Các nhà sinh học tiến đáng kể trong việc tìm kiếm "gen trường thọ"

© Depositphotos.com / TomwangCặp vợ chồng già trong xe
Cặp vợ chồng già trong xe - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSCKVA (Sputnik) — Các nhà di truyền học từ đại học Harvard, Đại học quốc gia Moskva và Skoltech đã có một bước tiến lớn hướng tới việc tạo ra các loại thuốc kéo dài cuộc sống bằng cách tạo ra một thuật toán cho phép tìm kiếm nhanh chóng và hiệu quả các gen «tuổi thọ cao».

Kết quả đã giúp các nhà khoa học tìm ra những cách mới để kéo dài sự sống, theo tạp chí Cell Metabolism.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã một cuộc tranh luận về quá trình lão hóa và cái chết của con người và động vật . Một số nhà sinh vật học và tiến hóa tin rằng quá trình này không phải ngẫu nhiên trong tự nhiên và nó được điều khiển bằng một bộ gen nhất định, khiến cơ thể già và chết đi, nhường chỗ cho một thế hệ mới.

Người dẫn chương trình truyền hình Kazakhstan nói liến thoáng chọc cười cư dân mạng - Sputnik Việt Nam
Tiết lộ bí mật của sự trường thọ

Một số nhà khoa học khác tin rằng lão hóa là một quá trình tích lũy đột biến và phá vỡ ngẫu nhiên trong các tế bào. Nó dẫn đến sự tích tụ trong cơ thể các tế bào được gọi là "già", ngừng tham gia vào sự sống của cơ thể, do xuất hiện các đột biến trong DNA của chúng hoặc đạt đến giới hạn phân chia.

Gần đây, các nhà khoa học từ Viện Vật lý - Công nghệ Moskva và công ty khởi nghiệp sinh học Gero của Nga cho thấy tuổi thọ của giun có thể được kéo dài thêm khoảng một phần ba bằng cách sử dụng chất aspirin thông thường và ba phân tử khác trước đây không liên quan đến quá trình lão hóa của cơ thể.

Các nhà khoa học Nga quan tâm đến việc làm thế nào chính xác các loại chất này thay đổi hoạt động của các gen «tuổi già» và các phần DNA khác có liên quan đến tuổi thọ. Họ đã cố gắng để có được câu trả lời cho câu hỏi này bằng cách phát triển một số quần thể chuột, kéo dài cuộc sống của chúng theo tám cách khác nhau với hiệu quả đã được chứng minh.

Họ dùng nhiều loại thuốc khác nhau, chẳng hạn như acarbose, cũng như liệu pháp gen, loại bỏ gen thụ thể tăng trưởng GHR, hay các quá trình đơn giản ai cũng biết, bao gồm cả thiếu thực phẩm mãn tính (nhịn ăn).

Bà già - Sputnik Việt Nam
Cụ bà trăm tuổi tiết lộ bí kíp trường thọ khác thường

Theo kết quả của các thí nghiệm, hóa ra tất cả các phương pháp kéo dài cuộc sống đều dẫn đến một kiểu nữ tính hóa - sự khác biệt giữa hai giới dần dần được làm rõ, điều này thể hiện ở chỗ nam giới trở nên giống nữ giới về hoạt động của gen.

Nhiều thứ trong số những thay đổi này, như các nhà nghiên cứu cho thấy, thực sự có tác động tích cực đến tuổi thọ và sức khỏe của loài gặm nhấm, buộc chúng tiêu tốn ít năng lượng hơn vào việc sản xuất và giải phóng các protein "không cần thiết", cũng như thay đổi bản chất của quá trình trao đổi chất.

Tổng cộng, các nhà khoa học đã có thể cô lập hàng trăm phân đoạn DNA có hoạt động tăng hoặc giảm có liên quan đến sự lão hóa,  tăng tốc hoặc dừng lại. Được hướng dẫn bởi bộ gen này, các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra các loại thuốc và phương pháp kéo dài sự sống hoạt động theo cách tương tự. Chúng bao gồm gipokxi, chất KU-0063794, cũng như chất chống oxy hóa E304.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала