Nếp nhăn trên mặt cảnh báo những bệnh gì?

© Depositphotos.com / IconogenicNếp nhăn trên trán
Nếp nhăn trên trán  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau khi bạn chuyển sang tuổi 30, collagen và elastin trong cơ thể càng sản sinh ít đi và xuất hiện những nếp nhăn đầu tiên. Những nếp nhăn trên mặt cảnh báo sức khỏe đang có vấn đề nào? Sau đây là bài của Sputnik về nội dung này.

Vấn đề tim mạch

Năm 1998, nhóm các bác sĩ tim mạch của Pháp đã tổ chức cuộc kiểm tra với sự tham gia của 3.200 tình nguyện viên từ 32 đến 62 tuổi để nghiên cứu nếp nhăn trán của họ. Các nhà khoa học đã chia độ sâu và số lượng nếp nhăn tương ứng với ba mức điểm: nếu không có nếp nhăn trên trán - 0 điểm, nhiều nếp nhăn sâu - 2 hoặc 3 điểm. Các chuyên gia chỉ quan tâm đến những nếp nhăn nằm ngang trên vầng trán vì họ muốn kiểm tra một giả thuyết về việc những các nếp nhăn như vậy có liên quan đến nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch.

Cuộc sống và sức khỏe của các tình nguyện viên đã được quan sát trong 20 năm. Sau 2 thập kỷ, 233 người đã chết vì nhiều lý do khác nhau. Trong đó số những người qua đời do đau tim hoặc đột quỵ, đại đa số đã có nếp nhăn rất sâu - ở mức 2-3 điểm. Các chuyên gia ước tính rằng, nguy cơ tử vong do các vấn đề tim và mạch máu của những người này là cao gấp mười lần so với những người khác.

 

© Fotolia / OneinchpunchÔng bà cụ
Nếp nhăn trên mặt cảnh báo những bệnh gì? - Sputnik Việt Nam
Ông bà cụ

 

Các tác giả nghiên cứu cho rằng, các nếp nhăn nằm ngang trên vầng trán là triệu chứng xơ vữa động mạch, khi các động mạch dày và cứng, lưu lượng máu mang theo chất dinh dưỡng và oxy đến các mô, cơ quan quan trọng bị hạn chế. Mạch máu trở nên tương tự như ống bị rỉ, và bệnh nhân bị đau tim thường xuyên và cuối cùng có thể bị đột quỵ.

Nếp nhăn trên trán - Sputnik Việt Nam
Nếp nhăn trên trán trở thành bằng chứng về tình trạng chết sớm

Theo các nhà khoa học, xơ vữa động mạch đi kèm với việc giảm sản sinh collagen trong cơ thể - nguyên nhân chính gây ra nếp nhăn. Các mạch máu trên vầng trán rất nhạy cảm với sự hình thành các mảng bám. Đó là lý do tại sao nếp nhăn trên trán là một dấu hiệu cảnh báo về những vấn đề với động mạch.

Cú đánh vào gan

Theo các nhà khoa học từ Đại học Virginia (Mỹ), những nếp nhăn trên mặt cho thấy những vấn đề có thể do bệnh gan nhiễm mỡ không do bia rượu gây ra.

Ở Mỹ, có tới 40% dân số trưởng thành mắc bệnh này. Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học bang St. Petersburg, bệnh gan nhiễm mỡ được phát hiện ở khoảng 37% người đến khám bệnh vì bất kỳ lý do gì.

Vấn đề là ở chỗ: chất béo tích tụ trong gan khi thiếu hụt protein lamin mà điều đó có liên quan đến quá trình lão hóa. Nếu bạn tìm cách bù đắp sự thiếu hụt này, bạn có thể làm chậm sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ, nhờ đó làm chậm quá trình hình thành các nếp nhăn trên mặt.

 

© Depositphotos.com / ArturVerkhovetskiyCặp vợ chồng già
Nếp nhăn trên mặt cảnh báo những bệnh gì? - Sputnik Việt Nam
Cặp vợ chồng già

 

Các nhà nghiên cứu đề nghị sử dụng virus để buộc các gen sản xuất ra nhiều lamin hơn. Đến nay phương pháp này chỉ được thử nghiệm trên chuột và mang lại những kết quả khác nhau. Trong khi đó, các chuyên gia khuyên nên bảo vệ gan bằng chế độ ăn uống lành mạnh, với nhiều táo, bơ và bưởi.

Sửa chữa và trẻ hóa

Các nhà khoa học tại Đại học Alabama ở Birmingham (Mỹ) đã thực hiện các thí nghiệm trên chuột và phát hiện ra rằng, nếp nhăn và rụng tóc có liên quan đến hoạt động của ADN ty thể. Nếu không có các bộ gen này, các tế bào không thể sống và hoạt động. Những trục trặc dù nhỏ nhất trong hoạt động của ADN ty thể gây ra vấn đề với việc sản xuất ra nhiên liệu tế bào và do đó quá trình lão hóa diễn ra sớm hơn. Và đây không chỉ là nếp nhăn và rụng tóc mà còn các bệnh tim mạch, tiểu đường, rối loạn thần kinh và thậm chí ung thư.

Rượu vang đỏ - Sputnik Việt Nam
Rượu vang đỏ kéo dài tuổi thọ và giúp trẻ hóa

Các nhà sinh học Mỹ đã nhân giống chuột có gen đột biến trong ADN ty thể hoạt động không liên tục sau khi cho thêm doxycycline kháng sinh vào thức ăn. Sau đó các tế bào không thể lưu trữ năng lượng một cách hiệu quả. Nếu dùng thức ăn này trong bốn tuần, các con chuột bị tóc bạc, rụng tóc, da chúng co rúm lại. Sau khi loại bỏ doxycycline kháng sinh khỏi thức ăn, quá trình lão hóa dừng lại, và vẻ ngoài của các con chuột trở lại đúng mức tuổi. Theo các tác giả của cuộc nghiên cứu, thí nghiệm này chỉ ra phương hướng phát triển các loại thuốc mới chống lão hóa, rụng tóc và nếp nhăn trên mặt.

Không nên nhầm lẫn những nếp nhăn sâu trên trán với những nếp nhăn không liên quan đến bệnh tật. Theo các nhà nghiên cứu Canada, những người có nếp nhăn ở mắt được người khác coi là chân thành hơn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала