Trung Quốc yêu cầu Anh ngừng can thiệp vào Hồng Kông

© REUTERS / Jason LeeBà Hoa Xuân Oánh
Bà Hoa Xuân Oánh  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BẮC KINH (Sputnik) - Hồng Kông đã từ lâu không còn là thuộc địa của Anh và London nên chấm dứt sự can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Hồng Kông, - đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố hôm thứ Bảy.

Anh lên án việc sử dụng vũ lực ở Hồng Kông

Trước đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Anh thông báo với các phóng viên rằng Ngoại trưởng Anh Dominic Raab lên án việc sử dụng vũ lực của cả hai bên trong những cuộc biểu tình ở Hồng Kông và kêu gọi bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) đứng đầu chính quyền Hồng Kông nên tiến hành thảo luận về tình hình Hồng Kông.

“Hồng Kông từ lâu không còn là thuộc địa của Anh"

"Việc Chính phủ Anh trực tiếp gọi điện cho nhà lãnh đạo Hồng Kông để gây áp lực là động tác sai lầm. Chúng tôi kiên quyết đòi phía Anh lập tức ngừng chấm dứt can thiệp vào các vấn đề của Hồng Kông, chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, không cần phải đưa ra những chỉ thị cho Hồng Kông và làm chuyện môi giới”, - bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố.

Đám đông người dân Hồng Kông biểu tình đòi xóa dự luật dẫn độ - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ tố truyền thông Trung Quốc tung dữ liệu cá nhân của nhà ngoại giao Mỹ
Bà nhấn mạnh rằng Hồng Kông ngày nay là đặc khu hành chính của Trung Quốc, và đã từ lâu không còn là thuộc địa của Anh.

"Anh không có chủ quyền, không có thẩm quyền hành chính, cũng không có quyền giám sát đối với Hồng Kông. Tương ứng với pháp luật cơ bản của Hồng Kông, các quan hệ đối ngoại của Hồng Kông do Chính phủ trung ương Trung Quốc kiểm soát”, - bà Hoa nói thêm.

Trung Quốc tung thông tin cá nhân của nhà ngoại giao Mỹ

Trước đó, ngày 8 tháng 8, Văn phòng Hồng Kông của Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ giải thích thông báo về cuộc gặp của nhà ngoại giao Julie Eadeh với các thành viên hoạt động chống đối, công bố trên phương tiện truyền thông Trung Quốc. Cụ thể, trên tờ Ta Kung Pao (Đại công báo) xuất bản dữ liệu cá nhân của bà Eadeh, gồm cả họ tên của các con bà này, - South China Morning Post viết. 

Tại Hồng Kông, bà Julie Eadeh đã gặp thủ lĩnh “cách mạng của những chiếc ô” năm 2014 là Joshua Wong (Hoàng Chi Phong), nhân vật từng ngồi tù hơn 100 ngày trong tương quan hoạt động của phong trào mà anh này khởi xướng, khi các thành viên chặn xa lộ cao tốc trong 11 tuần, đòi chính quyền chuyển Hồng Kông sang chế độ dân chủ. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала