Iran cung cấp dầu cho châu Á bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ?

© AFP 2023 / Henghameh FahimiTàu chở dầu của Iran ở Eo biển Hormuz
Tàu chở dầu của Iran ở Eo biển Hormuz - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo cuộc điều tra của tờ New York Times, ít nhất 12 tàu chở dầu của Iran tiếp tục vận chuyển dầu đến châu Á và Địa Trung Hải bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Dầu Iran đang được vận chuyển đến đâu?

Tờ báo đã nghiên cứu hành trình của hơn 70 tàu chở dầu của Iran thông qua dịch vụ MarineTraffic và Refinitiv, cũng như sử dụng hình ảnh vệ tinh từ Planet Labs. 

F-15E - Sputnik Việt Nam
Mỹ nhận được vũ khí hiệu quả chống Iran

Sau ngày 2 tháng 5, khi lệnh trừng phạt chống lại Tehran có hiệu lực, chỉ có 12 tàu chở dầu tiếp tục hoạt động. Một nửa số tàu này được cung cấp cho Trung Quốc, một số tàu khác được gửi đến Biển Địa Trung Hải thông qua Kênh đào Suez, và theo các nhà phân tích của NYT, chúng có thể vận chuyển dầu đến Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran

Hoa Kỳ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran vào năm 2018, sau đó Washington tuyên bố áp dụng biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Nhà Trắng tuyên bố ý định giảm thiểu nhập khẩu dầu của Iran thông qua lệnh hạn chế. Vào tháng 4 năm 2018, trước khi Washington rút khỏi thỏa thuận, Iran đã xuất khẩu 2,5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Vào tháng 6 năm nay, khối lượng này đạt khoảng 500 nghìn thùng mỗi ngày, - Reid Ainson, nhân viên tại Kpler, một công ty theo dõi vận chuyển cho biết. 

Nhà Trắng  - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ mở rộng hạn chế chương trình hạt nhân Iran

“Bạn không thể gây ra những mối đe dọa này, nếu không có cách hiện thực hóa chúng”, Richard Nephew, nhà khoa học tại Đại học Columbia, đồng thời là cựu quan chức Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao, người từng làm việc với những lệnh trừng phạt chống Iran trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Barack Obama nói. Theo ông, cách tiếp cận được lựa chọn bởi chính quyền hiện tại cho thấy khả năng của Mỹ đang bị hạn chế.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала