Về cuộc tranh cãi của Washington và Ankara vì S-400: tên lửa Nga chặn được máy bay Mỹ

© REUTERS / Turkish Military/Turkish Defence MinistryViệc giao hàng S-400 của Nga
Việc giao hàng S-400 của Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu cho biết, hệ thống phòng không S-400 của Nga sẽ nhận nhiệm vụ chiến đấu ở Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm 2020. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia quân sự Vladimir Bogatyrev giải thích nguyên nhân thực sự khiến Mỹ phản đối Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400.

Các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga sẽ nhận nhiệm vụ chiến đấu ở Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm 2020, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu cho biết.

Trước đó Hoa Kỳ đã tuyên bố sẽ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 sau khi Nga bắt đầu chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không cho nước này. Sự tham gia của Ankara vào chương trình này sẽ chấm dứt vào cuối tháng 3 năm 2020.

"S-400 sẽ được lắp đặt trước năm 2020... Chúng tôi không bị loại trừ khỏi chương trình F-35, Tổng thống Mỹ Trump không muốn điều này, ông ấy cố gắng giữ lời hứa đã đưa ra trước Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tại Osaka, trong Hội nghị G20. Ông Trump có thể phủ quyết các nghị quyết  của Quốc hội" - ông Çavuşoğlu cho biết trên kênh truyền hình TGRT.

Theo ông, S-400 là hệ thống phòng không tiên tiến hơn so với hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumph trong giai đoạn cơ bản của cuộc tập trận Vostok- 2018 trên thao trường Tsugol ở vùng Zabaikal. - Sputnik Việt Nam
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang tư vấn về việc sản xuất S-400

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Thiếu tướng Vladimir Bogatyrev, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hiệp hội các sĩ quan dự bị của lực lượng vũ trang (MEGAPIR), giải thích lý do tại sao Hoa Kỳ phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400.

“Ngày nay, tổ hợp S-400 Triumph là vũ khí tên lửa phòng không hiện đại nhất có khả năng tiêu diệt tất cả các phương tiện bay hiện tại, cũng như phương tiện tấn công tên lửa. Một nguyên nhân khác khiến Mỹ phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ mua những tổ hợp này – S-400 gần như vô hiệu hóa những nỗ lực của Hoa Kỳ đưa vào thị trường những chiếc máy bay hiện đại nhất của họ được coi là “bất khả xâm phạm”, nhưng, tổ hợp S-400 có thể đánh chặn chúng", - ông Vladimir Bogatyrev nói.

S-400 sẽ bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi các cuộc tấn công từ trên không, ông nói.

“Nhờ các đặc điểm kỹ thuật, S-400 đảm bảo bảo vệ tất cả các cấu trúc trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Chính bởi vậy ban lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, với sự ủng hộ của các chuyên gia quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, đã thông qua quyết định đúng đắn duy nhất: họ đã mua S-400 Triumph hiệu quả và đầy hứa hẹn, sẽ bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi các cuộc tấn công từ trên không", - ông Vladimir Bogatyrev nói.

© SputnikHệ thống Tên lửa phòng không đa kênh cơ động (ZRS) S-400 "Triumph"
Về cuộc tranh cãi của Washington và Ankara vì S-400: tên lửa Nga chặn được máy bay Mỹ  - Sputnik Việt Nam
Hệ thống Tên lửa phòng không đa kênh cơ động (ZRS) S-400 "Triumph"
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала