, đồng hành cùng Chính phủ trong các vấn đề thời sự, dưới góc nhìn quan điểm của mình, cùng phối hợp tháo gỡ, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội”, Trưởng ban Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.  

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. - Sputnik Việt Nam
“Tổng Bí thư chỉ đạo sát sao, kỹ lưỡng cho đại hội đảng bộ các cấp”

Trưởng ban Kinh tế Nguyễn Văn Bình yêu cầu toàn thể lãnh đạo, cán bộ các vụ chức năng phải đẩy mạnh tính chủ động sáng tạo trong công việc, nâng cao chất lượng kết quả công việc. 

“Không thể ngồi đút chân gầm bàn xong đề nghị các nơi phối hợp, báo cáo, vì nếu có thì thông tin không có nhiều giá trị sử dụng. Phải cùng đồng hành, cùng bỏ công sức tham gia, bám sát thực tế, phối hợp cùng các đơn vị liên quan thì mới mong có kết quả tốt”, Trưởng ban Nguyễn Văn Bình nêu yêu cầu. 

Trưởng ban Nguyễn Văn Bình lưu ý, các cán bộ trong Ban Kinh tế Trung ương phải nỗ lực tích cực phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan liên quan, đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học, cộng tác viên để huy động tốt nhất kinh nghiệm và nguồn trí tuệ, chất xám trong nước và quốc tế.

“Với tình hình nhân sự có hạn về số lượng, khó bổ sung thêm, chỉ có cách làm như vậy mới góp phần phát huy vai trò của Ban Kinh tế Trung ương trong tham mưu hoạch định chiến lược các chủ trương, chính sách lớn về kinh tế-xã hội của đất nước”, ông Nguyễn Văn Bình lưu ý toàn thể cán bộ trong Ban Kinh tế Trung ương.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала