ASEAN ra tuyên bố chung về tình hình Biển Đông

© REUTERS / Athit PerawongmethaHội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52
Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 (AMM 52) ngày 31.7 tại Thái Lan ra tuyên bố chung đề cập đến quan ngại về tình hình Biển Đông.

Theo bản tuyên bố chung trên trang web của nước Chủ tịch ASEAN Thái Lan, ngoại trưởng các nước nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như lợi ích của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Vấn đề biển Đông chắc chắn sẽ được thảo luận tại hội nghị ASEAN

“Chúng tôi đã thảo luận về tình hình (ở Biển Đông) và nhiều bộ trưởng bày tỏ quan ngại về các hành vi tôn tạo, hoạt động và các sự cố nghiêm trọng trong khu vực đã làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và có thể ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực”, theo tuyên bố.

“Chúng tôi tái khẳng định việc cần thiết phải tăng cường lòng tin, kiềm chế các hoạt động và tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình, trong khi tìm kiểm giải pháp hòa bình cho tranh chấp theo khuôn khổ luật quốc tế, trong đó có Công ước luật Biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS)”, tuyên bố kêu gọi.

Ngoại trưởng các nước ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi toàn bộ và hiệu quả bản Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC).

“Chúng tôi hoan nghênh những biện pháp thiết thực nhằm giảm căng thẳng và nguy cơ xảy ra tai nạn, hiểu lầm và tính toán sai lầm. Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin và tiến hành các biện pháp tăng cường lòng tin giữa các bên. Và chúng tôi nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982”, theo bản tuyên bố.

Tranh chấp lãnh thổ Biển Đông

Tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông gồm các tranh chấp về đảo và vùng biển. Quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa là hai quần đảo trên các rạn san hô ở Biển Đông, trong đó quần đảo Hoàng Sa đang là nơi tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan. Quần đảo Trường Sa là nơi tranh chấp chủ quyền của 6 quốc gia và lãnh thổ: Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei; các quốc gia này tuyên bố chủ quyền toàn bộ hay một phần quần đảo Trường Sa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала