Phụ nữ lựa chọn đối tác nam theo tiêu chí nào?

© Depositphotos.com / PuhhhaCặp đôi
Cặp đôi  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong việc lựa chọn bạn đời, phụ nữ kỹ tính và nhiều tiêu chí hơn là nam giới. Ai đó tìm kiếm trong đối tác những nét của cha mình như một yêu cầu quan trọng, còn một số người tìm thấy nửa kia của họ lại theo…mùi cơ thể đàn ông.

Theo hình mẫu người cha

Có quan niệm khá phổ biến cho rằng phụ nữ thích những người đàn ông trông giống cha mình. Thậm chí cả những người mà thời thơ ấu mối quan hệ với cha không gắn bó khăng khít thì cuối cùng, cô gái vẫn thích một người đàn ông giống với phụ huynh. Có đúng như vậy không và lý do của sự lựa chọn này là gì?

© Ảnh : StockSnap/PixabayBé gái với người cha
Phụ nữ lựa chọn đối tác nam theo tiêu chí nào? - Sputnik Việt Nam
Bé gái với người cha

Theo lời TS Tâm lý từ ĐHTH Otterbein (Hoa Kỳ) - toàn bộ sự việc là ở cái gọi là "hội chứng gia tộc". Nói một cách đơn giản thì mọi người thường bắt đầu yêu thích những gì họ nhìn thấy quanh mình mỗi ngày, những gì họ quen thân. Lệ thường cha cũng là người đàn ông đầu tiên ở gần bé gái từ lúc nhỏ, nên tiềm thức nâng hình ảnh cha thành tiêu chuẩn. Với cha thật quen thuộc và thoải mái, tiện lợi. Do đó, khi một người phụ nữ chọn người đàn ông giống cha mình, cô tìm kiếm sự thoải mái và tin cậy mà cô ấy đã quen thân từ thuở ấu thơ. Quy tắc này cũng được áp dụng với những người cha dượng sống bên cạnh con gái riêng của vợ khi nó còn bé.

Theo mức nam tính

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng phụ nữ thay đổi khẩu vị về đàn ông trong suốt đời họ. Và điều đó không chỉ phụ thuộc vào kinh nghiệm sống hay lứa tuổi mà còn phụ thuộc vào mức nền hormone. Như  khẳng định của chuyên gia tâm lý học Kristina Durante từ ĐHTH Texas, trong thời kỳ rụng trứng, phụ nữ thích mẫu đàn ông cường tráng, cơ bắp, có thể hơi thô lỗ và xấc xược. 

© Fotolia / SakkmesterkeCặp vợ chồng
Phụ nữ lựa chọn đối tác nam theo tiêu chí nào? - Sputnik Việt Nam
Cặp vợ chồng

Ngược lại, trong thời kỳ sau khi sinh nở, ở tâm điểm chú ý của chị em là những người đàn ông có khuôn mặt với đường nét hài hòa mềm mại hơn. Theo công trình nghiên cứu do các nhà khoa học tại Trường Khoa học tự nhiên Stirling (Anh) thực hiện, những người đàn ông mẫu này thường quan tâm nhiều hơn đến đứa trẻ so với những người đàn ông có đường nét nam tính. Mức hormone nam của người đàn ông càng cao, anh ta càng dành ít thời gian cho đứa con nhỏ mới sinh và ít sẵn lòng chăm con.

Theo lý thuyết tiến hóa

Những ai cho rằng ngoại hình nam đối với phụ nữ hoàn toàn không quan trọng, thì về cơ bản là sai. Trọng tâm sự lựa chọn của một người phụ nữ nằm ở tiếp nhận tiềm thức của cô về đối tác như một người cha tiềm năng của con mình. Do đó, khi nói đến sự hấp dẫn về thể chất hoặc một cơ thể khỏe mạnh, phụ nữ có thể đòi hỏi nhiều hơn cả những người đàn ông kỹ tính nhất. Rốt cuộc, ở đây là lô-gic giản đơn: ứng viên nam càng giỏi, thì hậu duệ của anh ta sẽ càng nhiều lợi thế.

© Fotolia / DariyadĐôi vợ chồng trẻ trong phòng ngủ
Phụ nữ lựa chọn đối tác nam theo tiêu chí nào? - Sputnik Việt Nam
Đôi vợ chồng trẻ trong phòng ngủ
Theo tiềm năng và triển vọng

Dù sao chăng nữa, trong xã hội hiện đại, vị trí xã hội của một người, những khát vọng và thành tựu của anh ta vẫn có ý nghĩa quan trọng hơn diện mạo bề ngoài. Theo nghiên cứu của các chuyên gia từ ĐHTH Concordia (Canada), tiềm năng của đối tác và thậm chí cả tham vọng của anh ta mang lại cho đương sự nhiều điểm hơn, nhiều lợi thế hơn trong con mắt đại diện phái đẹp, hơn là hình thể mạnh mẽ hoặc khuôn mặt đẹp, mà nhân đây cần nói ngay, lại chính là tiêu chí lựa chọn cơ bản trong trường hợp của đàn ông.

© Depositphotos.com / DimaBaranowĐôi tình nhân ở văn phòng
Phụ nữ lựa chọn đối tác nam theo tiêu chí nào? - Sputnik Việt Nam
Đôi tình nhân ở văn phòng

Ý nghĩa quan trọng của địa vị xã hội lớn đến mức nhiều phụ nữ thích mối quan hệ không quá lãng mạn nồng nàn để sống trong sự  sung túc đủ đầy với một đối tác giàu có và thành đạt, nhưng lại thường là không còn trẻ. Hành vi như vậy thường bị xã hội đánh giá tiêu cực, người phụ nữ đó bị cáo buộc tham lam và hám lợi. Nhưng trong lựa chọn đầy tính toán này, nói cho cùng, không thể không xét đến mối quan tâm dành cho những đứa trẻ tương lai. Người phụ nữ không chỉ tìm kiếm sự giàu có mà là một chỗ dựa, sự hỗ trợ xứng đáng, chọn đối tác có thể cung cấp cho cô và các con của cô những điều kiện sống hợp với nhu cầu. Do đó, địa vị, trí tuệ, tiềm năng và tham vọng của người nam là tiêu chí quan trọng nhất của hầu hết phụ nữ khi tìm kiếm nửa thứ hai cho mình.

Nam giới và phụ nữ lựa chọn đối tác như thế nào? - Sputnik Việt Nam
Nam giới và phụ nữ lựa chọn đối tác như thế nào?
Theo mùi cơ thể

Đôi khi, trái với tất cả những yếu tố kể trên, phụ nữ chỉ đơn giản là “cảm” mùi của bạn tình và mùi mồ hôi trở thành tiêu chí lựa chọn. Các chuyên gia từ ĐHTH Stirling (Anh) đã đưa ra kết luận rằng phụ nữ xác định một cách bản năng về chất lượng gen của hệ thống miễn dịch nam và chọn bạn tình có kiểu gen khác, đảm bảo  cho con cái họ có lợi thế di truyền. Đã có thí nghiệm được tiến hành, trong đó các tình nguyện viên nam được chỉ dẫn đi bộ vài ngày chỉ mặc cùng một chiếc áo phông không thay ra và cũng không dùng chất khử mùi, nước hoa hoặc xà phòng thơm. Sau thời hạn này, 63 phụ nữ được đề nghị đánh giá mùi của chiếc áo phông theo thang điểm từ 1 đến 7 (trong đó 1 – cực khó chịu và 7 - rất dễ chịu), rồi cho biết đối tác lâu dài của chị em có mùi ra sao. Vài tháng sau, thí nghiệm được lặp lại với cùng những người tham gia. Hóa ra tất cả phụ nữ đều đánh giá mùi của đàn ông giống như lần đầu tiên. Chiếc áo phông "có mùi dễ chịu" nhất đạt 5,5 /7 điểm còn “mùi kém dễ chịu hơn” được đánh giá ở mức 2,33 điểm.

© Fotolia / PuhhhaTỉnh yêu
Phụ nữ lựa chọn đối tác nam theo tiêu chí nào? - Sputnik Việt Nam
Tỉnh yêu
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала