Khi nào S-400 sẽ nhận nhiệm vụ chiến đấu ở Thổ Nhĩ Kỳ?

© Sputnik / Aleksander Vilf / Chuyển đến kho ảnhHệ thống tên lửa phòng không S-400
Hệ thống tên lửa phòng không S-400  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ANKARA (Sputnik) - Các hệ thống tên lửa phòng không S-400 mà Nga giao cho Ankara sẽ nhận nhiệm vụ chiến đấu vào đầu năm 2020, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu cho biết.

Hoa Kỳ trước đó đã công bố quyết định loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 sau khi Nga bắt đầu chuyển giao S-400 cho Ankara. Việc tham gia chương trình của Ankara sẽ bị chấm dứt vào cuối tháng 3 năm 2020.

"S-400 sẽ được lắp đặt trước năm 2020 ... Chúng tôi không bị loại trừ khỏi chương trình F-35, tổng thống Mỹ Trump không muốn điều này, ông ấy cố gắng giữ lời hứa đã đưa ra trước tổng thống của chúng tôi tại Osaka, trong hội nghị G20. Ông Trump có quyền từ chối các quyết định của Quốc hội"- ông Çavuşoğlu cho biết trên kênh truyền hình TGRT.

Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. - Sputnik Việt Nam
Nga sẵn sàng cung cấp Su-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ có thể đáp trả các lệnh trừng phạt mà Mỹ đưa ra vì Ankara mua S-400, trong đó có thể liên quan tới căn cứ Incirlik, nơi Không quân Hoa Kỳ đang hiện diện, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu cho biết thêm.

"Nếu Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt, chúng tôi sẽ có lời đáp cần thiết. Có thể sẽ thực hiện bước đi đối với căn cứ không quân Incirlik. Đây không phải là một mối đe dọa và không phải là tống tiền, mà là lập trường tự nhiên trong những điều kiện này", - ông nói.

Việc giao hàng S-400 của Nga

Hợp đồng cung cấp bốn tổ hợp S-400 trị giá 2,5 tỷ USD đã được ký kết vào năm 2017. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự trả một phần giao dịch, phần còn lại sẽ là khoản cho vay từ Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ trở thành quốc gia thứ ba sau Belarus và Trung Quốc được Matxcơva cung cấp “Triumph”. Ấn Độ sẽ tham gia cùng những nước này trong thời gian tới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала