Trump ra lệnh cho Pompeo rút lính Mỹ khỏi Afghanistan trước cuộc bầu cử mới

Đăng ký
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng Donald Trump chỉ thị cho ông giảm bớt số lượng lính Mỹ ở Afghanistan trước cuộc bầu cử năm 2020, tờ Washington Post viết.

“Đây là chỉ thị từ Tổng thống Hoa Kỳ cho tôi. Ông ấy nói dứt khoát như sau: “Kết thúc cuộc chiến bất tận. Giảm cường độ. Giảm lực lượng quân đội. Chúng ta sẽ không ở đó nữa”, - Trump nói với Pompeo tại cuộc họp của Câu lạc bộ kinh tế ở Washington. 

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Donald Trump và Thủ tướng Pakistan đã thảo luận về giải quyết tình hình ở Afghanistan

Theo ông Pompeo, việc rút quân không chỉ là mong muốn của tổng thống mà còn là một điều cần thiết phải làm, bởi vì nhu cầu của khu vực đối với sự hiện diện của Mỹ ở đó đã giảm. Vì vậy, tổng thống Trump lo lắng về việc mỗi năm Washington vẫn phải chi hàng trăm tỷ đô la cho Afghanistan, nhưng đồng thời Taliban* vẫn gần như hàng ngày tiến hành các cuộc tấn công.

Lầu Năm Góc nói rằng sẽ tốn kém rất nhiều tiền cho việc rút quân, nhưng Trump chỉ thị về việc thỏa thuận sao cho Mỹ vẫn còn có cơ hội tiếp tục các hoạt động chống khủng bố ở nước này. Cụ thể, quan chức quân sự Mỹ buộc chấp nhận ý tưởng rằng Trump sẽ yêu cầu rút ít nhất một phần quân khỏi Afghanistan. 

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Donald Trump nói rằng Hoa Kỳ có thể giành chiến thắng ở Afghanistan trong một tuần

Sau ông Pompeo, chính Trump đã nhắc lại rằng ông muốn rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan, nhưng không bình luận về việc có nên rút quân trước cuộc bầu cử năm 2020 hay không.

"Không thể giải quyết vấn đề Afghanistan bằng con đường quân sự...Chúng tôi hy vọng rằng trong những ngày tới, chúng tôi sẽ có thể kêu gọi Taliban đàm phán".

Ấn phẩm nhắc nhở rằng trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống, Trump đã làm theo lời kêu gọi của các cố vấn của mình và tăng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Afghanistan. Khi đó, ông ta biện minh như sau: 

Hậu quả vụ nổ ở Kabul - Sputnik Việt Nam
Thường dân ở Afghanistan thiệt mạng trong cuộc không kích của liên quân

“Linh cảm ban đầu bảo tôi là phải rút quân, và thường thì tôi luôn làm theo linh cảm của mình. Nhưng cả đời tôi đã nghe nói rằng ở phía bên kia của Phòng Bầu dục luôn có các quyết định khác”.

Giờ đây, sau hai năm, khi không đạt được tiến triển gì, Trump quyết định giảm số quân ở Afghanistan.

Ngoài ra, một tuần trước, Afghanistan và Hoa Kỳ đã đưa ra tuyên bố chung rằng họ có ý định tăng cường nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh và rút quân đội Mỹ khỏi đây. Cũng trong khoảng thời gian đó, Trump nói rằng ông có thể kết thúc chiến tranh một cách nhanh chóng, nhưng khi đó 10 triệu người sẽ chết, tờ The Washington Post nhắc nhớ.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала