Rùa có thể tự chọn giới tính của mình

© Ảnh : Pixabaycon rùa
con rùa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng phôi của một số loài rùa có thể di chuyển bên trong trứng để điều hòa nhiệt độ cơ thể của chính chúng. Điều này ảnh hưởng đến giới tính của phôi. Ở nhiệt độ thấp hơn, phôi phát triển thành con đực và ở nhiệt độ cao hơn thành con cái. Điều này được báo cáo trong tạp chí Current Biology.

Theo các nhà nghiên cứu, hành vi này của phôi bò sát cho phép duy trì sự cân bằng của con đực và con cái trong thế hệ mới, cũng như sống sót khi đối mặt với sự thay đổi khí hậu trên hành tinh.

Viện sĩ Du Weigo, giáo sư tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, lưu ý rằng kết quả của thí nghiệm cho phép các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cách loài bò sát thích nghi với điều kiện khí hậu mới do sự nóng lên toàn cầu.

Rùa có hai đầu - Sputnik Việt Nam
Phát hiện rùa có hai đầu

Trong quá trình thí nghiệm, các nhà khoa học đã căn cứ trên hai sự thật nổi tiếng. Đầu tiên, giới tính của rùa sơ sinh phụ thuộc vào nhiệt độ ấp trứng - ở nhiệt độ thấp hơn phôi phát triển thành con đực và cao hơn - thành con cái. Thứ hai, phôi bò sát có thể thay đổi vị trí của chúng bên trong trứng, di chuyển đến khu vực ấm hơn hoặc mát hơn.

Các nhà khoa học đã ấp vài mẻ trứng rùa ở nhiệt độ khác nhau trong phòng thí nghiệm và trong điều kiện tự nhiên. Họ xử lý một nửa số trứng bằng capsazepine, một chất ngăn chặn các thụ thể nhiệt độ.

© Ảnh : PixabayCon rùa.
Rùa có thể tự chọn giới tính của mình - Sputnik Việt Nam
Con rùa.

Sau khi rùa được sinh ra, nhóm nghiên cứu đã đếm số lượng con đực và con cái trong mỗi đợt. Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng với những quả trứng được xử lý bằng capsazepine, chúng chủ yếu nở ra những con cùng giới - cả con đực hay con cái, tùy thuộc vào nhiệt độ khi ấp trứng. Trong các lô không sử dụng capsazepine, nghĩa là trong điều kiện phôi có thể cảm nhận được nhiệt độ và điều chỉnh nó bằng cách thay đổi vị trí của chúng trong trứng, tỷ lệ giữa đực và cái xấp xỉ nhau và không phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài.

Đôi rùa - Sputnik Việt Nam
Đôi rùa cụ “ly dị” sau 115 năm sống chung

Kết quả thí nghiệm cho thấy phôi rùa có thể thay đổi nhiệt độ cơ thể gần 5 độ C. Trong trường hợp này, giới tính của phôi đã thay đổi khi tăng hoặc giảm hơn 2 độ C.

Hành vi như vậy của những phôi bò sát con sẽ giúp các chuyên gia hiểu cách rùa sống sót trong thời kỳ khi nhiệt độ trung bình trên Trái đất cao hơn nhiều so với bây giờ, giáo sư nói.

Như ông Du Weigo lưu ý, sự tiến hóa tạo ra ở một số loài động vật khả năng đáp ứng với những thách thức như vậy. Theo nhà khoa học, một số sinh vật có thể có chiến lược khác để chống lại sự nóng lên toàn cầu, hiện vẫn chưa được biết đến.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала