Trung Quốc cấm người theo đạo Hồi thể hiện tôn giáo

© AFP 2023 / Manan Vatsyayana Hồi giáo
Hồi giáo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà chức trách ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc chỉ thị cho các nhà hàng và cửa hàng Hồi giáo phải xóa các dòng chữ in bằng tiếng Ả Rập, cũng như các biểu tượng Hồi giáo. Đây là tin đưa của Reuters, dẫn nguồn là nhân viên của các cửa hàng.

Những người Hồi giáo có cửa hàng mì halal trong thành phố cho biết rằng họ được chỉ thị phải loại bỏ dòng chữ halal bằng tiếng Ả Rập.

“Người ta nói với chúng tôi rằng đó là văn hóa nước ngoài, và chúng tôi nên sử dụng tất cả từ ngữ Trung Quốc”, - người quản lý nhà hàng nói với các phóng viên.

Kiểm soát của nhà nước đối với tôn giáo

Theo hãng tin, các biện pháp trên đây là một phần của chiến dịch bắt đầu được áp dụng vào năm 2016 nhằm thống nhất tất cả các biểu hiện của tôn giáo cho phù hợp với văn hóa Trung Quốc. Được biết, nhiều nhà thờ Hồi giáo ở nước này bắt buộc phải thay đổi mái vòm theo phong cách Trung Đông thành kiểu dáng giống mái chùa Trung Quốc. 

Tân Cương, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Áp lực Mỹ đối với Trung Quốc chuyển từ lĩnh vực kinh tế sang chính trị

Về mặt hình thức thì Trung Quốc cho phép tự do tín ngưỡng, nhưng hầu hết các tổ chức tôn giáo phải đối mặt với sự kiểm soát chặt chẽ của chính phủ, đặc biệt đối với người Hồi giáo, với tổng số hơn 20 triệu tín độ ở  Trung Quốc.

Trại Uyghur

Kể từ năm 2017, cộng đồng thế giới đã cáo buộc chính quyền Trung Quốc tạo ra các trại tập trung cho người Duy Ngô Nhĩ, dân tộc thiểu số Hồi giáo. Trong các trại này có chứa tới một triệu người Mô ha mét giáo. Lúc đầu, Bắc Kinh phủ nhận sự tồn tại của các trại này, nhưng sau đó giải thích rằng đây là các biện pháp cần thiết để đưa công dân vào đời sống xã hội và cải tạo những kẻ có khả năng trở thành cực đoan

CC BY 3.0 / TUBS / Tân Cương, Trung Quốc
Trung Quốc cấm người theo đạo Hồi thể hiện tôn giáo - Sputnik Việt Nam
Tân Cương, Trung Quốc
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала