Chuyên gia: Sách trắng phá vỡ lý thuyết về "mối đe dọa từ phía Trung Quốc"

© AP Photo / Kin CheungQuân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc
Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào ngày 24 tháng 7, Chính phủ Trung Quốc đã công bố Sách Trắng “Quốc phòng Trung Quốc trong Kỷ nguyên Mới”. Đây là tác phẩm toàn diện đầu tiên về quốc phòng do Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa công bố sau Đại hội Đảng Cộng sản TQ lần thứ 18 năm 2012.

Ông Wang Yiwei, giáo sư chuyên ngành quan hệ quốc tế tại trường Đại học Nhân dân Trung Quốc nhận xét về các khái niệm mới trong chính sách quốc phòng của Trung Quốc, và nói với Sputnik về lý do tại sao chính phủ tăng chi tiêu quốc phòng.

Theo ông Wang Yiwei, "Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng để lấp đầy những khoảng trống đã xuất hiện trong giai đoạn đầu của chính sách cải cách và mở cửa, khi việc xây dựng kinh tế đã là nhiệm vụ quan trọng nhất còn sự phát triển của quân đội đã giữ vai trò thứ yếu. Ngoài ra, việc tăng chi tiêu quốc phòng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế gia tăng, và chi tiêu cho quân đội cũng tăng lên. Ngoài ra, điều đó cũng là do nhu cầu mở rộng phạm vi lợi ích quốc tế và bảo vệ hòa bình trên thế giới”.

© Sputnik / Anton Denisov / Chuyển đến kho ảnhNhững quân nhân nữ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa
Chuyên gia: Sách trắng phá vỡ lý thuyết về mối đe dọa từ phía Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Những quân nhân nữ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa

Sự phát triển của thế giới

Trung Quốc cần tăng chi tiêu cho vũ khí để đảm bảo sự phục hưng lớn của dân tộc Trung Quốc và đóng góp to lớn hơn nữa cho sự phát triển của thế giới.

Tàu Hải Dương Địa Chất 8 - Sputnik Việt Nam
Vì sao Trung Quốc gây áp lực tại bãi Tư Chính?

"Đây là những gì thế giới đang mong đợi từ Trung Quốc, thế giới đang ngày càng hy vọng rằng Trung Quốc sẽ đảm nhận nhiều trách nhiệm quốc tế hơn nữa”, - chuyên gia Wang Yiwei nói.

Theo ông Wang Yiwei, thế giới đang trải qua những thay đổi lớn, những thay đổi lớn như vậy không hề có trong 100 năm qua.

"Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa. Nhìn vào các vấn đề Đài Loan và Hồng Kông, có thể thấy rằng, các lực lượng quốc phòng của Trung Quốc hiện đang hoàn thành một nhiệm vụ quan trọng khác - chống lại chủ nghĩa ly khai trong nước. Ngoài ra, Sách Trắng cho thấy rõ rằng, Trung Quốc quyết tâm bảo vệ hòa bình và sự phát triển trên toàn thế giới. Đây là một chỉ số về tối ưu hóa chính sách quốc phòng của Trung Quốc, không còn giới hạn bởi các lợi ích an ninh và phát triển trong nước. Nhưng, điều quan trọng hơn, ngoài việc bảo vệ lợi ích ở nước ngoài, Sách Trắng nhấn mạnh các nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc".

© AFP 2023 / Soe Than Win Thành viên thủy thủ đoàn Hạm đội Hải quân Trung Quốc đứng trên boong tàu Hải quân Trung Quốc Wei Fang
Chuyên gia: Sách trắng phá vỡ lý thuyết về mối đe dọa từ phía Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Thành viên thủy thủ đoàn Hạm đội Hải quân Trung Quốc đứng trên boong tàu Hải quân Trung Quốc Wei Fang

Phương Tây có cái nhìn như thế nào về Trung Quốc?

Ông Wang Yiwei lưu ý rằng, phương Tây xem xét Trung Quốc từ góc nhìn văn hóa, lịch sử và các hệ thống của chính họ. Phương Tây mô tả Trung Quốc như một quốc gia với các quan điểm của họ chứ không phải như một quốc gia thực sự. Sách trắng diễn giải nền tảng văn hóa trong chính sách quốc phòng của Trung Quốc, giải thích nguồn gốc của hệ thống này, và điều đó có thể phá vỡ lý thuyết hiện có về “mối đe dọa từ phía Trung Quốc”.

“Nhưng, tất nhiên, không thể đánh thức 1 người giả vờ ngủ. Trong trường hợp này không có lối thoát nào” ,- ông Wang Yiwei nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала