Tại sao con người phải bắt đầu ăn côn trùng?

© Fotolia / Maren WinterSâu bột
Sâu bột - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà dinh dưỡng đã tìm thấy một lượng lớn chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác trong cơ thể của châu chấu, tằm, kiến và nhiều loại côn trùng khác. Điều này sẽ làm cho chúng không chỉ bổ dưỡng mà còn là thực phẩm thay thế thịt hữu ích hơn, giới nghiên cứu khoa học viết trên tạp chí Frontiers in Nutrition.

“Từ lâu, con người đều hiểu rằng: trong tương lai, côn trùng sẽ là nguồn protein, là axit béo không bão hòa, khoáng chất, vitamin và chất xơ tuyệt vời cho chúng ta”, -  nhà nghiên cứu khoa học Mauro Serafini từ Đại học Teramo (Ý) nói.

Côn trùng và động vật chân đốt khác là một trong những lớp sinh vật không xương sống cổ xưa và thành công nhất trên Trái đất. Đại diện đầu tiên của chúng xuất hiện ở đáy đại dương nguyên sinh của Trái đất khoảng 400 triệu năm trước và trong một thời gian dài, chúng thống trị cả trên biển và trên đất liền, nơi chúng là loài đầu tiên thoát ra trong số tất cả các động vật đa bào.

Ngày nay, có khoảng mười triệu loài côn trùng trên Trái đất có mặt trên tất cả các lục địa trên hành tinh và chiếm gần như tất cả các lớp sinh thái và môi trường sống. Tổng lượng của chúng, theo ước tính gần đây của các nhà nghiên cứu, cao hơn khoảng 17 lần so với tổng dân số trên Trái đất và cao hơn 8 lần so với tất cả số lượng bò và lợn.

"Ít nhất hai tỷ người trên trái đất thường xuyên dùng côn trùng để làm thức ăn. Chúng tôi vẫn phải thuyết phục sáu tỷ người còn lại rằng đây không phải là một ý tưởng tồi. Nếu mọi người nhận ra rằng ăn côn trùng là có lợi và bổ ích cho chính họ, chúng tôi sẽ không bắt buộc ai cả, để giải quyết nhiều vấn đề về khí hậu và môi trường ", nhà khoa học tiếp tục.

con gián - Sputnik Việt Nam
Côn trùng tới giúp sức. Vì sao gián lại có thể trở thành công cụ xử lý rác hiệu quả?

Serafini và đồng nghiệp của ông đã cố gắng tìm ra ưu điểm rõ ràng tương tự trong chế độ dùng thực phẩm từ côn trùng,  khi nghiên cứu các chất dinh dưỡng có chứa trong nhiều loại sinh vật không xương sống "ăn được" phổ biến ở các nước Đông Nam Á. Trong số đó không chỉ bao gồm châu chấu, kiến ​​và các loại côn trùng phổ biến khác, mà còn cả những sinh vật kỳ lạ -  nhện Lycosa, bọ cạp và nhện nước. 

Giới khoa học đánh giá cao sự hữu ích của mỗi "món ăn" như vậy, khi loại bỏ cánh và các bộ phận không ăn được khác trên cơ thể côn trùng và nhện và nghiền xác của chúng. Các nhà khoa học đã hòa tan những loại bột này trong chất béo hoặc trong nước và đo xem chúng chứa bao nhiêu chất chống oxy hóa.

Hóa ra các loại côn trùng và động vật không xương sống khác, mặc dù có hàm lượng calo tương tự, nhưng lại rất khác nhau về tỷ lệ này. Ví dụ, nhện Lycosa và bọ cạp, mặc dù phổ biến ở Thái Lan và các quốc gia khác ở Đông Dương, gần như không chứa các chất ngăn chặn các phản ứng nguy hiểm trong tế bào người.

Mặt khác,  loài châu chấu bình thường, kiến, cũng như ve sầu, sâu bướm và bướm châu Phi hóa ra lại vô cùng hữu ích. Chúng chứa chất chống oxy hóa nhiều gấp 2 lần so với nước cam và dầu ô liu.

Ngay cả khi so sánh chúng với nước trái cây cùng một lượng nước tương tự, các món ăn từ côn trùng, như Serafini lưu ý, vẫn sẽ chứa lượng vitamin C, polyphenol và các chất chống oxy hóa tương đương.

Mặt khác, nhà khoa học thừa nhận rằng bản chất của các phân tử này chưa được nghiên cứu chi tiết, điều này không cho phép người ta nói chúng sẽ được hấp thụ trong ruột như thế nào và liệu chúng có xâm nhập vào tế bào người hay không. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng thí nghiệm trên động vật và thí nghiệm của những người tình nguyện sẽ giúp họ tìm ra giải đáp cho câu hỏi này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала