Tinh thần Việt và món ăn Nga trong căn bếp dã chiến tham dự cuộc thi tài ở ngoại ô Matxcơva

© Ảnh : PHÚ SƠNCác thành viên Đội tuyển bếp dã chiến thực hành làm bánh
Các thành viên Đội tuyển bếp dã chiến thực hành làm bánh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nếu thao trường là nơi rèn luyện của các đội tuyển kíp xe trinh sát hóa học hay kíp xe công binh theo yêu cầu của Ban tổ chức Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2019, thì Đội tuyển bếp dã chiến Việt Nam được luyện tay nghề trong… phòng bếp của Trung tâm Huấn luyện (Tổng cục Hậu cần QĐND VN).

Thế nhưng, dù không phải là ngoài trời nắng nóng mà ngay trong phòng có điều hòa thì vẫn là cảnh đổ mồ hôi trên gương mặt các đầu bếp chiến sĩ đang tập trung hết sức học chế biến những món ăn truyền thống của Nga -nước chủ nhà tổ chức Army Games.
Đây là lần thứ hai Đội tuyển bếp dã chiến tham dự Army Games diễn ra tại thao trường Alabino, tỉnh Matxcơva của LB Nga. Quy chế thi năm nay không có gì thay đổi so với năm 2018. Theo đó, đội tuyển bếp dã chiến của Việt Nam sẽ đua tài cùng 11 đội tuyển đến từ Armenia, Azerbaijan, Belarus, Kazakhstan, Congo, Israel, Mông Cổ, Nam Phi, Nga, Uzbekistan và Sri Lanka. Theo quy chế của cuộc thi, 12 đội được chia làm hai nhóm, mỗi nhóm 6 đội thi đấu với nhau. Trong giai đoạn 1, các đội sẽ thi đấu bắn súng K-74. Giai đoạn 2 thi làm bánh và nấu ăn. Sau hai giai đoạn, ban giám khảo sẽ tổng kết điểm, xếp hạng nhất, nhì, ba của từng nhóm. Nếu đội nào vượt qua giai đoạn 2 sẽ bước vào thi đấu giai đoạn 3 là thi nấu món ăn theo thực đơn bắt buộc. 

Đội lính tăng Armenia và Việt Nam trên đường đua Tank Biathlon - Sputnik Việt Nam
Quân đội Việt Nam tập trung huấn luyện, chuẩn bị tốt nhất cho Army Games 2019 tại Nga

Theo Đại tá Phạm Văn Khao, Trưởng phòng Khoa học Quân huấn, Cục Quân nhu, Tổng cục Hậu cần, Đội trưởng Đội tuyển bếp dã chiến, năm ngoái, do thời gian chuẩn bị gấp, từ khi nhận nhiệm vụ đến khi lên đường chỉ có 30 ngày nên đội gặp không ít khó khăn. Ví dụ, trong quy chế thi yêu cầu người dự thi phải biết tiếng Nga, do đó việc tìm người rất khó khăn. Bên cạnh đó, ban huấn luyện không nắm được hết nội dung thi do bản dịch quy chế không đồng nhất, thành ra kết quả chung cuộc không được như mong muốn.

“Tuy nhiên, đội tuyển cũng có được thành tích khi đoạt giải nhất thi bắn súng K-74. Đó là sự động viên lớn cho cả đội”, - Đại tá Phạm Văn Khao nói.

Rút kinh nghiệm từ lần thi trước, năm nay, Đội tuyển bếp dã chiến đã có sự chuẩn bị kỹ càng hơn. Đại tá Phạm Văn Khao cho biết: “Năm ngoái, các thành viên đội tuyển thường mặc bộ quân phục dã chiến khi tập luyện nhưng sang Nga, họ phải mang áo chống đạn nặng 8kg và đội mũ sắt. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả cuộc thi. Do vậy, năm nay chúng tôi mượn luôn áo chống đạn và mũ sắt để anh em tập luyện”.

Nếu như môn bắn súng không “làm khó” các anh nuôi, thì môn nấu ăn và làm bánh lại thực sự là thách thức với các “đầu bếp” chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Theo Thiếu tá Trần Văn Trường, Tổ trưởng tổ nấu ăn, theo quy chế, thí sinh sẽ phải làm các món ăn của Nga. Nhưng do ít có dịp được thưởng thức món ăn của nước bạn nên để đạt được hương vị chuẩn theo quy định, anh đã cùng đồng đội phải tìm hiểu về văn hóa cũng như ẩm thực của Nga và tập luyện rất nhiều lần. Sau mỗi lần tập sẽ rút kinh nghiệm để lần sau có thành tích tốt hơn.

Trong khi đó, với tổ làm bánh, thách thức chính là lò nướng. Theo bài thi, một đội phải làm không dưới 10 loại bánh, mỗi loại không ít hơn 5 sản phẩm. “Để làm ra được một chiếc bánh ngon, đủ hàm lượng và có màu vàng chuẩn, đòi hỏi người làm bánh phải rất công phu, tỉ mỉ.

"Khó khăn lớn nhất của tổ làm bánh chính là lò nướng. Khi tập luyện, chúng tôi sử dụng lò nướng của Trung Quốc nhưng sang bên Nga sử dụng lò nướng KP130. Để làm một chiếc bánh có màu theo đúng yêu cầu thì nhiệt độ phải cực chuẩn. Do đó, chúng tôi rất cần có thời gian để tập làm bánh với lò nướng của Nga”, Thiếu tá QNCN Cao Quang Vị, Tổ trưởng tổ làm bánh cho biết.

Ngoài tham gia các nội dung thi, Đội tuyển bếp dã chiến còn có nhiệm vụ đặc biệt khác là quảng bá ẩm thực Việt tại đấu trường Army Games 2019. Theo Đại tá Phạm Văn Khao, năm ngoái, bạn bè quốc tế rất thích các món ăn của Việt Nam.

“Chúng tôi làm 200 cái nem Hà Nội mà không kịp phục vụ, làm đến đâu hết đến đó. Do vậy, trong lễ khai mạc và bế mạc năm nay, đội tuyển sẽ tổ chức trưng bày những món ăn mang đậm phong cách ẩm thực Việt. Đó có thể là nem Hà Nội, bún chả, bánh đậu xanh, nước chè Thái Nguyên… với hy vọng tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, nhân dân địa phương”, Đại tá Phạm Văn Khao cho biết.

Đội trưởng Phạm Văn Khao tin tưởng, với ý chí quyết tâm, tinh thần vượt khó khăn, thử thách của người lính Bộ đội Cụ Hồ, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Đội tuyển bếp dã chiến sẽ đạt thành tích tốt nhất tại Army Games 2019.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала