Ăn miếng trả miếng: Philippines đóng dấu bản đồ Biển Đông lên hộ chiếu Trung Quốc

© Depositphotos.com / KikujungboyHộ chiếu Trung Quốc
Hộ chiếu Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau khi bị chỉ trích là “sợ Trung Quốc”, chính quyền Tổng thống Duterte mới đây đã có động thái cứng rắn hơn khẳng định chủ quyền lãnh thổ của nước này trên Biển Đông trước những xung đột, căng thẳng với Bắc Kinh trên vùng biển tranh chấp.

Philippines đáp trả tương xứng trong cuộc xung đột với Trung Quốc

Liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông, Ngoại trưởng Teodoro Locsin Jr đề xuất hôm thứ Ba rằng cần đóng dấu thị thực Philippines vào hộ chiếu của công dân Trung Quốc nhập cảnh vào nước này, trên đó phải hiển thị toàn bộ bản đồ vùng đặc quyền kinh tế Philippines (EEZ).

Đây là bước đi đáp trả tương xứng những bất ổn trên Biển Đông mà phía Bắc Kinh gây cho Manila trong thời gian gần đây.

Trong động thái khẳng định mạnh mẽ chủ quyền quốc gia, người đứng đầu ngành ngoại giao Philippines khẳng định:

“Dấu đóng lên phải biểu thị bản đồ của toàn bộ vùng đặc quyền kinh tế của Philippines (EEZ) đến phạm vi rộng nhất bao gồm dải đất ngầm Benham Rise cùng với các yêu sách lãnh thổ khác”

“Ăn miếng thì trả miếng”, Ngoại trưởng  Philippines viết trên Twitter hôm thứ ba.

Đề xuất này được Tổng thống Rodrigo Duterte phê duyệt và bản thiết kế thị thực Philippines mới do ông Locsin trình bày trong cuộc họp Nội các lần thứ 40 tại Malacañang tối thứ Hai cũng đã được thông qua, báo chí Philippines dẫn lời người phát ngôn Salvador Panelo của Tổng thống khẳng định.

Президент Филиппин Родриго Дутерте - Sputnik Việt Nam
Duterte: Chính Mỹ khiến Philippines phải “thân” Trung Quốc

Năm 2012, trong nhiệm kỳ tổng thống của Benigno S. Aquino III, Philippines đã đưa ra chính sách dán tem thị thực Philippines lên đơn xin nhập cảnh vào nước này của công dân Trung Quốc thay vì đánh dấu trên hộ chiếu của họ. Theo đó, Philippnes đã cấp thị thực tách biệt cho du khách Trung Quốc như động thái phản đối hộ chiếu có in hình lưỡi bò phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông, trong đó có bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Theo giới quan sát, chính sách thị thực mới này của Philippines là lời nhắc nhở chính khách du lịch, công dân Trung Quốc rằng hai bên đang tồn tại những tranh chấp, bất đồng chưa giải quyết trên Biển Đông.

“Chúng tôi đã có thể theo dõi công dân Trung Quốc nhập cảnh qua thị thực được cấp từ các lãnh sự quán ở nước sở tại hoặc visa khi nhập cảnh (sau thời gian kiểm tra ngắn hơn). Bây giờ con dấu dấu được đóng thẳng lên trên hộ chiếu vĩnh viễn của công dân Trung Quốc, vậy nên chúng ta sẽ biết hết tất cả”, ông Locsin khẳng định trên twitter cá nhân.

Duterte: Đã đến lúc bàn chuyện Biển Đông với Trung Quốc

SCMP cho biết, trước áp lực phải hành động quyết đoán và cứng rắn hơn với Bắc Kinh về vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, Tổng thống Duterte dự kiến sẽ gặp gỡ và hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình để bàn về phán quyết của tòa án quốc tế năm 2016.

 Lực lượng vũ trang Philippines - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc đầu tư vào đảo chiến lược khiến quân đội Philippines lo lắng

Kết quả nhiều cuộc khảo sát cho thấy người dân ở Philippines không tin tưởng Trung Quốc và muốn chính phủ chống lại thói “ăn hiếp, hung hăng, o ép, bắt nạt người khác” trên biển.

Phát ngôn viên của Tổng thống Salvador Panelo xác nhận lãnh đạo hai nước có thể sẽ gặp nhau vào cuối tháng này nhằm chuẩn bị cho cuộc đàm phán mà Tổng thống  Duterte khẳng định là sáng kiến riêng của ông.

Phát ngôn viên Panelo trích lời Tổng thống Duterte cho biết:

“Như tôi đã khẳng định trước đây sẽ có lúc tôi viện dẫn phán quyết của trọng tài quốc tế năm 2016? Bây giờ đã đến lúc để làm điều đó. Đây cũng chính là lý do tôi đến Trung Quốc” .

Tuần trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo đã chỉ trích Bắc Kinh vì duy trì “thói xấu”  hàng chục năm trời trong cả lĩnh vực thương mại lẫn hoạt động quân sự, dân sự trên biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines chỉ trích hành động của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp

USS Ronald Reagan, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Mỹ hôm thứ Tư đã tới Biển Đông, thực hiện chuyến thăm chính thức đến cảng ở vùng biển phía đông Philippines.

“Chuyến thăm này là minh chứng tuyệt vời của tình hữu nghị, quan hệ đối tác và liên minh mạnh mẽ giữa Mỹ và Philippines, cũng như thể hiện rõ ràng cam kết chung của chúng tôi đối với khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở hơn”, ông Sung Kim, đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines khẳng định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала