Mirror: London nghi ông Putin chấp thuận để Nga tham gia bắt giữ tàu chở dầu của Anh

© AFP 2023 / Nico KempsTàu chở dầu Stena Impero
Tàu chở dầu Stena Impero - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cơ quan tình báo MI-6 của Anh và Trung tâm Truyền thông Chính phủ Anh (GCHQ) đang điều tra giả thiết về sự dính líu của Nga trong vụ Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero, - tờ Sunday Mirror đưa tin dẫn nguồn riêng ẩn danh.

Theo dữ liệu của tờ báo, "có những lo ngại" rằng có thể con tàu chở dầu của Anh lọt vào vùng biển Iran do tọa độ GPS sai lạc mà dường như chính tình báo Iran đã phát đi “bằng công nghệ gián điệp của Nga”. Nguồn tin của Sunday Mirror trong Bộ Quốc phòng thông báo rằng khu trục hạm Montrose đã được phái đến giúp đỡ Stena Impero nhưng nó trễ mươi  phút, bởi tàu chở dầu trước đó đã ở trong vùng lãnh hải của Oman và đã "chuyển hướng" đến vùng biển Iran

Tàu chở dầu Grace 1 - Sputnik Việt Nam
Iran nêu lý do bắt giữ tàu chở dầu của Anh

“Nga có công nghệ tinh vi làm giả thông tin GPS và có thể đã giúp Iran trong động thái mạo hiểm này", - một nguồn tin trong cơ quan an ninh phương Tây nói với tờ báo, biện luận rằng Khối Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC, trong thành phần lực lượng vũ trang Iran) và tình báo Nga "đã phối hợp rất mật thiết ở Syria, bảo vệ và thúc đẩy lợi ích của họ”.

Tờ báo cũng khẳng định rằng Nga có thể tham gia bắt giữ tàu chở dầu "chỉ khi có sự chấp thuận của" Tổng thống Vladimir Putin.

Hôm thứ Sáu, Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh ở eo biển Hormuz, mà như Teheran tuyên bố, con tàu này đã tắt thiết bị định vị và không đáp lại lời cảnh báo của phía Iran. Lực lượng Iran đã dong con tàu Anh đến cảng Bandar Abbas. Thủy thủ đoàn gồm 23 thành viên trong đó có 3 người Nga vẫn ở trên tàu, nhưng chủ tàu không thể liên lạc được với họ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала