Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận tình hình quanh thỏa thuận S-400 và F-35

Đăng ký
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu trong cuộc trò chuyện qua điện thoại đã thảo luận về tình hình xung quanh hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga (SAM), cũng như máy bay chiến đấu F35 của Mỹ.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã sản xuất hơn 900 thành phần của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm mới nhất và giờ đây, Hoa Kỳ sẽ chỉ chủ yếu tham gia vào công tác bán ra với khả năng kết nối nhiều quốc gia khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20  - Sputnik Việt Nam
Mỹ xem xét biện pháp trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ vì đã mua S-400

Theo Reuters, thiệt hại của 8 công ty Thổ Nhĩ Kỳ tham gia sản xuất linh kiện trong thương vụ này lên tới khoảng 9 tỷ USD.

Vào ngày 18 tháng 7, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, tại cuộc họp với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, nói rằng chính phủ Mỹ đang nghiên cứu khả năng áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga.

Vào ngày 17 tháng 7, Ellen Lord, Phó giám đốc phụ trách mua sắm trang thiết bị quân sự của Lầu Năm Góc, tuyên bố rằng Washington đã quyết định loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35 mà Ankara đã lên kế hoạch mua trước đó. Theo bà, sự tham gia của nước cộng hòa này trong dự án sẽ chấm dứt hoàn toàn vào tháng 3 năm 2020.

Vào ngày 16 tháng 7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ông sẽ không bán máy bay ném bom F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, vì nước này đã đồng ý mua S-400 của Nga. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan gọi việc Hoa Kỳ từ chối cung cấp máy bay chiến đấu cho Ankara không khác gì hành động “ăn cướp”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала