Trong thể thao có khả năng xuất hiện giới tính thứ ba

© AFP 2023 / Fabrice CoffriniCaster Semenya
Caster Semenya - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong thể thao có lẽ sẽ xuất hiện thể loại thi đấu riêng - dành cho các phụ nữ có hàm lượng testosterone cao.

Cựu Trưởng phòng thí nghiệm chống doping ở Lausanne hiện là Trưởng phòng nghiên cứu doping hiện tại ở ĐHTH Lausanne, ông Marcial Sogi đề xuất rằng dành cho các nữ vận động viên như nhà thể thao Nam Phi hai lần vô địch Olympic Caster Semenya nên tổ chức cuộc thi ở hạng mục riêng. Chỉ số testosterone tăng cao khiến sẽ không thật công bằng khi để họ đua tranh với những người phụ nữ khác. Cụ thể là mang lại cho họ lợi thế. Sẽ công bằng nếu các nữ vận động viên là người chuyển giới – vốn đang ngày càng đông hơn - có thể thi đấu riêng, - ông Marcial Sogi nhận xét.

Trịnh Văn Vinh - Sputnik Việt Nam
Sốc: "Á quân ASIAD Trịnh Văn Vinh dính doping!"

Ông Sogi tuyên bố với Sputnik rằng những nữ vận động viên như vậy cần có hộ chiếu sinh học đặc biệt. Như vậy sẽ giúp kiểm soát mức độ testosterone và ngăn chặn sự gia tăng nó bằng phương pháp nhân tạo.

Nhà thể thao hai lần vô địch Olympic trong môn chạy đua 800 mét Caster Semenya đã buộc phải bảo vệ quyền của bản thân để thi đấu với phụ nữ. Vẻ ngoài của vận động viên điền kinh từ Nam Phi và hàm lượng testosterone cao trong máu của cô làm dấy lên nghi ngờ về khả năng giới tính nữ của Semenya.

Vụ bê bối của nữ vận động viên Việt Nam

Trước đó, trong kỳ thi đấu tại Kazakhstan, nữ vận động viên Việt Nam chiến thắng Giải vô địch trẻ châu Á loại cân nặng dưới 57 kg là Đỗ Hồng Ngọc cũng đã vướng nghi vấn chuyển đổi giới tính.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала