Mìn gài trong chảo. Công binh Nga phải đối mặt những gì ở Syria

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhBộ rà phá bom mìn kết hợp OVR-2
Bộ rà phá bom mìn kết hợp OVR-2 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hơn bảy nghìn ha lãnh thổ được gỡ sạch mìn, hơn 100 nghìn thiết bị nổ, 103 nhân viên quân sự nước ngoài được đào tạo về gỡ mìn - ngày 1 tháng 8 này kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm gỡ mìn Quốc tế của Lực lượng Vũ trang Nga (MPS).

Các chuyên gia Nga đã nhiều lần đến các điểm nóng, là những người đầu tiên tiến vào các thành phố được giải phóng khỏi những kẻ khủng bố, thử nghiệm các sản phẩm mới của ngành công nghiệp quốc phòng trong điều kiện thực chiến và chia sẻ kho kinh nghiệm khổng lồ này với đồng nghiệp từ các quốc gia khác nhau. Phóng viên Sputnik đã đến MPS nghiên cứu thiết bị của những lính công binh Nga.

Thiết bị mới của lính công binh

Câu cách ngôn nổi tiếng "Lính công binh gỡ mìn chỉ mắc lỗi có một lần" ngày nay có thể bị coi là lỗi thời. Trong trang bị của các chuyên gia MPS là toàn bộ kho phương tiện kỹ thuật được thiết kế để tối đa hóa sự an toàn của người sử dụng trên chiến trường. Ví dụ như tổ hợp robot "Scorpion" (Bọ Cạp) - phương tiện bốn bánh điều khiển bằng sóng vô tuyến, được chế tạo dựa trên kinh nghiệm của cuộc chiến Syria, được thiết kế để loại bỏ những sợi dân dẫn gài mìn.

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhTổ hợp robot trinh sát và giải phóng mặt bằng điều khiển từ xa cỡ nhỏ "Scorpion"
Mìn gài trong chảo. Công binh Nga phải đối mặt những gì ở Syria - Sputnik Việt Nam
Tổ hợp robot trinh sát và giải phóng mặt bằng điều khiển từ xa cỡ nhỏ "Scorpion"

Igor Radionov, chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Viện nghiên cứu kỹ thuật trung ương, trình diễn trước các nhà báo tại địa điểm huấn luyện: anh điều khiển robot từ một bàn điều khiển đặc biệt. «Bọ Cạp» nhấc cao cánh tay, nhanh chóng tăng tốc và bẻ gãy dây gài.

"Robot này rất phù hợp để xử lý các thiết bị nổ loại này, - Igor Radionov giải thích với Sputnik - Gọn nhẹ, chiều cao thấp để tránh các mảnh vỡ, thường bay lên cao hơn. "Bọ cạp" tăng tốc lên 30 km mỗi giờ, pin hoạt động trong tám giờ, người điều khiển robot ở khoảng cách lên tới năm km. Hai camera truyền hình ảnh độ phân giải cao tới máy tính bảng của lính công binh. Thật dễ dàng nhìn thấy sợi dây ẩn trong cỏ."

Để phát hiện các thiết bị nổ phức tạp hơn, các chuyên gia trung tâm sử dụng một loạt các máy dò mìn, bao gồm cả máy cảm ứng mới nhất IMP-3. Nó có thể phát hiện mìn chống tăng và chống bộ binh có các bộ phận kim loại cả trên bề mặt đất và ở độ sâu lên tới 50 cm. Nguồn cung cấp năng lượng riêng đảm bảo hoạt động liên tục của thiết bị trong ít nhất tám giờ. Đồng thời, máy dò mìn rất nhỏ gọn và khi gập lại dễ dàng nằm gọn trong túi đựng đạn tiêu chuẩn.

Chuyên gia gỡ mìn Dmitry Ivanov trong vài giây sẽ đưa thiết bị đến vị trí chiến đấu, kiểm tra đầu dò và bắt đầu nghiên cứu địa bàn huấn luyện. Có một số địa điểm như vậy trong MPS: dải cát, bãi cỏ, đá, đá dăm, sỏi, tất cả các loại địa hình. Dmitry dẫn đầu máy dò sang trái, phải, cẩn thận nhẹ nhàng vạch cỏ. Một tín hiệu âm thanh tần số cao cảnh báo anh ta về một thiết bị nổ đã được phát hiện.

Bằng đầu dò đặc biệt không có từ tính, người công binh xác định kích thước của mìn bẫy, quỳ xuống, cắt cỏ nơi ẩn giấu quả mìn và đánh dấu nơi này bằng lá cờ. Để bảo vệ khỏi những mảnh nổ, Dmitry Ivanov được bảo vệ bằng một thiết bị mới lạ khác của ngành công nghiệp quốc phòng Nga - bộ công cụ rà phá bom mìn OVR-2-02.

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhBộ rà phá bom mìn kết hợp OVR-2
Mìn gài trong chảo. Công binh Nga phải đối mặt những gì ở Syria - Sputnik Việt Nam
Bộ rà phá bom mìn kết hợp OVR-2

"Bộ quần áo đặc biệt này có khả năng sử dụng khi tấn công, chống đạn phân mảnh, - Dmitry giải thích, - Thiết bị mới nhất trong trang bị của trung tâm. Cân nặng khoảng 24 kg và bảo vệ toàn bộ cơ thể. Hoạt động ở nhiệt độ từ âm 40 đến dương 40 độ. Ở khoảng cách 20 mét, đáng tin cậy che chắn khỏi các mảnh vỡ từ lựu đạn F-1. Tôi không mặc hết toàn bộ trang phục — còn có hệ thống làm mát dùng cho khí hậu nóng. Bộ chiến đấu, được trang bị móc treo MOLLE dành cho các thiết bị bổ sung. Một hệ thống giám sát video được gắn trên mũ bảo hiểm, nhờ đó chỉ huy nhìn thấy trên máy tính bảng của mình những gì  mà ngườ lính công binh phát hiện, và có thể đưa ra các hướng dẫn. OVR-2-02 đã thử nghiệm ở Syria và chứng tỏ là xuất sắc".

Kinh nghiệm Syria

Kinh nghiệm ở Syria được tích cực áp dụng để đào tạo các chuyên gia rà phá bom mìn. Trong trung tâm huấn luyện MPS có các phòng mô phỏng nhà ở của các chiến binh, xưởng sản xuất đạn, kho chứa các thiết bị nổ tự tạo Trong một phòng riêng biệt trưng bày các thiết bị nổ tự tạo của những kẻ khủng bố IS *: mìn được ngụy trang thành quyển sách và viên đá, băng đạn AK-74 chứa chất nổ, xe đẩy điều khiển vô tuyến với mìn tự chế, mìn tự hành từ lốp xe chứa chất nổ, và nhiều thứ nữa.

Trên tường là sơ đồ các thiết bị nổ tự tạo với kíp nổ điện từ ống tiêm y tế. Ống tiêm được chôn trong đất. Chỉ cần giẫm lên - piston đi vào bên trong, đóng mạch và một thiết bị nhồi đá gần đó phát nổ. Sự tưởng tượng của các chiến binh dường như là vô hạn.

"Một số thiết bị nổ  phức tạp nhất mà tôi phải đối phó ở Syria được điều khiển vô tuyến, - thiếu tá Roman Potseluykin, giảng viên viên cao cấp đào tạo rà phá bom mìn nói với Sputnik. Có khoảng mười lăm phần trăm như vậy. Tôi chủ yếu gặp các thiết bị nổ tự tạo. Bạn đi học, và có bình chữa cháy treo trên tường. Chỉ thay vì bọt bên trong là chất nổ. Phiến quân thường sử dụng dưới dạng đồ chơi, đồ gia dụng và dụng cụ nhà bếp. Tôi thậm chí còn nhìn thấy chảo chứa đầy chất nổ".

© Sputnik / Ministry of defence of the Russian FederationNhững người đứng đầu Trung tâm rà phá mìn Quốc tế của Lực lượng Vũ trang Nga gỡ mìn tại khu phố cổ ở thành phố Palmyra lịch sử
Mìn gài trong chảo. Công binh Nga phải đối mặt những gì ở Syria - Sputnik Việt Nam
Những người đứng đầu Trung tâm rà phá mìn Quốc tế của Lực lượng Vũ trang Nga gỡ mìn tại khu phố cổ ở thành phố Palmyra lịch sử

Theo Trung tá Aleksey Makarenko, người phụ trách khóa huấn luyện rà phá bom mìn, các chiến binh ở Syria đã sử dụng mọi thứ có thể , đặc biệt nếu họ có đủ thời gian cho việc này. 

Chất nổ đặt dưới mặt đường nhựa, và gắn từ trên cao.            

Makarenko lưu ý những kẻ khủng bố không ngừng cải thiện, kết cấu thay đổi từ thành phố này sang thành phố khác. Ở ngôi làng này - một loại thiết bị nổ, làng bên cạnh hay sau một tháng - hoàn toàn loại khác.

"Kinh nghiệm chính mà chúng tôi có được ở Syria là các thiết bị nổ tự tạo được các chiến binh sử dụng, - trung tá Makarenko nói. Chúng tôi cẩn thận phân tích, đánh giá các loại mới. Ngoài ra, chúng tôi xem xét cách các thiết bị tìm kiếm, hệ thống robot hoạt động ở vùng khí hậu nóng. sau đó khái quát hóa điều này và chuyển tài liệu đến Viện Kỹ thuật công binh và các doanh nghiệp công nghiệp. Thời gian trả lời giảm xuống mức tối thiểu. Chỉ trong vài tháng, chúng tôi nhận được các sản phẩm đã sửa đổi hoặc câu trả lời cho câu hỏi của chúng tôi".

Trong mọi điều kiện

Các chuyên gia MPS đã dọn sạch bom mìn hàng ngàn ha cả ở Nga và nước ngoài. Những công binh gỡ mìn Nga làm việc tại các thành phố Palmyra, Aleppo và Deir ez-Zor ở Syria, tại làng Lạc Sao ở Lào. Hơn 105 nghìn vật thể nổ đã được phát hiện và tiêu hủy. Các chi nhánh của MPS hoạt động tại Lào và Syria,  đã đào tạo hơn 1200 chuyên gia rà phá bom mìn địa phương. Trung tâm đã huấn luyện các binh sĩ từ Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Serbia.

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhTổ hợp kỹ thuật rà phá bom mìn di động (MIKR)
Mìn gài trong chảo. Công binh Nga phải đối mặt những gì ở Syria - Sputnik Việt Nam
Tổ hợp kỹ thuật rà phá bom mìn di động (MIKR)

Ở trung tâm, có cơ sở huấn luyện đào tạo các công binh phát hiện và vô hiệu hóa thiết bị nổ.

Ngoài ra còn có các địa điểm đào tạo mô phỏng đường băng sân bay, sân bay trực thăng, đường sắt, trạm xe buýt, đường ống, khu nhà ở, chợ, v.v. Nói một cách dễ hiểu, các công binh được đào tạo để hoạt động theo nghĩa đen trong mọi điều kiện, tại bất kỳ công trình và bất cứ nơi nào trên thế giới.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала