Tại sao Mỹ muốn chia nhỏ Apple, Google và Facebook?

© Ảnh : PixabayApple Inc logo
Apple Inc logo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đại diện của Google, Facebook, Apple và Amazon đã bị triệu tập đến Quốc hội, liên quan tới cuộc điều tra chống độc quyền do Ủy ban Thương mại Liên bang và Bộ Tư pháp đưa ra.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cho rằng những gã khổng lồ của Thung lũng Silicon đã đạt được sức mạnh lớn đến mức họ thực sự có thể khống chế thị trường, và cần phải làm điều gì đó khẩn cấp để ngăn chặn điều này.

Google  - Sputnik Việt Nam
Google thừa nhận đã nghe lén khẩu lệnh của người dùng cho trợ lý ảo

Trong khuôn khổ cuộc điều tra chống độc quyền, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Bộ Tư pháp phải tìm hiểu xem liệu những đại gia Công nghệ thông tin có đang lạm dụng lợi thế thống trị của họ hay không.

Giới chức tin rằng những công ty này đang đe dọa sự tự do của thị trường, áp đặt mức giá cao bất hợp lý đối với người tiêu dùng cũng như tự do thu thập lượng lớn dữ liệu cá nhân bằng cách tung ra dịch vụ và ứng dụng miễn phí.

“Google kiểm soát 94% lượt tìm kiếm trên điện thoại di động, trong khi Facebook với 2,7 tỷ người dùng – mạng xã hội lớn nhất thế giới”, nghị sĩ David Chichillini nói.

Facebook - Sputnik Việt Nam
Facebook cảnh báo nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam sẽ bị ẩn đi

Rõ ràng, cả hai công ty đều độc quyền, ông nói. Trên thực tế, những ứng dụng miễn phí lại không miễn phí vì chúng thu thập dữ liệu người dùng, vi phạm quyền riêng tư. Và thậm chí tệ hơn, họ sử dụng dữ liệu này để cạnh tranh không công bằng và loại bỏ các đối thủ khác – những công ty công nghệ nhỏ hơn.

Mô hình kinh doanh của Google phải được kiểm tra cẩn thận, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham tin tưởng. "Họ có quá nhiều sức mạnh mà không bị ai hạn chế", ông nói. Trong khi đó, nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Blumenthal đã gọi những người đứng đầu Thung lũng Silicon là "kẻ săn mồi" và yêu cầu áp dụng biện pháp trừng phạt chống độc quyền đối với họ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала