Ukraina bắt giữ tàu chở dầu Nga

© REUTERS / State Border Guard Service of UkraineTàu chở dầu Nika Spirit của Nga tại cảng Izmail ở tỉnh Odessa
Tàu chở dầu Nika Spirit của Nga tại cảng Izmail ở tỉnh Odessa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Ukraina, tàu chở dầu Nika Spirit của Nga đã bị bắt cùng với tài liệu bị thu giữ trong quá trình khám xét tàu, trưởng công tố viên quân sự Anatoly Matios thông báo.

Tòa án Ukraina đã kiểm tra tính hợp pháp trong hành động của các công tố viên quân sự và điều tra viên của Cơ quan an ninh Ukraina trong cuộc khám xét tàu chở dầu Nga "Neyma" ngày 25 tháng 7 tại cảng Izmail (tỉnh Odessa) và bắt giữ tàu Nga, tống đạt lệnh bắt giữ tàu, cũng như việc thu giữ tài liệu trong quá trình khám xét, Trưởng công tố viên quân sự Ukraina Anatoly Matios nói.

“Theo kết quả xem xét đơn khởi kiện, tòa án đã ra lệnh bắt giữ đối với tàu nói trên cùng với các tài liệu bị thu giữ trong quá trình khám xét. Chúng tôi đã làm điều đó. Chấm hết!”- Matios đã viết trên trang Facebook của mình vào hôm thứ Ba.

Matios nói thêm rằng việc tiến hành điều tra đối với con tàu này mà không có sự cho phép của lãnh sự Nga là hợp pháp. 

Tàu chở dầu - Sputnik Việt Nam
Nhà phân tích chính trị Ukraina về "sự trùng hợp đáng kinh ngạc" trong vụ bắt giữ tàu chở dầu Nga

“Theo quy định của các điều ước quốc tế hiện có được phê chuẩn bởi cả Nga và Ukraina, không cần phải có sự đồng ý hoặc cho phép từ đại diện của cơ quan ngoại giao hoặc cơ quan lãnh sự của quốc gia nước ngoài để thực hiện các hành động điều tra về vận tải đường biển hoặc đường sông ở Ukraina”,- ông nhấn mạnh.

Vào ngày 25 tháng 7, Cơ quan an ninh Ukraina (SBU), cùng với văn phòng công tố viên quân sự tại cảng Izmail, tỉnh Odessa, đã bắt giữ tàu chở dầu Nika Spirit, trên boong tàu có 10 thủy thủ. Con tàu được xác định là tàu chở dầu "Neyma", được cho là đã chặn tàu Ukraina trong vụ việc ở eo biển Kerch. SBU thông báo rằng con tàu đã được công nhận là bằng chứng vật chất, đơn kiến nghị đang được chuẩn bị gửi ra tòa để bắt giữ con tàu này.

Trong khi đó, như Cơ quan an ninh Ukraina lưu ý: thủy thủ đoàn đã không vi phạm luật biển và luật pháp của Ukraina, vì vậy không có lý do gì để họ bị giam giữ. Vào thứ Sáu, ngày 26 tháng 7, đoàn thủy thủ của tàu chở dầu bị giam giữ đã trở về Nga.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала