TP.HCM muốn thành Trung tâm tài chính dẫn đầu Việt Nam và khu vực

CC0 / Pixabay / Quang cảnh thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam
Quang cảnh thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liệu Thành phố Hồ Chí Minh có thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế hàng đầu khu vực?

Cả lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP.HCM và nhân dân đều mong muốn và đóng góp nhiều ý tưởng xây dựng thành phố thành trung tâm tài chính. Tuy nhiên mọi kế hoạch vẫn còn dang dở, TP.HCM thậm chí còn đánh mất vai trò “đầu tàu”, mất dần vi thế, xét về quy mô tài chính đối với cả nước.

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.  - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng muốn TP HCM phải có hạ tầng viễn thông như New York

Dịch vụ tài chính là ưu tiên hàng đầu của thành phố lớn nhất Việt Nam. Sở hữu vị trí địa lý thuận lợi có nhiều lợi thế để phát triển, chính quyền thành phố đã ưu tiên tập trung phát triển lĩnh vực này, để từng bước hình thành trung tâm tài chính hàng đầu ở khu vực, phục vụ nhu cầu quốc gia và tiến ra thế giới.

Tuy nhiên, TP.HCM vẫn cần nhiều quyết tâm hơn nữa để chủ trương này thành hiện thực, thay vì chỉ dậm chân tại chỗ như hiên nay. Những thông tin này một lần nữa được khẳng định tại Hội thảo xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, do UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 17/7.

TP.HCM đã có chủ trương gần 20 năm?

TTXVN dẫn phát biểu của Tiến sỹ Trần Du Lịch, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho hay, cách đây 17 năm, định hướng xây dựng Tp. Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực phía Nam và sau đó là quốc tế đã được Bộ Chính trị đặt ra trong Nghị quyết 20-NQ/TW vào năm 2002.

Năm 2006, TP. Hồ Chí Minh giao Viện Phát triển kinh tế thành phố biên soạn Đề án xây dựng trung tâm tài chính đến năm 2010, tầm nhìn 2020. Đến tháng 6/2010, đề án hoàn tất và trình lãnh đạo Tp.Hồ Chí Minh nhưng sau đó không thực hiện.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng tân Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Phan Thị Thắng. - Sputnik Việt Nam
TP.HCM có Tân Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân

Vị Tiến sĩ khẳng định:

“Như vậy, gần 20 năm trước, Tp. Hồ Chí Minh đã nhận thức về một trung tâm tài chính quốc tế nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Mọi ý tưởng xây dựng Tp. Hồ Chí Minh thành một trung tâm tài chính vẫn còn đang dang dở, thậm chí vai trò còn giảm dần, xét về quy mô thị trường tài chính đối với cả nước”.

Đơn cử như tổng vốn huy động qua các định chế tài chính - tín dụng trên địa bàn Tp. Hố Chí Minh so với cả nước đã giảm từ khoảng 40% của những năm đầu thập niên 2000 xuống còn khoảng 24% năm 2018; xếp sau Hà Nội là 34%.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng nhận định, nhìn chung thị trường tài chính Tp. Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều khó khăn. Lực cản lớn nhất là Tp. Hồ Chí Minh chưa thể hình thành nên một trung tâm tài chính để đáp ứng nhu cầu của 13 triệu dân thành phố và hơn 7 triệu khách quốc tế.

Tại Tp. Hồ Chí Minh, thị trường tài chính đã có những tiền đề quan trọng để tăng trưởng, phát triển kể từ năm 2001.

Lúc đó, Tp. Hồ Chí Minh xác định “tài chính” là 1 trong 9 ngành dịch vụ trọng yếu của thành phố. Đến nay, ngành tài chính tăng trưởng bình quân 8,8%/năm và chiếm tỷ trọng 5,7% GRDP (Tổng sản phẩm trên địa bàn) của Tp.Hồ Chí Minh.

Tp. Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Mức tăng trưởng của Việt Nam không thể vượt quá 7% trong 10 năm tới

Ngành tài chính giúp thành phố huy động khoảng 460.000 tỷ đồng/năm; đồng thời đóng góp khá nhiều về cơ chế, chính sách cho quá trình hội nhập quốc tế và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Cũng theo Tiến sỹ Trần Du Lịch, dường như ý tưởng xây dựng Trung tâm tài chính Tp. Hồ Chí Minh theo định hướng của Bộ chính trị đến năm 2020 ít được nhắc đến trong những năm gần đây và càng mờ nhạt về phương diện chính sách.

Nhất là khi Chính phủ quyết định sáp nhập 2 sở giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội thành Sở Giao dịch chứng khoán Viêt Nam, đặt trụ sở tại Hà Nội (Quyết định số 32/QĐ-TTg, ngày 7/1/2019).

Ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND nhận định tại Hội thảo rằng: Nhìn chung thành phố vẫn còn nhiều khó khăn. Lực cản lớn nhất chính là chưa thể hình thành nên một trung tâm tài chính đáp ứng nhu cầu của 13 triệu dân thành phố và hơn 7 triệu khách quốc tế.

Ngành tài chính giúp thành phố huy động khoảng 460.000 tỷ đồng/năm, đồng thời đóng góp khá nhiều và cơ chế chính sách cho quá trình hội nhập quốc tế và hoàn thiện thế chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

TP.HCM có phải đầu tàu trong phát triển thị trường tài chính của Việt Nam?

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia đặt vấn đề liệu vào lúc này, Tp. Hồ Chí Minh có còn là trụ cột tài chính, đi đầu trong phát triển thị trường tài chính cả nước hay không? Và có thể khẳng định vị trí trung tâm tài chính với các nước trong khu vực?

Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch TP.HCM chấp thuận cho ông Lê Nguyễn Minh Quang thôi việc

“So với 15 năm trước, vai trò đầu tàu trong thị trường tài chính của Tp. Hồ Chí Minh tự bản thân nó suy giảm chứ không hề tăng lên. Một phần cũng là do các tỉnh thành khác phát triển mạnh lên. Vì thế, để Tp. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính quốc tế, trước hết phải khẳng định vị trí đầu tàu trong kinh tế cả nước. Nếu mất vị trí này, đừng bao giờ nhắc về vị trí trung tâm tài chính quốc tế ở Tp. Hồ Chí Minh nữa”, Tiến sỹ Trần Du Lịch nhận định.

Vị Giám đốc Nghiên cứu của Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright tại Tp. Hồ Chí Minh, Tiến sĩ Vụ Thành Tự Anh cũng cho rằng, để thành phố thành trung tâm tài chính của cả nước, khu vực và thế giới đòi hỏi về giải pháp tổng thể từ Trung ương đến địa phương. Bởi lẽ, các quy định về thể chế, chính sách được ban hành từ Trung ương.

Chính quyền thành phố cần có sự thay đổi trong tiếp cận, cần điều chỉnh theo biến động và xu thế của khu vực và thế giới. Có như thế, thành phố mới có thể lọt vào danh sách trung tâm tài chính của quốc tế, dần dần khẳng định vị thế trên thế giới.

Tiến sĩ này đề xuất Thành phố Hồ Chí Minh cần tìm một số “thị trường ngách” để tạo sự khác biệt và đột biến trong thị trường tài chính.

Bí Thư Nguyễn Thiện Nhân lý giải vì sao thành phố vẫn “giậm chân tại chỗ” rằng, chủ yếu là do Tp. Hồ Chí Minh chưa đủ quyết tâm để thực hiện trong khi Trung ương cũng chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. 

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân: “Với vị trí vai trò đặc biệt của Tp. Hồ Chí Minh trong sự phát triển kinh tế chung của cả nước, việc xây dựng Tp. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế là lợi ích của cả nước chứ không chỉ riêng của thành phố. Do vậy, Tp. Hồ Chí Minh quyết tâm trở thành trung tâm tài chính vì cả nước và cùng cả nước để thực hiện”. 

tp Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Năm kỳ tích của kinh tế Việt Nam 2017

Để thực hiện chủ trương trên, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp như: Tiếp tục tập trung cải cách thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp để cải thiện môi trường đầu tư; Đẩy mạnh việc triển khai Đề án xây dựng Tp. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc thực hiện Đề án này; đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng giao thông, tăng tốc trong thực hiện chương trình chống ngập của thành phố cũng như hiện đại hóa quy hoạch đô thị.

Đồng thời, thành phố cần tiếp tục các chương trình khởi nghiệp sáng tạo; trong đó quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp về tài chính nhằm tạo môi trường thuận lợi cho ngành tài chính phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Để đây không còn là “tham vọng” mà là kế hoạch hiện thực hóa, tháng 10/2019 TP sẽ tổ chức diễn đàn kinh tế với chủ đề này nhằm lấy ý kiến chuyên gia, đề xuất các biện pháp cũng như thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp trong lộ trình xây dựng thành phố trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế và sẽ báo cáo kế hoạch cụ thể với Thủ tướng Chính phủ trong cuối năm nay. Đến tháng  6/2020, Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiến hành đấu thầu xây dựng cơ sở vật chất của trung tâm này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала