Có phải Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch hộ tống tàu ở Vịnh Ba Tư?

© Ảnh : U.S. Navy/MCS 3rd Class Krystina CoffeyQuân nhân Hoa Kỳ tại tàu chiến USS Ross
Quân nhân Hoa Kỳ tại tàu chiến USS Ross  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ sẽ không tham gia hộ tống tàu ở khu vực Vịnh Ba Tư, nhưng sẽ duy trì sự hiện diện quân sự trong khu vực để "kiềm chế các khiêu khích", người đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper nói.

"Chúng tôi sẽ hộ tống các tàu của mình ở mức độ nhất định khi có rủi ro... Tôi không nói rằng chúng tôi sẽ hộ tống tàu ngay bây giờ", - ông Esper nói với các phóng viên.

Bộ trưởng cho biết trong tuần tới sẽ dự định thảo luận về vấn đề này với lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM), người chịu trách nhiệm cả về vùng Trung Đông.

“Tôi sử dụng từ 'hộ tống' theo nghĩa rộng. Hộ tống ở đây không có nghĩa là các tàu buôn đi theo chúng tôi ngay lập tức. Nhưng trong khi quý vị ở khu vực này, quý vị có thể phản ứng đủ nhanh để ngăn chặn hành vi khiêu khích”, - ông Esper nói.

Tàu chở dầu Stena Impero  - Sputnik Việt Nam
“Cuộc chiến tàu chở dầu” ở eo biển Hormuz dẫn đến điều gì?

Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Washington đang thành lập một liên minh để tuần tra eo biển Hormuz, nơi kết nối hai vịnh Ba Tư và Ô-man, là khu vực mà gần đây tình hình gia tăng căng thẳng một cách rõ rệt.

Tình hình căng thẳng ở eo biển Hormuz

Tối ngày 19 tháng 7, Hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC, thành phần của lực lượng vũ trang Iran) đã bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero của Anh tại Eo biển Hormuz trong vùng lãnh hải của Iran và sau đó hộ tống tàu này đến cảng Bandar Abbas.

Sự cố Stena Impero là phản ứng thực tế của chính quyền Iran đối với việc chính quyền Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 tại Gibraltar vào ngày 4 tháng 7.

 

© Sputnik / Vitaliy PodvitskiXung đột dễ bốc cháy
Có phải Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch hộ tống tàu ở Vịnh Ba Tư? - Sputnik Việt Nam
Xung đột dễ bốc cháy

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала