Nga hay Mỹ: Tổ hợp tên lửa phòng không, chống tăng di động nào mạnh hơn?

© Sputnik / Vitaliy Timkiv / Chuyển đến kho ảnhCú phóng hệ thống tên lửa phòng không "Strela-10" tại cuộc thi toàn quân "Bầu trời trong lành 2018"
Cú phóng hệ thống tên lửa phòng không Strela-10 tại cuộc thi toàn quân Bầu trời trong lành 2018 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hiện nay, sự hiện diện của các hệ thống tên lửa di động có khả năng tiêu diệt cả mục tiêu trên không và trên mặt đất là một lợi thế rất lớn của mỗi Quốc gia. Hôm nay chúng tôi sẽ cố gắng tìm ra Tổ hợp tên lửa đa năng nào mạnh hơn, của Nga hay của Mỹ, theo Báo Đất việt.

Trong trường hợp chiến tranh, các hệ thống tên lửa di động như vậy có thể được sử dụng để tấn công, bảo vệ và hỗ trợ lực lượng cơ bản.

Stryker MSL

Stryker MSL là phiên bản sửa đổi từ khung gầm xe thiết giáp chở quân M1126 Stryker nổi tiếng, trong đó khoang chở quân phía sau được sửa đổi để tích hợp module tác chiến gắn tên lửa đa năng AGM-114L Longbow Hellfire.

​Điểm đặc biệt là phiên bản tên lửa Hellfire này sử dụng đầu dò radar chủ động có chế độ "phóng và quên" đi kèm "khóa mục tiêu sau khi phóng" thay vì bám chùm laser như thế hệ cũ, giúp nó đảm nhiệm được chứ năng mới là tên lửa phòng không.

​Nhờ tốc độ tối đa Mach 1,3 (450 m/s) AGM-114L Longbow Hellfire đủ khả năng tiêu diệt các phương tiện bay có độ linh hoạt thấp như trực thăng, cường kích tốc độ chậm. Bên cạnh đó đầu đạn xuyên giáp nặng 9 kg của nó vẫn còn nguyên, bảo đảm được cả chức năng chống tăng truyền thống.

Hermes

Có thể thấy tính năng của Stryker MSL của Mỹ là khá tiên tiến, tuy nhiên nếu đặt cạnh một hệ thống vũ khí khác của Nga là tên lửa đa năng Hermes đặt trên khung gầm xe tải KamAZ 6x6 của Nga thì nó vẫn chưa thể sánh bằng.

​Hermes là một họ tên lửa dẫn đường được thiết kế theo mô-đun được phát triển tại Nga bởi Cục thiết kế dụng cụ KBP. Có khả năng được triển khai và bắn từ các nền tảng trên không, trên bộ và trên biển, hệ thống Hermes có một tên lửa đa tầng với bộ tăng áp công suất cao và khả năng bắn và quên với dẫn đường bằng laser và hồng ngoại.

Tên lửa Nga sử dụng hệ dẫn đường không tiên tiến bằng AGM-114L Longbow Hellfire như vẫn phải nhận lệnh chỉ huy theo kênh radio đồng thời đổi sang bám chùm laser khi công kích mục tiêu, không có khả năng tự tìm kiếm đối tượng như tên lửa Mỹ. Tuy nhiên ưu điểm của Hermes đó là vận tốc cực cao lên tới 1.300 m/s, cho phép nó tấn công cả tiêm kích có độ linh hoạt cao ở cự ly lên tới 20 km, điều mà Longbow Hellfire khó làm được kể cả khi đã tích hợp thêm tên lửa AIM-9X Sidewinder.

​Trong nhiệm vụ chống tăng, uy lực của phần chiến đấu phá mảnh có trọng lượng 30 kg TNT, cộng thêm động năng do chế độ tấn công đột nóc Top attack làm Hermes tương đương một quả bom nặng 250 kg trút xuống đầu đối phương, nó xuyên thủng được 1.000 mm giáp đồng nhất, đủ sức tiêu diệt mọi xe tăng hiện đại nhất với xác suất lớn hơn AGM-114L. Ngoài ra tổ hợp vũ khí đa năng Hermes còn có phiên bản chống hạm Hermes-K tầm bắn tới 100 km để tiêu diệt tàu xuồng cỡ nhỏ, đây là điều mà tên lửa Hellfire phải chạy dài phía sau.

​Cuối cùng, cơ số đạn của Hermes trên một khung gầm mang vác lên tới 8 - 24 quả, lớn hơn nhiều so với Stryker MSL của Mỹ. Loại vũ khí này được cho là đã thử lửa tại Syria, trong khi Stryker MSL mới đang trong giai đoạn đánh giá tính năng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала