Mỹ xem xét biện pháp trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ vì đã mua S-400

© Sputnik / Iliya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Washington, (Sputnik) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ đang xem xét các biện pháp trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ vì đã mua S-400, nhưng chưa đưa ra quyết định.

"Chúng tôi đang xem xét vấn đề này”, -  ông Trump nói với các phóng viên vào hôm thứ Năm, và nói thêm rằng vẫn chưa có giải pháp nào.

Cách đây một thời gian, trả lời một câu hỏi tương tự, ông Trump lưu ý rằng Hoa Kỳ hiện không xem xét các biện pháp trừng phạt.

Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. - Sputnik Việt Nam
Nga sẵn sàng cung cấp Su-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Việc chuyển giao hệ thống phòng không S-400 của Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ ngày 12 tháng Bảy đã đào sâu thêm khủng hoảng trong quan hệ giữa Ankara và Washington.

Theo tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, việc lắp đặt chúng sẽ được hoàn thành vào tháng Tư năm 2020. Liên quan đến thương vụ mua hệ thống phòng không của Nga, Washington đã quyết định loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35.

Hợp đồng cung cấp bốn tổ hợp S-400 trị giá 2,5 tỷ USD đã được ký kết vào năm 2017. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự trả một phần giao dịch, phần còn lại sẽ là khoản cho vay từ Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ trở thành quốc gia thứ ba sau Belarus và Trung Quốc được Matxcơva cung cấp “Triumph”. Ấn Độ sẽ tham gia cùng những nước này trong thời gian tới.

Máy bay F-35  - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ từ chối bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi hiệp ước về S-400 là quan trọng nhất trong lịch sử nước này. 

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, bình luận về việc chuyển giao hệ thống phòng không S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết, Ankara sẽ không thể trông chờ vào việc mua máy bay F-35 của Mỹ, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga Thổ Nhĩ Kỳ có thể chuyển sang máy bay chiến đấu Su-57 của Nga nếu không nhận được F-35 từ Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала