Bi kịch trong xưởng phim hoạt hình: tại sao tự chủ ngày càng thay đổi người Nhật?

© AFP 2023 / Buddhika WeerasingheVụ hỏa hoạn tại xưởng phim hoạt hình ở thành phố Kyoto của Nhật Bản
Vụ hỏa hoạn tại xưởng phim hoạt hình ở thành phố Kyoto của Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vụ cháy xưởng phim hoạt hình ở Kyoto, khiến 33 người thiệt mạng và 36 người khác bị thương, là một trong những vụ hỏa hoạn thảm khốc nhất trong lịch sử Nhật Bản hiện đại.

Đại diện cảnh sát địa phương cho biết, một người đàn ông 41 tuổi đã thú nhận tội phóng hỏa. Theo các nhân chứng, ngay trước khi xảy ra thảm kịch, họ đã nghe thấy tiếng kêu "Chết đi!" Người dùng trên một trong những diễn đàn hâm mộ hoạt hình và truyện tranh phổ biến nhất đang thảo luận về việc một người, bị nghi là hung thủ, gần đây đã hỏi những người dùng trang web làm thế nào để có thể nổi bật lên trong các bản tin.

Sputnik cũng đặt ra câu hỏi về những lý do, mà một số người đang tìm kiếm sự nổi tiếng hoặc trả thù, lại hành xử theo cách dã man như vậy. Ý kiến ​​về những nguyên nhân tại sao một thảm họa như vậy đã không bỏ qua xã hội thịnh vượng ở Nhật Bản, được bác sĩ khoa học tâm lý Nadezhda Mazurova, giáo sư Viện phân tâm học Moskva bày tỏ.

Nadezhda Mazurova - thành viên của Hiệp hội Tâm lý học Anh và chuyên gia WHO về gia đình và lối sống lành mạnh cho trẻ em (HBSC),  thường tư vấn về các gia đình hỗn hợp ở Nhật Bản và hiểu rõ cuộc sống hiện đại của người Nhật:

Vụ hỏa hoạn tại xưởng phim hoạt hình ở thành phố Kyoto của Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Thủ phạm đốt xưởng phim hoạt hình ở Kyoto làm nhiều người chết vốn là bệnh nhân tâm thần

«Người Nhật luôn luôn điềm tĩnh và theo chủ nghĩa duy lý. Nhưng trong mọi trường hợp, sự kiên nhẫn và tích lũy tính hung hăng dẫn đến một số bộc phát cảm xúc. Trước đây, việc loại trừ những cảm xúc tiêu cực khỏi người Nhật đã được sử dụng trong chiến tranh, và ở nước Nhật hòa bình sau chiến tranh, người ta cống hiến mọi thứ cho công việc của họ. Biến thể tồi tệ nhất là rượu, vì trong 20 năm qua, mức độ cồn sử dụng trong nước khá cao. Đồng thời, trong năm năm qua, ảnh hưởng của phương Tây tại Nhật Bản ngày càng được cảm nhận, đặc biệt là những người trẻ tuổi, tầng lớp cởi mở hơn đối với bất kỳ điều gì mới. Từ phương Tây, tin tức về những bi kịch như vậy thường xuất hiện khi con người thể hiện cảm xúc tiêu cực dưới hình thức gây hấn khủng khiếp. Một trong những điều tồi tệ nhất — các vụ xả súng trong trường học. Ở Nhật Bản, họ đã được giáo dục rằng bất kỳ sự hung hăng nào đối với đồng bào, là điều không thể. Nhưng bây giờ người Nhật đã kém giữ mình hơn, họ bày tỏ sự cáu kỉnh, hay biểu hiện cảm xúc tíêu cực thường xuyên hơn. Tất nhiên, xã hội không ủng hộ việc này, như trước đây. Nhưng tất nhiên, người Nhật ngày nay đã trải qua ảnh hưởng của mô hình hành vi phương Tây, cả điều tốt và điều xấu. Trong trường hợp sau, các hình thức gây hấn tích lũy không phải là  hành vi được phép trong xã hội, mà là phá hoại. Chưa từng có cái gì đó tương tự đã xảy ra ở Nhật Bản».

Vụ đốt cháy Xưởng phim hoạt hình ở Kyoto

Sáng thứ Năm, một người đàn ông rẽ vào tầng 1 của tòa nhà ba tầng là xưởng phim hoạt hình Kyoto Animation (KyoAni), đổ xăng xuống sàn và châm lửa. Vài phút sau đó, anh ta bị cảnh sát bắt giữ. Trong lúc bị giữ, người này tuyên bố rằng xưởng phim đã “đánh cắp kịch bản mới” của anh ta.

Lửa cháy ngay lập tức lan rộng, toàn bộ ngôi nhà ba tầng rộng khoảng 700 mét vuông gần như bị thiêu trụi. Vụ cháy khiến 33 người thiệt mạng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала