Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Trung Quốc tập trận ở miền Nam sau khi Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

© AFP 2023 / Stringer Tàu Trung Quốc ở Biển Đông
Tàu Trung Quốc ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong động thái phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội nước này vừa tổ chức tập trận không quân và hải quân dọc theo bờ biển phía đông nam, báo Zing cho biết.

Trong thông báo ngắn vào ngày 14/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) đã tiến hành nhiều đợt tập trận "trong những ngày qua" dọc theo bờ biển phía đông nam nước này, theo Reuters.

"Đây là những cuộc diễn tập thường lệ, nằm trong khuôn khổ các kế hoạch hàng năm của quân đội", thông báo không tiết lộ cụ thể địa điểm hải quân và không quân Trung Quốc tập trận.

Bờ biển phía đông nam Trung Quốc tiếp giáp eo biển Đài Loan, được xem là một trong những khu vực nhạy cảm về an ninh trong quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh. Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh thuộc nước này, xem nguyên tắc "một Trung Quốc" là nền tảng chính sách đối ngoại với nhiều nước về vấn đề Đài Loan.

M1A2 Abrams - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc đe dọa trừng phạt các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Đầu năm 2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng khẳng định việc Đài Loan thống nhất với đại lục là điều "tất yếu", cảnh báo sẽ chống lại những nỗ lực thúc đẩy độc lập cho hòn đảo và nói Bắc Kinh sẽ không từ bỏ phương án sử dụng vũ lực để thu hồi Đài Loan.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc được công bố sau khi Mỹ phê duyệt hợp đồng mua bán vũ khí trị giá 2,2 tỷ USD cho Đài Loan. Hợp đồng bao gồm nhiều khí tài hạng nặng như xe tăng, tên lửa và trang thiết bị quốc phòng liên quan.

Trung Quốc ngày 12/7 đã tuyên bố áp lệnh trừng phạt nhắm vào các công ty Mỹ có tham gia vào hợp đồng mua bán vũ khí với Đài Loan. Bắc Kinh lên án động thái này làm phương hại đến chủ quyền và an ninh quốc gia.

Lầu Năm Góc  - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ chấp thuận việc bán vũ khí trị giá hai tỷ đô la cho Đài Loan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 9/7 nói rằng Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Quyết tâm duy trì toàn vẹn lãnh thổ của Bắc Kinh không nên bị đánh giá thấp. Mỹ nên tôn trọng nguyên tắc "một Trung Quốc".

"Mỹ nên hủy ngay kế hoạch bán vũ khí và ngừng trao đổi quân sự giữa Mỹ và Đài Loan, tránh thiệt hại cho quan hệ Mỹ - Trung Quốc và sự ổn định của eo biển Đài Loan", ông Cảnh nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала