Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Trung Quốc đầu tư vào đảo chiến lược khiến quân đội Philippines lo lắng

© AFP 2023 / Noel Celis Lực lượng vũ trang Philippines
 Lực lượng vũ trang Philippines - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quân đội Philippines tuyên bố rằng việc chính phủ đất nước cho phép Trung Quốc đầu tư vào đảo chiến lược sẽ gây ra tổn hại cho an ninh quốc gia, theo tờ Zing.

“Không có nghi ngờ gì về việc các thực thể này có ảnh hưởng đến an ninh chiến lược của chúng ta nếu chúng rơi vào tay người khác. Chúng có một tầm quan trọng chiến lược đối với nền quốc phòng của chúng ta", thiếu tướng Edgard Arevalo, phát ngôn viên quân đội Philippines, nói với các phóng viên tại thủ đô Manila hôm 6/8, đề cập tới đảo Grande và Chiquita tại vịnh Subic cùng với đảo Fuga ở cực bắc nước này, AFP cho biết.

Salvador Panelo - Sputnik Việt Nam
Philippines giải thích lời Duterte về 'chủ quyền của Trung Quốc' ở Biển Đông

Phát ngôn viên văn phòng tổng thống, ông Salvador Panelo cho biết ông Duterte đã nhận thức về việc có những đề nghị đầu tư vào 3 hòn đảo này, nhưng không nêu thêm chi tiết.

Đảo Grande và đảo Chiquita nằm tại cửa của căn cứ hải quân cũ của Mỹ trước đây nằm trên vịnh Subic. Mỹ rút khỏi căn cứ này vào năm 1992 và hiện tại nó trở thành sân nhà của hải quân Philippines.

​"Dù chúng tôi đồng ý rằng nền kinh tế của chúng ta cần một cú hích, chúng ta cũng nên lưu ý rằng yếu tố an ninh có thể bị tổn hại nếu không nghiên cứu đầy đủ tác động của quyết định cho người nước ngoài thuê những đảo này", thiếu tướng Arevalo nói thêm.

Kể từ khi nhậm chức năm 2016, Tổng thống Rodrigo Duterte đề cao việc cải thiện mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc và bỏ sang một bên những tranh chấp chủ quyền về đảo và hải phận ở Biển Đông giữa Manila và Bắc Kinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines chỉ trích hành động của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp

Lập trường này dẫn tới một làn sóng đầu tư ồ ạt từ Trung Quốc vào Philippines, đặc biệt là các khu vực bờ biển nơi những sòng bạc mọc lên để phục vụ người Trung Quốc, cũng như dẫn tới làn sóng các lao động Trung Quốc đổ dồn đến Manila.

Ngoài vấn đề với ba hòn đảo trên, ông Arevalo cho biết quân đội đã được báo động về tình trạng gia tăng số lượng lao động Trung Quốc tại Philippines và những báo cáo về việc "du khách chụp ảnh các căn cứ hải quân".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала