Mỹ tuyên bố sắp thử nghiệm tên lửa từng bị cấm theo INF

© AP PhotoLầu Năm Góc
Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố sẽ phát triển và thử nghiệm các loại tên lửa từng bị cấm bởi thỏa thuận kiểm soát vũ khí này, theo Reuters.

“Sau khi chúng tôi rút khỏi hiệp ước, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tập trung vào việc phát triển tên lửa thông thường được phóng từ măt đất”, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết.

Theo một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ, nước này có kế hoạch thử nghiệm ngay một hệ thống phóng tên lửa phi hạt nhân cơ động trên bộ trong một vài tuần tới. Vũ khí này được thiết kế để tạo ra thách thức với Nga tại châu Âu và là câu trả lời của Mỹ với việc Nga vi phạm hiệp ước INF.

Ngoài ra, vào tháng 11-2019, Mỹ sẽ tiếp tục phóng một loại tên lửa đạn đạo tầm trung thông thường, không có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Lầu Năm Góc  - Sputnik Việt Nam
Chủ nhân Lầu Năm Góc hô hào sớm triển khai tên lửa ở châu Á

Mặc dù vậy, giới chức Mỹ cũng bày tỏ quan ngại rằng, nguồn ngân sách dành cho nghiên cứu và thử nghiệm trong tương lai có thể gặp khó khăn do sự phản đối từ hạ viện Mỹ đang do Đảng Dân chủ kiểm soát.

Hiệp ước INF

Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) là một thỏa thuận giữa Liên Xô và Hoa Kỳ, được ký bởi Mikhail Gorbachev và Ronald Reagan vào ngày 8 tháng 12 năm 1987 trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Liên Xô ở Washington. Hiệp ước có hiệu lực vào ngày 1 tháng 6 năm 1988.

© Sputnik / Vitaliy Podvitski"Cái chết" của INF gần hơn bao giờ hết
Mỹ tuyên bố sắp thử nghiệm tên lửa từng bị cấm theo INF - Sputnik Việt Nam
"Cái chết" của INF gần hơn bao giờ hết

Vào đầu năm nay, Hoa Kỳ tuyên bố đơn phương rút khỏi INF, cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý Nga không nên và sẽ không bị lôi kéo vào cuộc chạy đua vũ trang tốn kém đối với Moskva. Đồng thời, ông Putin nói thêm rằng tất cả các đề xuất của Liên bang Nga về giải trừ quân bị "vẫn còn trên bàn và cánh cửa đang mở", nhưng từ nay yêu cầu không khởi đầu bất kỳ cuộc đàm phán nào về vấn đề này. Đầu tháng 7, ông Putin đã ký đạo luật về việc đình chỉ INF.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала