“Tank Biathlon – 2019”: Thành tích của đội tuyển Việt Nam

© Sputnik / Kristina Savitskaya Đội lái tăng Việt Nam tại Alabino. Ngày 6 tháng 8
 Đội lái tăng Việt Nam tại Alabino. Ngày 6 tháng 8 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đội tuyển xe tăng của QĐND Việt Nam đã giành chiến thắng đầu tiên tại “Tank Biathlon” trong cuộc đọ sức tranh tài với lính tăng Angola, Cuba và Sudan.

Cuộc chạy xe “vòng đua cá nhân" giữa các đội thuộc bảng II diễn ra trên thao trường Alabino chiều tối ngày 6 tháng 8 đã rất kịch tính: hai đội không thể hoàn thành chặng đua. Kíp lái tăng Việt Nam đã may mắn lớn, nhưng không thể vội thư giãn. Những thiếu sót trong công việc của tổ lái, đặc biệt là xạ thủ, người điều khiển pháo, phải được khắc phục thật khẩn trương. Thông tin chi tiết - trong bài tường thuật của phóng viên Sputnik từ trường đua.

“Tank Biathlon” đầy những bất ngờ không thể đoán trước

Chân lý này một lần nữa được xác nhận bởi chặng thứ tám trong "Cuộc đua cá nhân" của các đội thuộc bảng II bắt đầu ngày 6 tháng 8 lúc 21:15 theo giờ Hà Nội. “Thí sinh” là các kíp lái thứ hai của Việt Nam, Angola, Cuba và Sudan. Khi các nhà báo đến thao trường Alabino, chiếc tăng T-72B3 màu xanh-vàng đã nổ máy vang ròn ở vị trí số 1 với động cơ diesel mạnh còn tổ lái Việt Nam bình tĩnh không vội vàng kiểm tra chiếc xe lần chót.

© Sputnik / Kristina Savitskaya Đội lái tăng Việt Nam tại Alabino. Ngày 6 tháng 8
“Tank Biathlon – 2019”: Thành tích của đội tuyển Việt Nam  - Sputnik Việt Nam
Đội lái tăng Việt Nam tại Alabino. Ngày 6 tháng 8

Vài phút sau, tăng màu trắng-đỏ của đội Angola, xe tăng Cuba xanh lá cây và xe tăng sơn xanh thẫm của tổ lái Sudan đã vào vị trí xuất phát 2, 3 và 4. Vang lên hiệu lệnh “Xuất phát!” và cuộc đua bắt đầu.

Đội Việt Nam trên thao trường - Sputnik Việt Nam
Cơ hội của đội tuyển Việt Nam tại cuộc thi Tank Biathlon-2019 đến đâu?

Chiến thắng với điểm phạt

Tổ lái Việt Nam hành tiến đầu tiên. Bao trùm trong màn mây khói màu xám, chiếc xe tăng rời chỗ, tự tin vượt qua "con rắn" và tiến bên rìa vạch bắn pháo rồi nổ súng. Thế nhưng sau đó xảy ra sai sót: kíp lái thứ hai của Việt Nam bắn không thành công. Chỉ một phát đạn bay ra khỏi nòng pháo, tổ lái buộc phải đi hai vòng tròn phạt 500 mét, bị lãng phí thời gian. Sau đó, cấp tập hành tiến qua vũng nông và ngọn đồi, lẽ ra cỗ máy "xanh-vàng" vượt khỏi hào chống tăng, nhưng lại đánh sập cột tiêu biên. Tổ lái nhận điểm phạt dừng pit stop với việc thực hiện "kiểm tra xe" theo chuẩn. Mất vài giây nữa. Sau đó, khi đã vượt qua con hào, cây cầu chao đảo, “lược chắn”,  bãi mìn, lũy trong (tường thẳng đứng) và con dốc, các chiến sĩ tăng Việt đã đến vạch phóng hỏa lực kế tiếp. Tuy nhiên, xạ thủ-điều khiển đã bắn trượt khi dùng tay nhắm vào mục tiêu bằng súng phóng lựu chống tăng từ khẩu súng máy 7.62 mm cùng cặp với pháo. Kíp lái một lần nữa nhận vòng lặp phạt. Nhưng sau đó, tốp trưởng chỉ huy xe tăng đã thành công trong việc bắn chính xác vào mục tiêu “máy bay trực thăng” từ súng máy phòng không 12,7 mm.

Nhưng tài xế-thợ máy mới thật là “đỉnh”. Anh điều khiển cỗ xe không phải là không có sai sót, nhưng rất năng động kiên định và đưa kíp tăng của mình ... tới chiến thắng trong cuộc đua! Trong  tiếng gầm vang của động cơ diesel và tiếng vỗ tay hoan hô cổ vũ của những người đồng hương từ khán đài, đấu thủ "vàng-xanh" đã cán đích với kết quả 31 phút 05 giây (nhanh hơn 1 phút so với kíp lại đầu tiên của Việt Nam đã “chạy đua” trước đó). Về đích thứ hai, với cách quãng thời gian lớn, là chiếc xe tăng màu đỏ của tổ lái Angola mà kết quả thời gian là 41 phút 52 giây.   

Tình huống bất thường gay cấn trên đường đua

Trên đường đua trong thời gian này thực sự kịch tính. Trong vòng đua thứ hai, chiếc xe tăng màu xanh lá của đội Cuba chìm trong khói trắng đã bị trượt lui từ trên đồi. Căng thẳng hết sức, lính tăng Cuba dù sao vẫn băng qua được ngọn đồi, nhưng sau đó đứng khựng lại bất lực. Còn chiếc xe tăng màu xanh thẫm của Sudan thậm chí không bò lên được ngọn đồi: cũng phát sinh vấn đề với động cơ diesel. Người Sudan đổi xe, lái tiếp nhưng sau nửa vòng tròn lại đứng. Kết quả là cả hai đội rời khỏi cuộc thi. Các trọng tài và chuyên gia kỹ thuật của Bộ Quốc phòng Nga và của Uralvagonzavod (nhà sản xuất xe tăng T-72B3) sẽ tìm hiểu nguyên nhân, nhưng rất có thể, lính tăng Cuba và Sudan (cả hai đều là “tay mới” trong cuộc thi)  sau khi vượt qua vũng nông đã quên mở lại cửa chớp để làm mát động cơ. Lâm vào chế độ “đói dưỡng khí”, động cơ mất năng lượng, nóng rẫy và không thể phục vụ được nữa.

© Sputnik / Kristina Savitskaya Đội lái tăng Việt Nam tại Alabino. Ngày 6 tháng 8
“Tank Biathlon – 2019”: Thành tích của đội tuyển Việt Nam  - Sputnik Việt Nam
Đội lái tăng Việt Nam tại Alabino. Ngày 6 tháng 8

Như vậy, đến thời điểm này, kíp lái tăng Việt Nam đang dẫn đầu trong nhóm của mình. Còn trong xếp hạng chung của bảng II “Tank Biathlon 2019”, đội tuyển Việt Nam đứng ở vị trí thứ ba, chỉ sau Tajikistan (26 phút 39 giây) và Uzbekistan (27 phút 02 giây). Ngày 8 tháng 8 vào lúc 20:00 theo giờ Hà Nội, là màn thi tài của các kíp lái thứ ba từ Việt Nam, Angola, Cuba và Sudan. Mời các bạn xem truyền hình trực tiếp trên trang của Sputnik Vietnam trên Facebook.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала