Sách trắng về Quốc phòng Trung Quốc nói trực tiếp về một cuộc xung đột với Hoa Kỳ

© Sputnik / The Ministry of Defence of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhCuộc tập trận quân sự của lực lượng vũ trang Nga và Trung Quốc "Vostok-2018"
Cuộc tập trận quân sự của lực lượng vũ trang Nga và Trung Quốc Vostok-2018 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cuốn sách trắng «Nền Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trong kỷ nguyên mới», được chính phủ Trung Quốc xuất bản gần đây, tiếp nối việc xuất bản thường xuyên các tài liệu thông tin chính thức tương tự về chủ đề quân sự, bắt đầu từ cuối những năm 1990.

Điều gì đáng chú ý trong tài liệu mới so với trước đây? Sputnik đã yêu cầu chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin trả lời câu hỏi này.

Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Sách trắng phá vỡ lý thuyết về "mối đe dọa từ phía Trung Quốc"

Trước đây, «Sách Trắng» xuất hiện hai năm một lần, nhưng sau ấn bản 2015 , đã có một sự tạm dừng. Có thể việc này liên quan đến việc thực hiện các cải cách quân sự đặc biệt quy mô lớn và tổ chức lại hệ thống quản lý trong quân đội Trung Quốc (PLA) trong giai đoạn 2015-2018, gây khó khăn cho việc chuẩn bị các tài liệu chính thức. Cuốn “Sách Trắng» mới xuất bản, có chứa các tài liệu tham khảo về thời kỳ mới, thông thường cho các tài liệu chính thức của Trung Quốc trong những năm gần đây, có thể cho thấy thời kỳ thay đổi tổ chức hỗn loạn nhất trong các lực lượng vũ trang Trung Quốc đã qua và các cải cách lại trở nên bình thường.

Các phần riêng biệt trong tài liệu lặp lại nội dung tương tự của «Sách Trắng 2018» về chiến lược quân sự. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên - kể từ thời điểm đó, không có hướng dẫn mới nào được đưa ra bởi Hội đồng Quân sự Trung ương Trung Quốc, do đó các hướng dẫn giáo lý vẫn giữ nguyên.

Mặt khác, phần chính trị  đã thay đổi đáng kể. Trong tài liệu xuất hiện dấu hiệu trực tiếp cho thấy cuộc xung đột ngày càng tăng với Hoa Kỳ. Ở cấp độ toàn cầu, Mỹ có sự gia tăng về khuynh hướng bá quyền quyền lực chính trị, và Hoa Kỳ đã chuyển sang áp đặt các chính sách đơn phương.

Cuộc biểu tình ở Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc đòi Hoa Kỳ chấm dứt khích lệ chủ nghĩa cực đoan và bạo lực ở Hồng Kông

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khi gia tăng tầm quan trọng đối với nền kinh tế và chính trị thế giới, sẽ trở thành đấu trường của sự cạnh tranh quyền lực. Và một lần nữa, vai trò tiêu cực của Hoa Kỳ được ghi nhận, những hành động của họ gia tăng sự hiện diện quân sự trong khu vực và tăng cường hệ thống liên minh làm phức tạp các vấn đề an ninh hiện có tại châu Á- Thái Bình Dương. Có một sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các cường quốc, bao gồm cả giành ưu thế trong lĩnh vực công nghệ quân sự tiên tiến.

Xem xét những thách thức cụ thể mà Trung Quốc phải đối mặt, sự cấp bách của vấn đề Đài Loan, nguy cơ an ninh nội bộ và khủng bố, ghi nhận các mối đe dọa ngày càng tăng đối với các công ty, cơ quan ngoại giao, công dân và lợi ích kinh tế Trung Quốc ở nước ngoài, cuốn «Sách Trắng» nhắc lại quan điểm chính trị truyền thống của Trung Quốc, như từ chối tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang, tuân thủ giải trừ hạt nhân, từ chối bá quyền và thiết lập các vùng ảnh hưởng, v.v.

Liên quan đến sự hợp nhất hoàn toàn của Cảnh sát vũ trang nhân dân vào cấu trúc quân sự với sự chuyển đổi sau năm 2017 dưới sự kiểm soát độc quyền của Hội đồng quân sự trung ương, «Sách Trắng» phản ánh đầy đủ hơn các vấn đề đảm bảo an ninh trong nước, bao gồm cả cuộc chiến chống khủng bố. Đảm bảo an ninh và ổn định nội bộ được liệt kê trong số các nhiệm vụ chính của các lực lượng vũ trang.

Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc tuyên bố có quyền đối với giải pháp quân sự cho vấn đề Đài Loan

«Sách Trắng» mới có nhiều thông tin hơn các phiên bản trước trong các thông tin về nội dung cải cách, cấu trúc mới, số lượng và tài chính của các lực lượng vũ trang Trung Quốc. Có rất nhiều thông tin về cơ cấu tổ chức, tham gia các cuộc tập trận quân sự quốc tế, cũng như sự năng động và cấu trúc của ngân sách quân sự Trung Quốc. Văn bản mới có nội dung rộng rãi sẽ hữu ích cho các nhà nghiên cứu. Do đó việc nối lại xuất bản «Sách Trắng» quốc phòng của Trung Quốc cho phép nước này truyền đạt hiệu quả hơn bao giờ hết cho thế giới bên ngoài và công chúng trong nước quan điểm của giới lãnh đạo đất nước về các vấn đề an ninh và cho thấy tầm nhìn của họ về cuộc cải cách quân sự đang được thực hiện ở nước này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала