Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ là đòn đánh vào sự tăng trưởng thế giới và ví tiền của người Mỹ

© REUTERS / Yuri GripasTổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) – Việc áp thuế mới của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc và phản ứng của Trung Quốc sẽ đánh vào ví tiền của người nộp thuế Mỹ, cũng như vào sự tăng trưởng kinh tế của cả hai nước và thế giới nói chung.

Về lâu dài, điều này sẽ dẫn đến phá hủy các chuỗi thương mại đã thành lập, chuyên gia Scott MacDonald tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ nói với Sputnik

Vào ngày 1 tháng 8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp dụng thêm 10% thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ đô la kể từ ngày 1 tháng 9. Hôm thứ Hai, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, trong bối cảnh quyết định của Hoa Kỳ đưa ra mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc, đã hạ tỉ giá đồng Nhân dân tệ so với đồng đô la xuống mức tối thiểu kể từ tháng 12 năm ngoái. Sau đó, ông Trump trong microblog của mình trên Twitter đã cáo buộc Trung Quốc thao túng tỷ giá hối đoái, làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Đậu tương - Sputnik Việt Nam
Mỹ xuất khẩu hàng triệu tấn đậu nành sang Trung Quốc ngay sau cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo

"Việc đánh thuế mới đối phần lớn sẽ dẫn đến mức giá cao hơn cho các sản phẩm thực phẩm ở Hoa Kỳ. Điều này sẽ gây hại cho nền kinh tế Trung Quốc, và nó sẽ bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ, vẫn đang trong tình trạng tốt. Căng thẳng thương mại đã bắt đầu ảnh hưởng đến thu nhập của người Mỹ. Về mặt thu nhập, nói chung, họ không bị giảm sút, nhưng nếu bạn so sánh giữa năm này với năm trước, bạn sẽ thấy năm ngoái thu nhập bình quân đầu người cao hơn", chuyên gia nói.

Theo ông, "không cần biết việc bạn áp thuế như thế nào vào mô hình kinh tế, điều đó có nghĩa là người Mỹ sẽ phải trả nhiều thuế hơn".

Ông cũng nhấn mạnh rằng căng thẳng thương mại gia tăng sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục chính sách nới lỏng và hạ lãi suất cơ bản.

"Về lâu dài, tất cả những điều này sẽ dẫn đến mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi, cũng như phá hủy các chuỗi thương mại dài hạn. Đặc biệt, các quốc gia ở châu Á như Việt Nam có thể có được khách hàng mới", ông MacDonald nói.

Đồng thời, chuyên gia không cho rằng tình hình có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mức tín nhiệm của ông Trump.

“Đối với cử tri của mình, ông Trump đang có lập trường cứng rắn, và chính Trung Quốc đã bắt đầu cuộc chiến này. Còn những người ghét ông ta vẫn sẽ tiếp tục ghét, bất kể có chuyện gì đi nữa”, ông kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала