Sự phát đạt của fast-food Mỹ ở Trung Quốc – hệ quả thương chiến hay là hiện thân tiến bộ?

© AFP 2023 / Johannes Eisele McDonald's ở Trung Quốc
McDonald's ở Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong bối cảnh tranh chấp thương mại do Hoa Kỳ dấy lên cách đây hơn một năm, các chuỗi quán cà phê lớn nhất của Mỹ tiếp tục làm ăn ổn định tại Trung Quốc.

Như thông báo của CNBC, McDonald's có kế hoạch mở hơn 400 điểm cửa hàng mới trên lãnh thổ Trung Quốc đến cuối năm 2019 và đạt 4.500 cửa hàng vào năm 2022. Còn KFC lại càng thoải mái tốt đẹp hơn – có trên 6.000 chi nhánh KFC ở Trung Quốc và doanh số bán hàng thông qua dịch vụ trực tuyến đạt 1,4 tỷ USD (dữ liệu của quý II năm nay). Trong 20 năm qua, Starbucks đã mở 3.600 quán cà phê khắp Trung Quốc, và từ nay đến năm 2022, công ty có kế hoạch đưa con số này lên 6.000.

© AFP 2023 / Greg BakerStarbucks ở Trung Quốc
Sự phát đạt của fast-food Mỹ ở Trung Quốc – hệ quả thương chiến hay là hiện thân tiến bộ? - Sputnik Việt Nam
Starbucks ở Trung Quốc

Tại sao mâu thuẫn thương mại Trung-Mỹ không ảnh hưởng gì đến phân khúc thị trường này? Giảng viên Yang Mian từ Viện Nghiên cứu quan hệ quốc tế thuộc Đại học Truyền thông Trung Quốc giải đáp câu hỏi đó khi đàm đạo với phóng viên Sputnik:

“McDonald's và KFC đã hiện diện ở Trung Quốc từ lâu. Vì thế, dù xảy ra chuyện tăng giá trong cuộc chiến thương mại, các công ty vẫn duy trì được sự ổn định nhờ vào cơ sở vững chắc được tạo dựng trong những năm trước”, - ông Yan Mian nhận xét.

Tác động dễ thấy nhất của cuộc thương chiến

Ngoài ra, chuyên gia lưu ý rằng cuộc chiến thương mại có tác động rõ nhất đối với các sản phẩm xuất-nhập khẩu. Trong khi đó các cơ sở dịch vụ làm việc theo hệ thống khác: tất cả nhân viên của các quán ăn, hiệu cà phê này ở Trung Quốc đều là công dân CHND Trung Hoa, sử dụng nguyên liệu địa phương để chế biến các món ăn, do vậy, thực ra cuộc chiến thương mại không mấy ảnh hưởng đến sự phát triển của những thương hiệu này.

© REUTERS / Aly SongKFC ở Trung Quốc
Sự phát đạt của fast-food Mỹ ở Trung Quốc – hệ quả thương chiến hay là hiện thân tiến bộ? - Sputnik Việt Nam
KFC ở Trung Quốc

Kênh truyền hình CNBC đã dẫn quan điểm của ông Aaron Allen, người sáng lập công ty tư vấn Aaron Allen & Associates, cho rằng các quán cà phê Mỹ, ngược lại, đang được hưởng lợi từ đà suy thoái kinh tế của đất nước, một trong những nguyên nhân của cùng một cuộc chiến thương mại. Theo ý kiến của ông, fast food-đồ ăn nhanh là phương án tiết kiệm thực phẩm nhất trong điều kiện như vậy.

Sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Yang Mian, nguyên nhân thực ra bao hàm trong sự phát triển vũ bão của Trung Quốc.

© AP Photo / Ng Han GuanStarbucks ở Trung Quốc
Sự phát đạt của fast-food Mỹ ở Trung Quốc – hệ quả thương chiến hay là hiện thân tiến bộ? - Sputnik Việt Nam
Starbucks ở Trung Quốc

“Các sản phẩm của McDonald's và KFC đều là fast food-đồ ăn nhanh. Mà dặc điểm chính của đồ ăn nhanh là có thể đặt mua nhanh chóng. Ngoài ra, vì bản thân món ăn rất đơn giản, không cần phải đợi lâu khi nấu, ta có thể sớm được ăn. Nhịp độ cuộc sống không ngừng gia tăng vì vậy các món ăn Trung Quốc, vốn phức tạp cầu kỳ hơn khi nấu nướng lại kém được chuộng hơn trong giới trẻ so với đồ ăn nhanh của Mỹ”, - chuyên gia phân tích.   

Ngoài ra, ông Yang Mian lưu ý rằng giới trẻ Trung Quốc đã quen với đồ ăn nhanh của Mỹ từ tuổi thơ. Trong những món ăn này, thanh thiếu niên bị thu hút hơn cả  bởi hương vị khác lạ cũng như tính chất kỳ bí của nó, vì ở Trung Quốc, fast food được xem trước hết như là một phần của văn hóa pop Hoa Kỳ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала