Chi tiết mới về căn bệnh bí ẩn của các nhà ngoại giao Mỹ

© AP Photo / Desmond BoylanTòa nhà Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Havana, Cuba
Tòa nhà Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Havana, Cuba - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Câu chuyện bí ẩn này bắt đầu từ hơn 2 năm trước. Các nhà ngoại giao tại đại sứ quán Mỹ ở Cuba đã bị một căn bệnh không rõ nguồn gốc.

Các triệu chứng bao gồm mất trí nhớ, khó tập trung, mất ngủ, đau đầu, buồn nôn và các vấn đề cân bằng. Trên các phương tiện truyền thông, điều này được đề cập dưới tên "hội chứng Havana".

Vào năm 2017, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố các nhân viên có thể là nạn nhân của một cuộc tấn công bằng âm thanh, đã làm ảnh hưởng đến bộ não của họ. Theo các báo cáo chưa được xác nhận, các triệu chứng phát sinh sau khi các nhân viên đại sứ quán nghe thấy liên tục những âm thanh tấn số cao trong nhà và phòng khách sạn của họ.

© AP Photo / Desmond BoylanTòa nhà Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Havana, Cuba
Chi tiết mới về căn bệnh bí ẩn của các nhà ngoại giao Mỹ - Sputnik Việt Nam
Tòa nhà Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Havana, Cuba

«Nếu đưa bất kỳ bệnh nhân nào trong số này vào phòng khám chấn thương đầu và không biết đến lịch sử bệnh tật của họ, bạn có thể nghĩ rằng họ bị chấn thương sọ não do tai nạn xe hơi hoặc một vụ nổ ở gần. Nó giống như một chấn thương mà không có dấu vết thương tổn”, ông Randall Swanson, chuyên gia của Đại học Pennsylvania, chia sẻ những quan sát của mình.

Đồng thời không có bệnh nhân nào phát hiện được các bằng chứng về chấn thương đầu có thể gây nên chấn động hoặc các triệu chứng tương tự.

Bằng nhiều cách, nguồn gốc của hội chứng đã không được tìm thấy. Tuy nhiên hiện nay các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania cho rằng họ có thể đã tìm thấy một số bằng chứng thông qua quét MRI bộ não với độ chính xác cao. Theo họ, bộ não của các nhân viên đại sứ quán nhìn bên ngoài bị ảnh hưởng và hoạt động khác với bộ não của một nhóm những người khỏe mạnh, tương tự về «nhân khẩu học».

Thượng Hải, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Mỹ gắn vụ việc với nhân viên ngoại giao ở Trung Quốc với "cuộc tấn công âm thanh" ở Cuba

Theo kết quả chụp quét, trong não các nhân viên đại sứ quán (40 người) có khối lượng chất trắng ít hơn - chất chứa các sợi thần kinh kết nối các bộ phận khác nhau của não - so với 48 người trong nhóm kiểm soát, tương tự về tuổi tác, dân tộc và giáo dục. Các nhân viên ngoại giao cũng cho thấy có kết nối chức năng thấp hơn ở khu vực não liên quan đến nhận thức không gian, thị giác và thính giác. Sự khác biệt cũng được quan sát thấy trong tiểu não, vùng não liên quan đến các nhiệm vụ như đi bộ và viết lách.

Tuy nhiên vẫn chưa rõ tất cả những điều này có ý nghĩa thế nào. Đầu tiên, kết quả nghiên cứu về não bộ cho thấy không có bệnh lý nào được biết đến. Thứ hai, theo một số chuyên gia, sự khác biệt giữa hai nhóm là khá nhỏ và có thể chỉ là sự vô tình hoặc thậm chí do nỗ lực để điều trị gây ra.

Hiện tại một số bệnh nhân đã hồi phục, trong khi những người khác vẫn đang trong quá trình phục hồi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала