Các nhà khoa học gọi phương pháp phổ biến để phát hiện ung thư là vô ích

© AFP 2023 / Jung Yeon-Je Mặt nạ hô hấp.
Mặt nạ hô hấp. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một nhóm chuyên gia có thẩm quyền từ Hoa Kỳ (USPSTF) cho biết, sàng lọc ung thư tuyến tụy là vô ích đối với những người không có triệu chứng rõ ràng và làm tăng đáng kể kích thước khối u ác tính, Medicalxpress cho biết.

Tiến sĩ Chick Dubeni cho biết, hiện nay, việc sàng lọc ung thư tuyến tụy cho những người không có bất kỳ dấu hiệu bệnh nào có thể gây hại nhiều hơn là có lợi, và do đó không nên thực hiện.

ung thư - Sputnik Việt Nam
Những cách mới nhất để điều trị ung thư gan ở Việt Nam

Các chuyên gia giải thích rằng không có bằng chứng cho thấy sàng lọc ung thư tuyến tụy làm tăng hiệu quả điều trị bệnh nhân. Ngoài ra, một số xét nghiệm sàng lọc là xâm lấn và có thể gây đau đớn và có thể không chính xác, có khả năng sẽ làm hỏng tuyến tụy, các chuyên gia Mỹ giải thích.

Theo Tiến sĩ Sanjay Reddy, "vai trò của dấu ấn sinh học hoặc bất kỳ xét nghiệm máu hóa học nào cũng hứa hẹn hơn nếu xét từ ​​quan điểm phát hiện sớm ung thư."

Tuy nhiên, cho đến nay các chuyên gia đã không có cách nào tốt để kiểm tra điều này, vì vậy Reddy khuyên không nên từ chối sàng lọc.

Các chuyên gia của USPSTF cũng kết luận rằng sàng lọc ung thư tuyến tụy vẫn có thể cần thiết cho những người có nguy cơ mắc ung thư cao.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала