Chuyên gia nêu những lý do cho tình hình hiện tại ở Kyrgyzstan

© AP Photo / Vladimir VoroninNhững người ủng hộ cựu Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev trong chiến dịch đặc biệt tại làng Koy-Tash
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev trong chiến dịch đặc biệt tại làng Koy-Tash - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Lý do cho tình hình phức tạp hiện tại ở Kyrgyzstan là xung đột tham vọng giữa cựu lãnh đạo đất nước Almazbek Atambayev và tổng thống hiện tại Sooronbay Zheenbekov, người đang cố gắng bắt đầu thực hiện đường lối chính trị của chính mình ở nước này

Đây là một ý kiến của ông Stanislav Pritchin, nhà nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Trung Á và Kavkaz, viện Đông phương học thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học Nga. 

Theo Pritchin, cuộc đối đầu bắc-nam thể hiện giữa Atambayev và Zheebekov chỉ là một yếu tố bổ sung trong tình hình hiện tại.

"Bởi vì Atambayev, cựu tổng thống, đến từ miền bắc (Kyrgyzstan), và tổng thống hiện tại đến từ miền nam. Nhưng ở đây, trước hết, có một cuộc xung đột giữa tham vọng giữa hai vị tổng thống - hiện tại và trước đây, mặc dù thực tế ông ta  (Zheenbekov) trở thành tổng thống chỉ nhờ sự hỗ trợ đáng kinh ngạc của Almazbek Atambayev - người thông qua việc này để cố gắng tạo điều kiện thoải mái nhất cho mình khi rời khỏi vị trí nguyên thủ quốc gia. Nhưng tình hình đã thay đổi theo cách mà Zheenbekov quyết định để giải thoát khỏi cái bóng chính trị từ người cố vấn của mình, và bắt đầu chính sách của riêng mình, dẫn đến cuộc xung đột này, hiện đã bước vào giai đoạn quyết liệt", Pritchin nói với Sputnik. 

Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev. - Sputnik Việt Nam
Cựu tổng thống Almazbek Atambayev của Kyrgyzstan đầu hàng lực lượng an ninh

Theo ông, trong tình huống này, có những yếu tố hỗ trợ Atambayev, từ  giới tinh hoa phía bắc đất nước, bởi vì họ bắt đầu mất vị trí lãnh đạo vào tay Zheenbekov và cố gắng hỗ trợ cựu tổng thống.

"Về nguyên tắc, đây đã là một giai đoạn nóng bỏng khi những người thiệt hại, bất tuân lệnh tòa án, không nghe lời các cơ quan thực thi pháp luật, Atambayev thừa nhận đã bắn vào những người đang làm nhiệm vụ bằng khẩu súng lục, đã được đăng ký chính thức", Pritchin lưu ý.

Trước đó, cựu tổng thống Almazbek Atambayev đã thừa nhận với các phóng viên rằng ông đã bắn vào những người đang cố gắng bắt giữ ông.

Đồng thời, Pritchin lưu ý rằng các yêu cầu pháp lý chống lại Atambayev không hoàn toàn rõ ràng, vì không có quyết định nào của tòa án cho rằng cần bắt giữ ông ta

"Tình thế này gồm những điều phi lý, một cuộc đối đầu giữa tham vọng chính trị của hai nhà lãnh đạo, thiệt hại đổ lên  người dân thường và sự ổn định chính trị trong nước", chuyên gia nói thêm. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала