Bắc Kinh chọn bên nào trong cuộc xung đột của hai cường quốc hạt nhân?

© AP Photo / Ng Han GuanNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ Pakistan trong việc bảo vệ lợi ích của nước này trên nền bối cảnh tình hình ngày càng bùng phát tồi tệ ở Kashmir. Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Quan điểm của phía Trung Quốc

"Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ Pakistan trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của nước này đồng thời cũng sẽ hỗ trợ vì sự công bằng cho Pakistan trên vũ đài  quốc tế", - nhà ngoại giao Trung Quốc nói.

Ông Vương nói thêm rằng Kashmir đã là vấn đề từ thời thuộc địa và cần được giải quyết một cách hòa bình trên cơ sở Hiến chương Liên Hợp Quốc. 

Kashmir. Thành phố Srinagar. Cuộc đụng độ giữa các sinh viên địa phương với cảnh sát Ấn Độ. - Sputnik Việt Nam
Quyết định của Ấn Độ về Kashmir có thể kích động xung đột vũ trang với Pakistan

Tình hình ở bang Jammu và Kashmir

Ngày 5 tháng 8, Ấn Độ tuyên bố bãi bỏ quy chế đặc biệt của bang miền bắc Jammu và Kashmir, nơi hiện được cấp mức độ tự trị nhất định và quyền ban hành luật riêng. Lãnh thổ khu vực này cũng sẽ được chia thành hai phần. Dự kiến là ở đó có tuân thủ hiệu lực của Hiến pháp chung đối với Ấn Độ, dỡ bỏ các hạn chế về đầu tư và lưu thông của cư dân từ các bang khác đến đây.

Lãnh thổ của cựu công quốc Jammu và Kashmir thực sự chia cắt Ấn Độ và Pakistan, mặc dù mỗi bên đều tuyên bố tham vọng toàn quyền kiểm soát khu vực. Trên tuyến phân chia (đường kiểm soát, biên giới giả định của hai quốc gia) thường xuyên tập trung số lượng lớn binh sĩ Ấn Độ và Pakistan. Bang này được coi là một trong những khu vực bất ổn nhất ở Ấn Độ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала