Các nhà khoa học tiết lộ toàn bộ sự thật về sự phụ thuộc vào thời tiết

© Depositphotos.com / Ryanking999Сơn đau đầu
Сơn đau đầu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Sự thay đổi mạnh về áp suất khí quyển gây ra cơn đau đầu, thời tiết mưa làm nặng hơn các triệu chứng bệnh thấp khớp và cơn lạnh làm tăng nguy cơ đau tim.

Không phải tất cả các ý kiến ​​phổ biến này được chứng minh bằng các cuộc nghiên cứu khoa học.

Thời tiết ẩm ướt gây đau đớn cho người bị viêm khớp?

Vào tháng 6 năm 2012, hai mươi người Úc bị bệnh loãng xương khớp gối đã đăng ký trên một trang web đặc biệt. Mỗi người đã phải bật nút trong tài khoản cá nhân mỗi khi cảm thấy đau khớp trong hơn tám giờ liên tục, và cần phải ghi nhận đau đến mức nào.

Các nhà khoa học từ các trường đại học của Melbourne và Sydney đã nghiên cứu những dữ liệu này và so sánh chúng với chỉ số nhiệt độ, độ ẩm tương đối, áp suất khí quyển và lượng mưa ở khu vực nơi bệnh nhân đang sống. Ngoài ra, các nhà khoa học đã ghi lại các chỉ số thời tiết vào những ngày mà các đối tượng cảm thấy bình thường không đau gì.

CC0 / Pixabay / Cơn đau cổ
Các nhà khoa học tiết lộ toàn bộ sự thật về sự phụ thuộc vào thời tiết - Sputnik Việt Nam
Cơn đau cổ

Kết quả đầu tiên cho thấy: không có mối liên hệ nào giữa sự thay đổi thời tiết và cơn đau khớp. Sau đó các nhà khoa học quyết định mở rộng phạm vi thí nghiệm và gia hạn dự án cho đến tháng 7 năm 2014. Trong thời gian này, hơn ba trăm tình nguyện viên đã tham gia vào nghiên cứu, mỗi người đã theo dõi cảm giác đau trong khoảng ba tháng. Kết luận chính là như nhau: sự xuất hiện của cơn đau và cường độ của nó không tương quan với sự thay đổi nhiệt độ hoặc sự thay đổi áp suất khí quyển.

Đồng thời, nhóm thứ hai của các nhà khoa học đã thu hút gần một nghìm tình nguyện viên có các triệu chứng đau lưng xảy ra liên tục. Các chuyên gia đã theo dõi họ trong khoảng hai năm và rút ra kết luận tương tự: những cơn đau nhức thắt lưng xảy ra bất kể mặt trời đang chiếu sáng hay trời đang mưa.

Сông việc văn phòng - Sputnik Việt Nam
Nếp sống ngồi lì ít vận động giết hại bao nhiêu người?

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Úc hoàn toàn phù hợp với kết quả của các chuyên gia Na Uy. Họ đã phân tích chín cuộc nghiên cứu khoa học về sự phụ thuộc vào thời tiết của bệnh nhân bị viêm khớp, và không tìm thấy trường hợp đau khớp nào lặp lại liên tục do ảnh hưởng của thời tiết. Tuy nhiên, các nhà khoa học Hà Lan đã theo dõi hơn 200 bệnh nhân trong hai năm và rút ra kất luận rằng, có mối liên hệ như vậy. Các đối tượng của cuộc nghiên cứu cho biết rằng, cường độ đau đầu gối tăng nhẹ mỗi khi độ ẩm và áp suất khí quyển tăng.

Khi nào xuất hiện cơn đau đầu

Khoảng 70% những người trên thế giới bị chứng đau nửa đầu. Các chuyên gia chưa biết chính xác nguyên nhân tại sao xuất hiện bệnh này, mặc dù có những ý kiến ​​cho rằng, đau nửa đầu (migraine) có liên quan đến các đặc điểm bẩm sinh trong cấu trúc của các tế bào thần kinh. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân cho rằng, cơn đau đầu xuất hiện do sự thay đổi thời tiết.

© Depositphotos.com / FizkesСơn đau đầu
Các nhà khoa học tiết lộ toàn bộ sự thật về sự phụ thuộc vào thời tiết - Sputnik Việt Nam
Сơn đau đầu

Trong năm 2010, các nhà khoa học Đức đã chỉ ra rằng, ý kiến này là đúng phần nào. Trong thời gian một năm họ đã theo dõi 20 người dân Berlin bị chứng đau nửa đầu và so sánh các hồ sơ của họ ghi lại các cơn co giật đau đớn với điều kiện thời tiết trong thành phố. Kết quả cho thấy rằng, cơn đau của khoảng một phần ba đối tượng (sáu người) đã tăng lên vào những ngày lạnh và ẩm ướt.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã thực hiện cuộc thí nghiệm tương tự với 34 tình nguyện viên mắc chứng đau nửa đầu kinh niên. Tất cả các bệnh nhân bắt đầu phàn nàn về cơn đau đầu mạnh mỗi khi áp suất khí quyển giảm nhẹ. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Canada với sự tham gia của hai mươi bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu, tình hình là khác, các bệnh nhân cảm thấy đau đầu vào những ngày khi áp suất khí quyển tăng cao.

24-летняя Джоди Бейтсон-Хоррокс - Sputnik Việt Nam
Hé lộ cách dễ áp dụng để ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường

Theo các chuyên gia Đài Loan đã phân tích hồ sơ của 66 bệnh nhân, nguyên nhân gây ra cơn đau đầu là trời trở lạnh. Một nửa số tình nguyện viên bị đau đầu thường xuyên hơn vào mùa đông. Nhưng, các chuyên gia Mỹ cho rằng, cơn đau nửa đầu gia tăng vào những ngày ấm áp và ẩm ướt.

Chứng minh bằng thí nghiệm

Điểm yếu của hầu hết các nghiên cứu về ảnh hưởng của thời tiết đến tình hình sức khỏe là tính chủ quan. Hầu như tất cả các cuộc nghiên cứu đều dựa trên phân tích số liệu thống kê của các lần thăm khám hoặc lần hỏi thăm bệnh nhân. Việc tổ chức thử nghiệm lâm sàng ở dạng thích hợp với các nhóm tình nguyện viên và thử nghiệm kiểm soát là một nhiệm vụ không dễ dàng, đặc biệt là với sự tham gia của những người bị viêm khớp hoặc đau nửa đầu mãn tính.

© Fotolia / Viacheslav IakobchukCô gái bị đau đầu
Các nhà khoa học tiết lộ toàn bộ sự thật về sự phụ thuộc vào thời tiết - Sputnik Việt Nam
Cô gái bị đau đầu

Tuy nhiên, các nhà khoa học Đức quyết định thử vận ​​may. Trong mấy ngày, 75 tình nguyện viên khỏe mạnh đã sống trong các buồng khí hậu đặc biệt với thiết bị có thể thay đổi áp suất khí quyển và độ ẩm. Kết quả cho thấy rằng, áp suất thấp hơn và độ ẩm cao thực sự ảnh hưởng đến tình hình sức khỏe  - tình nguyện viên bị suy giảm khứu giác, nhưng không có những thay đổi nào khác.

© Fotolia / ALDECAstudioCô gái trên giường vào buổi sáng
Các nhà khoa học tiết lộ toàn bộ sự thật về sự phụ thuộc vào thời tiết - Sputnik Việt Nam
Cô gái trên giường vào buổi sáng

Tuy nhiên, một số yếu tố thời tiết vẫn ảnh hưởng đến sức khỏe, điều đó thấy được rõ ngay cả khi không có những thí nghiệm như vậy. Ví dụ, theo một số nghiên cứu, trời trở lạnh làm gia tăng số lượng các bệnh tim mạch. Các bác sĩ Nhật Bản đã phân tích hồ sơ của 28 nghìn bệnh nhân và đi đến kết luận rằng, ở nhiệt độ dưới 18 độ C, số trường hợp tim ngừng đập (cardiac arrest) ngoài bệnh viện tăng 11% cứ sau 5 độ. Theo các bác sĩ tim mạch Thụy Điển, ở nhiệt độ thấp, số cơn đau tim tăng 10%.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала