Mỹ muốn loại Nga khỏi "cuộc đua lên Mặt trăng"? Cần nhắc lại vói họ: đã diễn ra những gì?

© Ảnh : NASANgười Mỹ đổ bộ xuống Mặt trăng
Người Mỹ đổ bộ xuống Mặt trăng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tạp chí Time công bố lại trang bìa năm 1968 với hình ảnh chinh phục Mặt trăng, nhưng không có Liên Xô và Nga. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà khoa học chính trị Maxim Zharov đã bình luận về ấn phẩm này.

Số mới của tạp chí Time, dành riêng đề cập đến công cuộc chinh phục mặt trăng, đã phát hành với trang bìa không có quốc kỳ Nga.

Các nhà đồ họa đã lặp lại trang bìa số tạp chí năm 1968, trong đó các nhà du hành vũ trụ Liên Xô và Mỹ chạy lên mặt trăng. Phiên bản bìa mới chỉ còn lại người Mỹ, đối thủ cạnh tranh Trung Quốc, cũng như các phi hành gia từ công ty tư nhân SpaceX (nhà sản xuất công nghệ vũ trụ, như tên lửa đẩy Falcon, tàu vũ trụ Dragon) và Blue Origin (chuyên về du lịch vũ trụ).

Bài viết chính trong số tạp chí này - «Những thành viên trong cuộc đua giữa các siêu cường quốc. Đối thủ tỷ phú. Bên trong cuộc đua mới đến mặt trăng " nói rằng trong những năm gần đây Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được tiến bộ mới trong chương trình mặt trăng. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà khoa học chính trị Maxim Zharov đã nhận xét về bài báo này.

"Lịch sử đang được viết lại. Sau khi Liên Xô sụp đổ, thế giới phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã tích cực viết lại lịch sử, tất cả những thời khắc quan trọng nhất. Chiến thắng của Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, đóng vai trò quyết định trong thất bại của chủ nghĩa phát xít, chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ của nhân loại, công cuộc chuẩn bị thám hiểm mặt trăng- tất cả những điều này sẽ bị buộc phải lãng quên ở phương Tây. Trong trường hợp này, chúng ta phải nhắc nhở, và nhắc lại một lần nữa về những gì đã xảy ra. Kể cả việc Liên Xô là quốc gia đầu tiên đưa con người lên vũ trụ, và thực tế cũng  là nước đầu tiên bắt đầu khám phá mặt trăng. Đúng, cứ cho là chuyến bay của chúng ta đưa con người lên mặt trăng đã không thành công, nhưng chương trình mặt trăng của Liên Xô có hiệu quả theo cách riêng của mình, và các trạm tự động liên hành tinh  đã khám phá mặt trăng, máy tự động thăm dò mặt trăng đã hiện diện ở đó. Cần thiết phải nhắc lại về điều đó",- Maxim Zharov nói.

Hiện giờ, Nga đang xây dựng chương trình nghiên cứu mặt trăng mới. Hội nghị lớn đầu tiên về chủ đề này của Hội đồng Khoa học - Kỹ thuật Roscosmos đã được tổ chức cùng với Viện Hàn lâm Khoa học Nga vào ngày 28 tháng 11 năm 2018. 

Time dùng lại trang bìa năm 1968 về cuộc chinh phục Mặt trăng, nhưng không có Liên Xô và Nga - Sputnik Việt Nam
Time dùng lại trang bìa năm 1968 về cuộc chinh phục Mặt trăng, nhưng không có Liên Xô và Nga

Tổng giám đốc "Roscosmos" Dmitry Rogozin tuyên bố về những thời hạn mới nghiên cứu mặt trăng. Theo ông, vào năm 2021, trạm hạ cánh Luna-25 sẽ được gửi đến vệ tinh của Trái đất, sẽ hạ cánh ở cực nam mặt trăng để tìm kiếm băng tuyết. Vào năm 2024, trạm quỹ đạo Luna-26 sẽ bay lên Mặt trăng, tiến hành lập bản đồ và nghiên cứu từ xa bề mặt của vệ tinh tự nhiên của Trái đất. Vào năm 2025, trạm hạ cánh Luna-27 sẽ lấy các mẫu đất ở cực nam Mặt trăng và nghiên cứu. Sau đó, có kế hoạch tạo ra các các trạm tương tự để xác định địa điểm triển khai căn cứ mặt trăng của Nga .

Rogozin cũng cho biết, chuyến bay có người lái lên Mặt trăng với sự đổ bộ của phi hành đoàn Nga đầu tiên được lên kế hoạch vào năm 2030. Theo ông, chuyến bay được lên kế hoạch vào năm 2029 và sau năm 2030 - triển khai các mô-đun cho cuộc sống và công việc của các phi hành gia trên Mặt trăng.

Nga có kế hoạch từ năm 2036 đến 2040 sẽ triển khai căn cứ toàn diện trên Mặt trăng, bao gồm các mô-đun với hệ thống hỗ trợ sự sống và bảo vệ bức xạ cho các nhà du hành lưu trú, trung tâm giám sát Trái đất từ vũ trụ, cơ sở cung cấp năng lượng và liên lạc, cơ sở không gian dành cho các thí nghiệm xử lý, sử dụng tài nguyên trên mặt trăng và cơ sở để khai thác, thử nghiệm các công cụ và công nghệ không gian mới. Một đài quan sát thiên văn mặt trăng cũng cần được đặt xung quanh căn cứ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала