8.000 cảnh sát bị bắt trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines

© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhCòng tay
Còng tay - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
18/7, Phát ngôn viên của tổng thống Philippibes, Marie Rafael Banaag cho biết rằng hàng nghìn sỹ quan cảnh sát của nước này đã bị xử phạt hành chính, trong số đó có hơn 2.000 người bị sa thải, vì những sai phạm khiến nhiều nghi phạm thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte, theo tờ Vietnam +.

Phát biểu tại một buổi họp báo, bà Banaag nói rằng, 14.724 cảnh sát đang bị điều tra về sự liên quan của những người này trong các hoạt động trấn áp tội phạm ma túy của cảnh sát khiến nhiều người thiệt mạng trong giai đoạn từ tháng 7/2016 đến tháng 4/2018.

Theo bà Banaag, 7.867 người trong số này đã bị xử phạt hành chính vì những sai lầm song không cung cấp thông tin rõ ràng liên quan đến hành vi sai phạm của những người này.

Сảnh sát Philippines  - Sputnik Việt Nam
Liên Hợp Quốc điều tra những vụ giết người hàng loạt trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines

Thống kê do bà Banaag cung cấp cho biết, 2.367 sỹ quan cảnh sát đã bị sa thải, 4.100 người bị đình chỉ công tác, trong khi phần còn lại bị khiển trách, giáng cấp, cắt lương hoặc tước bỏ những đặc quyền nhất định.

Tuy nhiên, bà Banaag không tiết lộ về việc có bao nhiêu sỹ quan cảnh sát đã bị kết án hình sự vì những sai phạm nghiêm trọng hoặc tội ác rõ ràng mà họ mắc phải trong khi tiến hành chiến dịch trấn áp, được Tổng thống Duterte phát động với vai trò là chương trình trọng tâm khi ông nhậm chức hồi giữa năm 2016.

Người biểu tình tại Công viên Rizal ở Manila lên án một sự cố gần đây khi một tàu cá Trung Quốc va chạm một tàu cá Philippines - Sputnik Việt Nam
Philippines cần "sự giúp đỡ" của Việt Nam?

Các quan chức cảnh sát Philippines cho biết, có khoảng 6.600 nghi phạm ma túy đã bị tiêu diệt trong các cuộc tấn công của cảnh sát, và phần lớn những trường hợp này xảy ra trong các cuộc đấu súng sau khi các nghi phạm chống trả và gây nguy hiểm đến tính mạng của các nhân viên thực thi pháp luật.

Tuy vậy, bà Banaag và các quan chức khác lại cung cấp thông tin về số lượng tử vong thấp hơn, trên 5.500 nghi phạm, đồng thời cho biết các cơ quan chức năng của Philippines vẫn đang xác minh về những cái chết liên quan đến ma túy khác.

Cũng theo bà Banag, đây là lần đầu tiên các cơ quan chức năng của Philippines cung cấp thông tin đầy đủ về những cảnh sát bị kỷ luật vì các sai phạm trong chiến dịch chống ma túy tại nước này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала