Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Ngoại giao Iran

© AP Photo / Petr David JosekJavad Zarif
Javad Zarif - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Washington, (Sputnik) - Chính quyền Mỹ đã đưa Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif vào danh sách trừng phạt.

"Những người sau đây bị đưa vào danh sách những người thuộc nhóm hạng mục đặc biệt (bị trừng phạt) của Cục Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Hoa Kỳ (OFAC): Zarif Mohammad Javad ...", trang web của Bộ Tài chính cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt vì coi ông là nguy cơ đe dọa đối với chương trình nghị sự của Mỹ.

Hassan Rouhani  - Sputnik Việt Nam
Iran nêu nguyên nhân chính gây ra căng thẳng ở Vịnh Ba Tư

“Hoa Kỳ đưa tôi vào danh sách trừng phạt là vì tôi là đại diện chính của Iran trên thế giới ... Điều này sẽ không ảnh hưởng đến tôi hoặc gia đình tôi, vì tôi không có tài sản hoặc lợi ích bên ngoài Iran. Cảm ơn các vị đã coi tôi là mối đe dọa lớn đối với chương trình nghị sự của Hoa Kỳ”, ông Zar Zarif viết trên Twitter.

Trước đó Iran từ chối tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo. Sau việc này ông Pompeo nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif liên tục đến Hoa Kỳ, nơi ông "có quyền tự do ngôn luận", và nói rằng chế độ Khamenei quá tệ.

Sau đó Ngoại trưởng Iran Zarif Mohammad Javad viết trên Twitter rằng, hàng ngàn năm qua, người dân Iran mạnh hơn những kẻ xâm lược nước ngoài. Hoa Kỳ đã chi 7 nghìn tỷ USD, đổ cả một sông máu trong khu vực của chúng tôi, nhưng cuối cùng họ đã chuốc lấy thất bại lớn nhất, kể từ sau Chiến tranh Việt Nam.

Ông Zarif kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ bỏ "câu chuyện sai lầm" của nhóm B, từ bỏ khát vọng chiến tranh bất tận.

Mohammad Javad Zarif   - Sputnik Việt Nam
Ông Zarif: Tuyên bố của Tổng thống Trump về "cuộc chiến tranh ngắn ngủi" với Iran là ảo tưởng

Nhóm-B là cụm từ ông Zarif dùng để chỉ nhóm Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman và Thái tử Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất Mohammed bin Zayed Al Nahyan.

Tình hình ở Vịnh Ba Tư

Tình hình ở Vịnh Ba Tư và các khu vực lân cận đã xấu đi rõ rệt trong vài tháng qua. Hồi giữa tháng Sáu hai tàu chở dầu Front Altair và Kokuka Courageous đã bị tấn công ở Vịnh Oman, bên cạnh Vịnh Ba Tư. Iran phủ nhận mọi sự liên quan đến vụ việc. Sau đó, một sự cố khác đã xảy ra - quân đội Iran thông báo đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ sau khi nó vi phạm không phận Iran.

Ngoài ra, vào giữa tháng Bảy đã có báo cáo về việc quân đội Iran định bắt giữ một tàu Anh ở eo biển Hormuz trên bối cảnh tàu chở dầu Iran bị giam giữ ở Gibraltar. Iran đã bác bỏ những cáo buộc này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала