Vụ đại gia xăng dầu Trịnh Sướng, bắt khẩn cấp ông Lưu Văn Nguyện

CC0 / Pixabay / xăng dầu
xăng dầu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thông tin mới nhất liên quan đến vụ đường dây mua bán, sản xuất xăng dầu giả của Trịnh Sướng, VKSND Đắk Nông vừa bắt giữ khẩn cấp Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dầu khí Bình Minh, ông Lưu Văn Nguyện.

Tạm giữ hình sự người cung cấp hóa chất cho đường dây xăng giả

Theo đó, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Nông cho biết, cơ quan này ngày 19/7/019 vừa phê chuẩn quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lưu Văn Nguyện (SN 1977, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dầu khí Bình Minh) để điều tra hành vi bán dung môi liên quan đến đường dây mua bán, sản xuất xăng dầu giả của Trịnh Sướng.

Theo cơ quan cảnh sát điều tra, công an đã tiến hành thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến việc ông Lưu Văn Nguyện là chủ đơn vị cung cấp dung môi, hóa chất pha chế, sản xuất xăng giả. Công ty cổ phần Dầu khí Bình Minh có địa chỉ tại số 2/75, khu vực 5, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy tỉnh Hậu Giang.

Cửa hàng xăng dầu do Trịnh Sướng thuê trên đường Lê Duẩn (TP Sóc Trăng) đã đóng cửa - Sputnik Việt Nam
Vì sao đại gia Trịnh Sướng ngang nhiên bán xăng giả suốt nhiều năm?

Công an đã tiến hành khám xét nhà, nơi làm việc của ông Nguyện qua đó thu thập thêm nhiều chứng cứ mới.

Theo cơ quan điều tra, số tiền nhóm trên dùng để mua dung môi, các chất làm tăng chỉ số octan ( Toluene, MTBE, NMA, Methanol) là 4200 tỷ đồng.

Một lãnh đạo Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, 1 lít xăng bán với giá 20.000 đồng thì các nghi can sản xuất xăng giả sẽ thu lợi 8.000 đồng. Với việc, đường dây Trịnh Sướng bán ra thị trường 350 triệu lít xăng giả thì thu lợi hơn 2 nghìn tỷ đồng.

Sáng 6/6, Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với cơ quan chức năng họp báo thông tin vụ án sản xuất, mua bán xăng dầu giả có liên quan đến đại gia Trịnh Sướng, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng Sóc Trăng.

Trước đó, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện một đường dây sản xuất, mua bán hàng giả là xăng dầu trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh thành, thành phố trực thuộc Trung ương, với phương thức, thủ đoạn tinh vi.

© Ảnh : zingTang vật liên quan đến chuyên án.
Vụ đại gia xăng dầu Trịnh Sướng, bắt khẩn cấp ông Lưu Văn Nguyện - Sputnik Việt Nam
Tang vật liên quan đến chuyên án.

Theo Đại tá Lê Văn Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, nếu để các đối tượng pha chế xong rồi kiểm tra thì chỉ xử lý được hành chính xăng kém chất lượng nên buộc phải bắt quả tang quá trình sản xuất. Tuy nhiên, các đối tượng sản xuất rất tinh vi, gây khó khăn rất lớn cho cơ quan điều tra.

Sau khi thành lập ban chuyên án 018SM do Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng ban chỉ đạo chuyên án, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 3 đợt. Đợt 1 tại hai cửa hàng xăng dầu của Đắk Nông ngày 24/1/2019; đợt 2 là ngày 13 và 14/5 tại Đắk Nông và Khánh Hòa; đợt 3 là ngày 28/5-2/6, đã tổ chức đồng bộ bắt quả tang 6 điểm tại TP.HCM; Cần Thơ, Sóc Trăng…Các đối tượng đều thừa nhận hành vi phạm tội.

Đại gia Trịnh Sướng và đồng bọn đã bán bao nhiêu lít xăng?

Cây xăng bị nghi ngờ nhập xăng giả từ kho xăng của đại gia Trịnh Sướng - Sputnik Việt Nam
Hàng loạt cửa hàng xăng dầu của đại gia Trịnh Sướng đã đóng cửa
Tính đến nay, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố 28 bị can về tội sản xuất và buôn bán xăng giả.

“Đến nay cơ quan công an đã tạm giữ 3.264.281 lít dung dịch các loại gồm: 2.183.604 lít hỗn hợp đã pha chế để tạo thành xăng giả, 432.474 lít dung môi chưa pha, 250.000 lít dung dịch (chưa rõ chủng loại), 138.203 lít dầu DO, 260.000 lít A95, chất tạo màu và nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan. Đặc biệt, tang vật thu giữ có nhiều loại phụ gia được và không được phép sử dụng trong xăng dầu”, Dân Trí cho biết.

Cũng theo cơ quan này, trong phạm vi đấu tranh chuyên án, Công an chỉ mở ra đến ngày 1/1/2017 quay lại đây. Trước đó, có thể đường dây sản xuất và mua bán xăng giả này đã hoạt động, nên trong quá trình đấu tranh sẽ tiếp tục điều tra làm rõ. Nếu chứng minh được, số lượng xăng dầu được tiêu thụ sẽ vô cùng lớn.

“Thời điểm mà giá xăng được bán trên 20.000 đồng mỗi lít, thế nhưng các đối tượng này chiết khấu cho các cây xăng rất cao. Với mỗi lít xăng giả bán được, cây xăng có lãi 8.000 đồng. Điều này cho thấy việc kinh doanh xăng giả đem lại lợi nhuận không nhỏ. Siêu lợi nhuận”, Đại tá Lê Văn Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thông tin tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo 389 Quốc gia.

Hóa chất làm xăng giả vô cùng độc hại?

Đại gia xăng dầu Trịnh Sướng tại Cơ quan điều tra.   - Sputnik Việt Nam
Xăng giả của đại gia Trịnh Sướng bán ra đến các tỉnh phía Bắc
Theo phân tích của Cục quản lý hóa chất (Bộ Công Thương), các đối tượng dùng rất nhiều hóa chật độc hại để tăng chỉ số Octan trong xăng dầu làm giả. Trong đó có cả những chất được dùng để sản xuất thuốc diệt cỏ, trừ sâu hoặc tiền chất ma túy. Riêng đối với Toluene, chất này dù được dùng rộng rải trong ngành công nghiệp nhưng đây là chất độc hại, dễ gây nổ, tiếp xúc tời gian dài sẽ gây tổn hại hệ thần kinh trung ương và dẫn đến ung thư.

Cũng theo vị đại điện này, hiện nay những dung môi dùng pha vào xăng được kiểm soát khá chặt chẽ đầu vào. Tuy nhiên, để quản lý chặt hơn đầu ra thì cần phải có vai trò của nhiều cơ quan.

“Không thể quản lý chặt đầu vào vì các chất này có tính chất lưỡng dụng, nếu hạn chế thì ảnh hưởng đến ngành khác. Do đó, phải có chế tài cực mạnh như đóng cửa các cây xăng buôn bán xăng giả” – đại diện Cục Quản lý hóa chất của Bộ Công thương cho hay.

Một lãnh đạo của Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết thêm, sau khi công an tỉnh Đắk Nông triệt phá đường dây sản xuất buôn bán xăng giả, hiện nay có tỉnh thành một số mặt hàng dùng để sản xuất xăng giả đang tồn kho rất lớn. Tới đây, đơn vị sẽ làm việc Bộ Khoa học và Công nghệ về vấn đề quản lý các dung môi này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала