“Chủ yếu là không buông xuôi»: «Người máy» Nga sống như thế nào

Đăng ký
Năm 2014, Konstantin Deblikov từ Voronezh (miền nam nước Nga) bị mất cả hai tay trong một vụ tai nạn trong một buổi trình diễn. Kể từ đó, anh sống với các bộ phận giả. Anh được gọi là "Kostya Cyborg", và cố gắng giúp đỡ người khác dựa trên kinh nghiệm của mình.

Hiện anh đang chuẩn bị để khởi động dự án của riêng mình, đọc các bài giảng nói về những điều luật mới cho phép làm chân giả miễn phí ở Nga . Konstantin Deblikov nói với phóng viên Sputnik về cách sống chung với các bộ phận giả.

Về động lực

«Trước đây tôi chưa bao giờ có mục tiêu để tham gia vào một số loại hình hoạt động cần đến động lực. Đây là hậu quả của cuộc sống và tình huống của tôi. Và tôi đơn giản chỉ vui mừng vì thái độ của tôi với bản thân được chia sẻ bởi những người khác, rằng họ thích điều đó, họ tìm thấy trong đó một nguồn động lực».

Mỗi năm ở Nga, hàng ngàn người bị mất chân tay do bị cắt bỏ. Từ 50 đến 70% tổng số ca cắt cụt chi rơi vào bệnh nhân tiểu đường.

© Konstantin DeblikovKonstantin Deblikov
“Chủ yếu là không buông xuôi»: «Người máy» Nga sống như thế nào - Sputnik Việt Nam
Konstantin Deblikov

«Tôi đã từng có sự hỗ trợ của người thân, gia đình, vợ, bạn bè. Và cùng nhau chúng tôi đã có thể vượt qua qua giai đoạn khó khăn nhất. Và đó là cội nguồn sức mạnh. Tôi chỉ có thể nói rằng điều quan trọng nhất là không buông xuôi. Cho dù bạn có bao nhiêu tay chân, chất lượng cuộc sống vẫn không phụ thuộc vào đó».

Về kế hoạch

«Hiện giờ tôi đang cố gắng thành lập một tổ chức phi thương mại có thể giúp đỡ những người mất chân tay ở Nga. Chúng tôi hiện đang phát triển một trang web nơi có thể chọn một bộ phận chân hay tay giả và tìm hiểu cách nhận được miễn phí».

Vào tháng 5 năm 2019, trên kênh truyền hình TNT, bộ phim hài kịch «Tolia-Robot» đã được trình chiếu, kể về số phận của một anh chàng đơn giản bị mất cả hai tay. Konstantin Deblikov đóng vai trò tư vấn và đóng thế nhân vật chính.

© Konstantin Deblikov Konstantin Deblikov
“Chủ yếu là không buông xuôi»: «Người máy» Nga sống như thế nào - Sputnik Việt Nam
Konstantin Deblikov

«Không phụ thuộc vào đạo diễn, những ưu và nhược điểm của kịch bản, đây là một cơ hội để kể về những người dùng chân tay giả tồn tại như thế nào, kể lại câu chuyện của họ, cho thấy họ hoạt động như thế nào. Đây là một bước quan trọng để mọi người ngừng đối xử với những người có chân tay giả như một sự gì đó lạ lẫm. Để họ cảm thấy bình thường trong xã hội và không có gì đặc biệt».

Về phản ứng của mọi người

«Ở quê hương Voronezh của tôi, trong các phương tiện giao thông công cộng, bạn thường xuyên phải đối mặt với những cái nhìn nheo mắt. Và sự tò mò này là khó khăn không thể chịu được. Ở Moskva và St. Petersburg, việc này dễ dàng hơn vì mọi người bận rộn hơn với chính họ».

Về cuộc sống

«Trong cuộc sống hàng ngày, tôi tự làm hầu hết mọi thứ. Ngoại trừ một số hoạt động rất phức tạp. Ví dụ như không thể gọt vỏ khoai tây. Những việc còn lại, như nấu ăn hoặc dọn dẹp gì đó, tôi đều tự làm. Để sử dụng điện thoại thông minh, bố và tôi đã thực hiện một cải tiến ở tay giả. Với các cuộc gọi, tôi sử dụng điện thoại nút bấm thông thường - thuận tiện hơn».

© Konstantin DeblikovKonstantin Deblikov
“Chủ yếu là không buông xuôi»: «Người máy» Nga sống như thế nào - Sputnik Việt Nam
Konstantin Deblikov

Chân giả

«Đó là sự khác nhau. Có một cặp với màu da. Có bô phận để tập thể dục  cho phép nâng trọng lượng nặng. Thậm chí có thể chơi trống, với một hệ thống rebound, cho gậy bật lại. Hiện tại, càng có nhiều người bị cụt chân, sẽ có  càng nhiều cơ hội để tự thực hiện các hành động khác nhau».

Về phỏng sinh học

«Hiện tại phỏng sinh học không phát triển lắm. Vâng, trong vài năm qua, nhiều bộ phận  giả đẹp đẽ đã xuất hiện, thiết kế phát triển tốt, nhưng hệ thống điều khiển cũng ở mức tương tự như năm 1956, khi Liên Xô phát triển  bàn chải bionic đầu tiên. Nguyên tắc điều khiển cũng giống như bây giờ. Hiện  giờ chân giả có sự trợ giúp của hai điện cực đọc sự co cơ. Nhưng tất cả điều này không trực quan lắm».

© Konstantin DeblikovKonstantin Deblikov
“Chủ yếu là không buông xuôi»: «Người máy» Nga sống như thế nào - Sputnik Việt Nam
Konstantin Deblikov

Theo trang web medgadgets.ru, Bebionic 3 của Anh là bộ phận giả tiên tiến nhất trên thế giới, hoạt động bằng cách sử dụng tín hiệu điện từ hệ thống thần kinh và cơ bắp. Mỗi ngón tay có một hệ dẫn động riêng, đảm bảo hoạt động trơn tru và chính xác. Đồng thời, các ngón tay của bộ phận giả được trang bị cảm biến áp suất - giúp có thể cầm nắm cả vật rắn và mỏng manh, mềm mại, như kính pha lê hoặc quả nho, cho phép người chủ lấy các vật dụng nhỏ, viết, làm việc với chuột máy tính, dụng cụ xây dựng hay thậm chí buộc dây giày. Tổng cộng có 14 loại cầm nắm khác nhau.

«Tôi không thể bóp tay lại, vì tay giả không hiểu tôi muốn gì. Để làm điều này, tôi phải chuyển sang động tác cầm gì đó. Hệ thống không trực quan. Bây giờ có các  mẫu sử dụng số lượng lớn điện cực và mạng lưới thần kinh, cho phép đọc thông tin từ các cơ trong bắp thịt. Bước thứ hai là thông tin phản hồi. Đó là để cho bộ phận giả có cơ hội cảm nhận sự ấm áp và kết cấu của các vật thể và truyền thông tin này đến người sử dụng».

Về tính khả dụng

«Bộ phận giả hiện đại là một thứ xa xỉ, nhưng vẫn dành cho cho mọi người. Ở Nga có luật bảo đảm lắp đặt bộ phận giả bằng chi phí của nhà nước. Nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. Khó nhưng có thể. Tất cả các bộ phận giả đều đắt tiền và tốn kém, giá từ một triệu rúp trở lên».

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала