Săn trộm gấu đen chỉ vì bộ phận sinh dục

CC0 / Laterjay /Pixabay / Ours Noirgấu đen ở Canada
gấu đen ở Canada - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ở Canada, nạn săn gấu đen địa phương để lấy bộ phận sinh dục đã trở thành phổ biến. Điều gì đằng sau thực tế này?

Y học cổ truyền Trung Quốc khẳng định rằng việc sử dụng các loại thuốc bào chế trên cơ sở bộ phận sinh dục của gấu rất hữu ích cho khả năng cường dương của đàn ông. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Bộ trưởng Môi trường Canada đã nói về các biện pháp được thực hiện để chống lại nạn săn trộm thú rừng.

Kiểu săn bắn mới - săn gấu lấy cơ quan sinh dục

Ở Canada, đã có nạn săn trộm từ thời xa xưa. Nhưng gần đây đã xuất hiện thêm những hình thức mới. Sau chiến dịch quốc tế Thunderball gần đây chống tội ác  đối với động vật, người ta biết rằng ở Canada đang thịnh hành một kiểu săn bắn mới - săn gấu đen Mỹ để lấy bộ phận sinh dục của chúng. Trong chiến dịch này, được thực hiện trên tất cả các lục địa dưới sự bảo trợ của Interpol, đã phát hiện 23 cá thể linh trưởng sống, 440 ngà voi, 4.300 con chim (đại diện của các loài được bảo vệ) và 10.000 con rùa. Săn bắn những động vật này bị cấm trong môi trường sống của chúng.

Tại Canada, cụ thể hơn là ở các tỉnh Nouveau-Brunswick, Ontario và Saskatchewan,  nhân viên Interpol đã thu giữ 15 cái xương dương vật và một số bộ phận sinh dục (tinh hoàn) của gấu đen Mỹ. Loài gấu này là một trong những biểu tượng của đất nước. Từ năm 1992, một đạo luật đã có hiệu lực quy định hình phạt rất nghiêm khắc cho tội ác này.

© AP Photo / Becky BohrerCon gấu đen Mỹ
Săn trộm gấu đen chỉ vì bộ phận sinh dục - Sputnik Việt Nam
Con gấu đen Mỹ

“Gấu đen được bảo vệ bởi luật pháp của tỉnh và liên bang. Bộ Môi trường và biến đổi khí hậu chịu trách nhiệm thi hành Đạo luật bảo vệ thực vật và động vật hoang dã. [...] Bản chất của luật này là kiểm soát việc vận chuyển trái phép các loài hoang dã từ tỉnh này sang tỉnh khác và vượt ra khỏi biên giới Canada. Những người vi phạm luật này phải đối mặt với mức phạt từ 5.000 đến 12 triệu đô la Canada [ gần 8.2 triệu euro] [...], cũng như hình phạt tù giam, Samantha Bayard, phát ngôn viên của Bộ Môi trường và biến đổi khí hậu Canada, đã giải thích trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Gấu ngựa tại Trung tâm Cứu hộ gấu Tam Đảo, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam cứu gấu ngựa khỏi bàn tay lâm tặc

Nhu cầu bắt nguồn từ y học dân tộc Trung Quốc

Rõ ràng, nhu cầu về bộ phận sinh dục của gấu đen bắt nguồn từ y học cổ truyền Trung Quốc. Ít nhất, đây là ý kiến của  Sheldon Jordan, giám đốc của tổ chức chịu trách nhiệm thực thi luật môi trường của Canada. Ông bày tỏ quan điểm của mình trong cuộc phỏng vấn với tờ báo La Presse. Nhiều bài báo và phóng sự nói về nhu cầu đặc biệt từ khách hàng của Trung Quốc đối với dương vật và tinh hoàn của một số động vật. Có lẽ, sau khi gấu đen bị giết, xác chết - ít nhất là một số bộ phận nhất định của nó - được xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, không được biết gì thêm về sự tương tác của những kẻ săn trộm ở cấp độ quốc tế.

“Tại Trung Quốc, người ta cho rằng con người có thể cung cấp sức mạnh mới cho một số bộ phận của cơ thể bằng cách sử dụng cơ quan tương tự như nó làm thức ăn hay thuốc. Việc một người đàn ông ăn dương vật và tinh hoàn làm cho anh ta trở nên mạnh mẽ hơn và đảm bảo cho anh ta một cuộc sống tình dục đầy đủ”, thực khách tại nhà hàng Bắc Kinh giải thích trong cuộc phỏng vấn.

© REUTERS / Mario AnzuoniCon gấu đen Mỹ
Săn trộm gấu đen chỉ vì bộ phận sinh dục - Sputnik Việt Nam
Con gấu đen Mỹ

Ngay cả khi gấu đen không thuộc loài có nguy cơ tuyệt chủng, chính quyền Canada rất nghiêm túc đối với việc săn lùng chúng bất hợp pháp. Theo phát ngôn viên của Bộ Môi trường và biến đổi khí hậu Canada, mọi thứ có thể đang được thực hiện để chấm dứt nạn săn trộm:

“Các hoạt động gần đây được tiến hành tại biên giới để bắt chặn các bộ phận của xác gấu đen nhờ vào việc thu thập dữ liệu được thực hiện bởi các nhân viên của Bộ Môi trường và biến đổi khí hậu Canada [...]. Chúng tôi sẽ tiếp tục gia tăng nỗ lực của mình để bảo vệ loài này và các loài khác tùy thuộc vào tình hình bảo vệ động vật, sẽ vẫn là một trong những ưu tiên của chúng tôi cho đến khi tình hình vẫn đòi hỏi", Samantha Bayard đảm bảo trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

y học cổ truyền - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học nói về sự nguy hiểm của y học cổ truyền

Chính sách “hành lang” cho y học cổ truyền Trung Quốc

Hiện tượng săn trộm liên quan đến thị trường Trung Quốc không phải là tin tức gì mới. Trung Quốc công bố Lệnh cấm buôn bán sừng tê giác năm 1993 và dỡ bỏ lệnh này năm 2018.

Theo truyền thuyết, sừng của loài động vật này có thể ngăn ngừa bệnh ung thư. Sự thay đổi lập trường đột ngột của Bắc Kinh làm dấy lên sự phẫn nộ của nhiều tổ chức môi trường. Theo dữ liệu dẫn ra trên tờ Le Monde, ngành y học cổ truyền Trung Quốc đã nhận được 38 tỷ đô la Mỹ trong năm 2018 (tương đương 34 tỷ euro). Những người bảo vệ động vật thậm chí nói về sự tồn tại của một "chính sách hành lang cho Trung y". “Hành lang” này đang cố gắng hết sức có thể để tạo ra những trở ngại cho chính quyền Canada trên lãnh thổ của mình:

“Bộ Môi trường và biến đổi khí hậu đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác Canada, ví dụ, Cơ quan dịch vụ biên phòng Canada (Services frontaliers du Canada), các cơ quan bảo vệ động vật và tài nguyên thiên nhiên của cách tỉnh, vùng. Bộ cũng hợp tác với các tổ chức quốc tế như Interpol và với các nước nhập khẩu để ngăn chặn nạn buôn bán bất hợp pháp”, đại diện của Canada cho biết.

© REUTERS / Joe PenneyTê giác trắng
Săn trộm gấu đen chỉ vì bộ phận sinh dục - Sputnik Việt Nam
Tê giác trắng

Điều này được biết đến vào thời điểm mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đang trải qua thời kỳ khó khăn. Sau vụ bắt giữ Giám đốc tài chính của Huawei Meng Wanzhou tại Vancouver, hai quốc gia này “đang đứng trên lưỡi dao”. Bất chấp sự phẫn nộ của những người bảo vệ động vật, giới lãnh đạo Trung Quốc không dám ưu tiên câu chuyện này trong quan hệ với đồng nghiệp Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала